Home
|
ภูมิภาค

อีสานล่างป่วยปอดอักเสบพุ่งโคราชเกือบ2พันราย

Featured Image
อีสานล่างป่วยปอดอักเสบพุ่ง โคราช2เดือนป่วยเกือบ2พันราย

 

 

 

 

นพ.ทวีชัย วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคปอดอักเสบประเทศไทย ในปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม 2567 – 7 กันยายน 2567 ทั่วประเทศพบผู้ป่วยมากถึง 260,113 ราย และมีผู้เสียชีวิต 524 ราย โดยอัตราป่วยพบมากในกลุ่มอายุ 0-4 ปี รองลงมาคือกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มอายุ 5-9 ปี ตามลำดับ ในขณะที่ 4 จังหวัดอีสานตอนล่าง พื้นที่ดูแลของเขตสุขภาพที่ 9 พบว่า ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม 2567 – 7 กันยายน 2567 มีผู้ป่วยโรคปอดอักเสบสะสม 24,342 ราย และมีรายงานผู้เสียชีวิต 26 ราย

 

 

 

ซึ่งสถานการณ์ในช่วง 8 สัปดาห์ หรือช่วง 2 เดือนล่าสุด ตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม 2567 – 7 กันยายน 2567 พบว่า เขตสุขภาพที่ 9 มียอดผู้ป่วยโรคปอดอักเสบสะสม สูงถึง 5,674 ราย และมีรายงานผู้เสียชีวิต 1 ราย เมื่อแยกเป็นรายจังหวัด พบว่า จ.นครราชสีมา มีผู้ป่วยสะสมมากสุด 1,952 ราย รองลงมาคือ จ.บุรีรัมย์ 1,650 ราย ,จ.สุรินทร์ 1,404 ราย และ จ.ชัยภูมิ 668 ราย ตามลำดับ ซึ่งจำนวนผู้ป่วยมากกว่าค่ามัธยฐาน 5 ปีย้อนหลัง สำหรับ จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยจำนวนมากที่ อ.สูงเนิน และ อ.โนนไทย

 

 

ทั้งนี้ โรคปอดอักเสบ อาจเกิดได้ทั้งจากไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อรา ในสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และชื้นแฉะ เหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อโรค ทำให้ภูมิต้านทานในร่างกายลดต่ำ เสี่ยงป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่และโรคปอดอักเสบได้ง่าย แต่จะแตกต่างกันในแต่ละกลุ่มอายุและสภาพแวดล้อมที่เกิดปอดอักเสบ

 

 

โดยสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของโรคติดเชื้อในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี จะมีการติดเชื้อเฉียบพลันในระบบทางเดินหายใจ ส่วนอาการทั่วไป มักจะมีอาการไข้สูง ตัวร้อนตลอดเวลา หนาวสั่นมาก หายใจลำบาก หอบหายใจเร็ว อ่อนเพลีย ไอมีเสมหะ อาจเจ็บหน้าอกเวลาหายใจเข้าหรือไอ เวลาไอแรงๆ อาจเจ็บร้าวไปที่หัวไหล่หรือสีข้าง อาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย และผู้ป่วยสูงอายุอาจมีอาการซึมและสับสน เป็นต้น

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube