Home
|
ภูมิภาค

โคราชนำผู้เสพร่วมโครงการนำร่อง “เสกให้ขลัง ก่อนคืนสู่สังคม”

Featured Image

 

 

 

 

โคราช นำผู้เสพร่วมโครงการนำร่อง “เสกให้ขลัง ก่อนคืนสู่สังคม” บวชพระใช้ธรรมะบำบัด ตร. ทหาร อส. ฝ่ายปกครอง ร่วมแห่-อุ้มนาครอบโบสถ์คึกคัก

 

 

 

 

จังหวัดนครราชสีมา เป็น 1 ใน 25 จังหวัดนำร่อง ขับเคลื่อนงานตามแผนปฏิบัติการเร่งรัดการดำเนินงานป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะเร่งด่วน 3 เดือน (1 มิถุนายน – 31 สิงหาคม2567) ตามนโยบายรัฐบาล จึงดำเนินโครงการ “เสกให้ขลัง ก่อนคืนสู่สังคม” ขึ้นเมื่อวานนี้ ที่วัดบ้านห้วยสะแกราช ม.11 ต.สะแกราช อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา

 

โดยมีนายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาเป็นประธานเปิดโครงการฯ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน อาทิ สถานีตำรวจภูธรปักธงชัย อำเภอปักธงชัย ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอปักธงชัย และประชาชน ร่วมกันขับเคลื่อน เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่เคยติดยาเสพติดและได้ผ่านการบำบัดทางการแพทย์แล้ว มาเข้าร่วมโครงการฯ บวชเป็นพระภิกษุสงฆ์ ระยะเวลา 15 วัน หรือตามความสมัครใจ

 

เพื่อทดแทนบุญคุณบิดามารดาและเพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจ โดยใช้ธรรมะหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนาช่วยบำบัดจิตใจให้เลิกยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดทุกประเภท เพื่อเตรียมตัวเตรียมความพร้อมก่อนกลับคืนสู่สังคมปกติหลังได้รับการบำบัดแล้ว ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าฝ่ายปกครอง และชาวบ้านห้วยสะแกราช ม.11 ต.สะแกราช อ.ปักธงชัย เข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

 

โดยขั้นตอนในโครงการฯ มีพิธีขลิบผมนาคตามประเพณี , การขอขมาบุพการี ,การแห่นาครอบอุโบสถ จำนวน 3 รอบ โดยมีมารดานาค ถือผ้าไตร มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และนายอำเภอเมืองปักธงชัย ถือบาตร ส่วนผู้กำกับฯ และรองผู้กำกับสถานีตำรวจเมืองปักธงชัย ถือตาลปัตร

 

มีสัสดีอำเภอเมืองปักธงชัย เป็นพิธีกรในงาน และมี อส.เป็นผู้ถือสัปทน (อ่านว่า สับ-ปะ -ทน) หรือร่มคันใหญ่ที่มีระบายลักษณะคล้ายกลด ใช้กั้นให้นาค ขณะเดินเวียนรอบโบสถ์ ก่อนนำนาคเข้าสู่อุโบสถ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.เมืองปักธงชัย ร่วมแห่และอุ้มนาคเข้าอุโบสถ เพื่อให้เจ้าอาวาสวัดบ้านห้วยสะแกราช พระอุปัชฌา ทำการอุปสมบทให้พระใหม่ จึงเป็นอันเสร็จพิธี

 

โดยนายสุรพันธ์ ศิลปะสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “อำเภอปักธงชัย เป็นอำเภอนำร่อง จาก 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา ในการจัดทำโครงการ “เสกให้ขลัง ก่อนคืนสู่สังคม” เพื่อเร่งค้นหาผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดมาบำบัดให้หายขาด เพื่อให้ผู้เสพติดยาเสพติดสามารถกลับเข้าสู่สังคมได้อย่างปกติสุขตามแผนปฏิบัติการเร่งรัดป้องกันปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะเร่งด่วน 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – วันที่ 31 สิงหาคม 2567 ของรัฐบาล

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube