Home
|
ภูมิภาค

คนขอนแก่นแห่ซื้อของไหว้ รับบุญข้าวสากเนืองแน่น

Featured Image

 

 

 

คนขอนแก่นแห่ซื้อของไหว้ รับบุญข้าวสากเนืองแน่น พ่อค้า-แม่ค้าจัดเต็มอาหารอีสานครบชุด

 

 

 

 

บรรยากาศที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งได้เปิดพื้นที่ให้ชาวบ้าน และพ่อค้า-แม่ค้า นำสิ่งของเข้ามาขายในบุญประเพณีเดือนสิบหรืองานบุญข้าวสาก ประจำปี 2567 ซึ่งเป็นประเพณีที่สำคัญของคนอีสานที่สืบทอดสืบต่อกันมา โดยในปีนี้พบว่ามีร้านค้าเข้ามาขายอาหารพื้นถิ่นกว่า 30 ร้านค้า และมีอาหารพื้นที่ให้เลือกใส่ห่อข้าวสากกว่า 50 ชนิด

 

ส่วนใหญ่จะผลไม้บ้านๆหายาก ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของบรรพบุรุษ ไม่ว่าจะเป็นหมากเม่า ,หมากผีผ่วน และอาหารอีสานต่างๆ เพราะคนอีสานเชื่อว่าเป็นการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับ เจ้ากรรมนายเวรและ ผีไม่มีญาติ นางสุพณิดา รู้บุญ อายุ 56 ปี แม่ค้า กล่าวว่า

 

ตามความเชื่อของคนสมัยก่อนในบุญข้าวสากจะนำห่อข้าวน้อย ข้าวใหญ่ ไปวัดให้พระสวดทำพิธี และหลังจากจะตีกลองเพล 3 ครั้ง ชาวบ้านจะมานำเอาห่อข้าวที่พระสวดเสร็จไปแขวนไว้ตามต้นไม้ ไร่นาต่างๆแล้วแต่ตามเชื่อ เพื่อจะให้ผีตาแฮก ภูมิไร่นา ปกป้องรักษานาให้ผลผลิตอุดมสมบูรณ์ และที่สำคัญให้กับบรรพบุรุษ ถ้าลูกหลานเลี้ยงบรรพบุรุษดีลูกหลานที่ทำก็จะเจริญรุ่งเรือง

 

“ปีนี้ที่ร้านทำอาหารขายเป็นห่อ เริ่มต้นชุดละ 20 บาท โดยในนั้นจะมีของคราวของหวานกว่า 20 อย่างและหมากพลูครบสามารถนำไปวัดได้เลย”

 

ขณะที่น.ส.อารยานี เนียมประดิษฐ์ ผู้จัดการตลาดสดบางลำภู ขอนแก่น กล่าวว่า บุญข้าวสากเป็นประเพณีที่สำคัญที่สุดใน 12 เดือน เพราะบุญเดือน10 ถือว่าเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว รวมทั้ง ผีไม่มีญาติ เปรต ซึ่งที่ตลาดได้เปิดพื้นที่ให้ชาวบ้านนำสิ่งของมาขายของบ้านๆเพราะเป็นบุญที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรของประเทศไทยทำเจาะจงโดยเฉพาะจะเรียกว่าห่อข้าวใหญ่จะให้กับบรรพบุรุษโดยตรง

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube