Home
|
ภูมิภาค

พายุส่งผลดี ช่วยเติมน้ำลงอ่างเก็บน้ำลำฉมวกโคราช

Featured Image
พายุส่งผลดี ช่วยเติมน้ำลงอ่างเก็บน้ำลำฉมวก โคราช เพิ่มสูงขึ้น แก้วิกฤติน้ำเก็บกักไม่เพียงพอส่งทำนาปลูกข้าว

 

 

 

 

ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำลำฉมวก หมู่ที่ 6 ตำบลนิคม อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา มีปริมาณน้ำเก็บกักล่าสุด อยู่ที่ 10.35 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 40.96 %จากความจุกักเก็บทั้งหมด 23.45 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งหลังจากมีพายุฝนพัดผ่านเข้ามาในพื้นที่ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำฝนตกติดต่อกันหลายวัน ส่งผลดีทำให้มีน้ำลงเติมลงในอ่างเก็บน้ำ ระดับน้ำเก็บกักจึงเพิ่มสูงขึ้น เกษตรกรที่มีนาข้าวอยู่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำมีน้ำหล่อเลี้ยงนาข้าว

 

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ เกษตรกรไม่กล้าที่จะลงทุนปลูกข้าวนาปี เพราะเกรงว่าปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำฯ จะมีไม่เพียงพอทำการเกษตร และเกรงว่า จะมีไม่เพียงพอต่อการอุปโภค-บริโภค เนื่องจากอ่างเก็บน้ำลำฉมวกเป็นอ่างเก็บน้ำที่ชาวบ้าน ใน 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอจักราช อำเภอพิมาย และอำเภอห้วยแถลง ได้ใช้น้ำร่วมกันผลิตน้ำประปาอุปโภค-บริโภค เมื่อมีน้ำฝนมาเติมชาวบ้านต่างรู้สึกอุ่นใจมากขึ้น มีน้ำพอใช้บริโภค-บริโภค และเพียงปลูกข้าว

 

 

 

โดยคาดว่า ปริมาณน้ำที่กักเก็บอยู่ภายในอ่างฯ ปีนี้ น่าจะเพียงพอใช้ผลิตน้ำประปาแจกจ่ายให้ชาวบ้านได้ใช้สอยตลอดฤดูแล้งในปีหน้าอย่างแน่นอน เพราะหากเปรียบเทียบกับ ในช่วงเดือนเดียวกันในปีที่ผ่านมา อ่างเก็บน้ำลำฉมวกมีปริมาณน้ำเก็บกักไม่ถึง 30 % ของความจุ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube