Home
|
ภูมิภาค

ปลัดมหาดไทยตรวจน้ำหาดใหญ่มั่นใจปีนี้ไม่ท่วมแน่

Featured Image
ปลัดกระทรวงมหาดไทยตรวจน้ำหาดใหญ่มั่นใจปีนี้ไม่ท่วมถ้าฟ้าไม่ถล่มต่อเนื่องเกิน10ชม.

 

 

 

 

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระรวงมหาดไทย เดินทางลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วมโดยเฉพาะในพื้นที่อ.หาดใหญ่ ซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจของภาคใต้ เนื่องจากในช่วงปลายปีภาคใต้จะเข้าสู่ช่วงฤดูฝนและจะมีฝนตกหนักเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วม และขณะนี้ในพื้นที่จ.สงขลาต้องเผชิญกับฝนที่เริ่มตกสะสมต่อเนื่องแล้วโดยมี นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอหาดใหญ่ เจ้าหน้าที่ชลประทาน 16 ปภ.สงขลา ปภ. ปภ.เขต12 เทศบาลนครหาดใหญ่ เทศบาลเมืองควนลัง

 

 

เทศบาลเมืองคอหงส์ร่วมกันลงพื้นที่และสรุปสถานการณ์น้ำและการเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมในพื้นอ.หาดใหญ่โดยได้ลงพื้นที่ดูการระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำ2จุดซึ่งเป็นจุดยุทธศาตร์ในการผันน้ำออกจากเมืองหาดใหญ่ป้องกันน้ำท่วมในตัวเมืองหาดใหญ่ จุดแรกเป็นประตูระบายน้ำหน้าควน ในพื้นที่อ.ควนลัง อ.หาดใหญ่ ซึ่งจะผันน้ำจากคลองอู่ตะเภาที่ไหลมาจากอ.สะเดา

 

 

 

ลงสู่คลองระบายน้ำภูมินาถดำริหรือคลองระบายน้ำร.1 ไปออกสู่ทะเลสาบสงขลาจุดที่สองคือประตูระบายน้ำคลองเตย ในอ.หาดใหญ่ ซึ่งจะรับน้ำจากคูคลองในโซนเศรษฐกิจชั้นในของตัวเมืองหาดใหญ่ทั้งหมดระบายของออกจากคลองเตยไปลงคลองอู่ตะเภา ไปลงทะเลสาบสงขลา

 

 

 

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า มั่นใจว่าปีนี้หาดใหญ่จะปลอดภัยน้ำไม่ท่วม เพราะจากรายงานของสำนักงานชลประทานที่16 ขณะนี้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ3แห่งที่จะไหลมายังอ.หาดใหญ่ ทั้งอ่างเก็บน้ำคลองสะเดา ในอ.สะเดา อ่างเก็บน้ำคลองหลาและอ่างเก็บน้ำคลองจำไหร ในอ.คลองหอยโข่ง ซึ่งมีความจุรวมกัน 85ล้านลูกบาศก์เมตร

 

 

 

ขณะนี้ปริมาณมีอยู่แค่ 45 เปอร์เซ็น ยังเหลืออีก 55 เปอร์เซ็น ยังรับน้ำไอ้อีกจำนวนมาก และปริมาณน้ำในคลองภูมินาถดำริหรือคลองร.1ที่จะผันน้ำจากคลองอู่ตะเภาระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าตลิ่งราว4เมตร ในส่วนของพื้นที่ตัวเมืองหาดใหญ่นั้นถ้าไม่มีฝนตกหนักจริงๆและตกต่อเนื่องกันเกิน10 ชั่วโมงนั้นน้ำไม่ท่วมแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube