Home
|
ภูมิภาค

นักวิชาการ ม.ขอนแก่น แนะทางแก้ปลาหมอคางดำ

Featured Image
นักวิชาการ ม.ขอนแก่น แนะทางแก้ปลาหมอคางดำ เจอต้องจับเท่านั้น พร้อมระบุแพร่พันธุ์มาภาคอีสานได้ยากแต่ก็ไม่แน่
ผศ.ดร.พรเทพ เนียมพิทักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข.เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังคงไม่พบการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำในภาคอีสาน ซึ่งจากข้อมูลของกรมประมง พบว่า ปลาหมอคางดำ มีการแพร่กระจายออกไปแล้ว 13 จังหวัด ทั้งนี้จะสังเกตุได้ว่าปลาหมอคางดำอยู่บริเวณเขตชายฝั่ง รวมทั้งในเขตแม่น้ำ ลำคลอง
ที่เชื่อมต่อกับชายฝั่ง โดยปัจจัยที่มีการแพร่กระจาย คือ ปลาหมอคางดำสามารถอาศัยอยู่ในน้ำที่มีความเค็มตั้งแต่ 0-45 PPT คือ อยู่ได้ ทั้งน้ำจืด น้ำเค็ม โดยเฉพาะในพื้นที่น้ำกร่อย และ ปลาหมอคางดำมีการฟักไข่ในปาก

 

 

 

“ปลาหมอคางดำ มีลักษณะพิเศษ คือ หาอาหารเก่ง กินได้ทั้งพืชและสัตว์ ทำให้ไปแย่งอาหารปลาธรรมชาติ และทำลายตัวอ่อนของสัตว์น้ำ กินได้ทั้งลูกกุ้ง ลูกปู ลูกปลา ทำให้สัตว์น้ำในธรรมชาติ ก็จะค่อยลดลงอย่างไรก็ดีการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำที่จะมาภาคอีสานนั้นยากแต่ก็ไม่แน่ เนื่องจากภูมิประเทศ และระบบลำน้ำของภาคอีสานไม่ได้เชื่อมต่อ

 

 

กับภาคกลางมากนัก ระบบลำน้ำปกติแล้วจะไหลออกไปยังแม่น้ำโขง ดังนั้น หากจะแพร่มาภาคอีสานได้อาจจะเข้ามาทางแม่น้ำโขง แต่ตัวการที่ทำให้เกิดการแพร่พันธุ์ คือ มนุษย์ที่นำพาปลาหมอคางดำเข้ามา จึงต้องให้ความสำคัญในเรื่องนี้ด้วย”

 

ผศ.ดร.พรเทพ กล่าวต่ออีกว่า การแก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วนขณะนี้คือเจอต้องจับ เพื่อไม่ให้แพร่ระบาดไปยังแหล่งน้ำอื่น และควบคุมไม่ให้สถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทยแย่ไปกว่านี้ รวมทั้งการใช้ประโยชน์จากปลา ซึ่งภาครัฐอาจเข้ามาช่วยเพิ่มแรงจูงใจได้ด้วยการเพิ่มมูลค่า เพื่อให้ประชาชนต้องการจับปลาหมอคางดำมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะกับการนำไปบริโภค อย่างไรก็ตาม

 

 

การใช้ปลานักล่า คือปลากะพงขาว หรือปลากดทะเล มาทำลายลูกปลาหมอคางดำนั้นจะต้องพิจารณาและคำนึงถึงความสัมพันธ์กับขนาดและสิ่งแวดล้อมของแหล่งน้ำ ซึ่งกรมประมงอยู่ระหว่าง การศึกษาวิจัยเพื่อทำให้ปลาหมอคางดำเป็นหมัน จนนำไปสู่การควบคุมประชากร ลดการแพร่พันธุ์ไปได้ที่สุด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube