Home
|
ภูมิภาค

ลูกจ้างโคราชหวั่นตกงานเพราะนายจ้างจ้างไม่ไหว

Featured Image

 

 

 

ลูกจ้างโคราช ห่วงนโยบายขึ้นค่าแรงกระทบนายจ้าง หวั่นตกงานเพราะจ้างไม่ไหว

 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สอบถามความคิดเห็นแรงงานในร้านอาหารแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา หลังจากที่รัฐบาลเตรียมขึ้นแค่แรงขั้นต่ำให้กับแรงงานเป็น 400 บาทต่อวัน ซึ่งร้านอาหารแห่งนี้ได้จ้างลูกจ้างทั้งหมด 10 คนทำงานแต่ละหน้าที่ โดยนายปฏิภาณ ปินะโต อายุ 26 ปี ชาวจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งทำงานในร้านมาแล้วเกือบ 3 ปี บอกว่า

 

สำหรับนโยบายการขึ้นค่าแรงของทางรัฐบาลนั้น ตนมองว่าดีสำหรับลูกจ้าง เพราะได้ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงเนื่องจากสินค้าอุปโภคบริโภคมีราคาสูงขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้การขึ้นค่าแรงนั้นจะดีต่อลูกจ้างเพียงใด แต่ถ้าหากส่งผลกระทบไปยังนายจ้าง ตนก็มองว่ายังไม่สมควรขึ้นค่าแรง

 

เพราะหากายจ้างต้องแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการขึ้นค่าแรงท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจยังไม่ดี ซึ่งทางร้านก็ไม่ค่อยจะมีลูกค้าอยู่แล้ว ก็จะยิ่งทำให้นายจ้างต้องแบกรับภาระเพิ่มขึ้นไปอีก และถ้านายจ้างขาดทุนจนไม่สามารถประกอบกิจการได้ พวกตนในฐานะลูกจ้างก็จะพลอยตกงานตามไปด้วย ซึ่งปัจจุบันนี้ ทางนายจ้างก็ดูแลตนเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ทั้งในเรื่องของที่พัก ฟรี และยังมีอาหารให้ครบ 3 มื้อ

 

ขณะที่นางสำเรียง ศรีแก้ว เจ้าของร้าน ระบุว่า สำหรับนโยบายการขึ้นแค่แรงขั้นต่ำ 400 บาทนั้น ตนคิดว่าตอนนี้เหมือนเป็นการซ้ำเติมผู้ประกอบการที่กำลังประสบปัญหาจากสภาวะเศรษฐกิจซบเซา อย่างร้านของตนเมื่อก่อนรายได้เฉลี่ยต่อวันตกวันละ 5-6 พันบาทต่อวัน แต่ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2567 ที่ผ่านมา บางวันเหลือยอดขายวันละ 1-2 พันบาท

 

อีกทั้งช่วงนี้นอกจากเศรษฐกิจซบเซาแล้ว สินค้าอุปโภคบริโภคยังมีราคาสูงขึ้น ก็ยิ่งทำให้ต้องแบกภาระต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นไปอีก แต่ถึงอย่างนั้น รัฐบาลที่แล้ว ในช่วงโควิด-19 ระบาด ร้านของตนกลับมียอดขายที่ดีกว่า เนื่องจากมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้คนออกมาจับจ่ายใช้สอย

 

แต่ตอนนี้ รัฐบาลปัจจุบันกลับไม่มีนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจเลย สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น ทางร้านของตนก็คงไม่ได้รับอานิสงส์จากโครงการนี้เช่นกัน จึงอยากฝากรัฐบาลถ้าเป็นไปได้อยากให้ชะลอการดำเนินนโยบายการขึ้นค่าแรงออกไปก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจยังไม่ดี

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube