Home
|
ภูมิภาค

ชัยภูมิจัดประเพณีบุญกระธูปหนึ่งเดียวในโลก

Featured Image
ชัยภูมิเตรียมจัดใหญ่สืบสานประเพณีบุญกระธูปหนึ่งเดียวในโลก

 

 

 

นายอนันต์ นาคนิยมผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ มอบหมายให้ นางสาวอรอาภา โล่ห์วีระ รองผู้ว่าราราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งด้าน นายสรวัช ลำมะลี นายอำเภอหนองบัวแดง นางสาวณัฏฐ์ชุดา นันทนิ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชัยภูมิ นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา นางสาวสุริยา สุรเสียง วัฒนธรรมจังหวัดชัยภูมิ นายธนกร ภัทรบุญสิริ นายกเทศมนตรีตำบลหนองบัวแดง และ นางเรียมตา เดชเจริญ ผู้ใหญ่บ้านลาดวังม่วง เปิดแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมจัดงานสืบสานประเพณีบุญกระธูป หนึ่งเดียวในโลก ณ ลานชั้นชั้นโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ชัยภูมิ

 

 

เพื่อเตรียมจัดงานต้อนรับเทศกาลท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา สืบทอดวิถีศรัทธาบุญออกพรรษา ประจำปี 2567 ปีนี้ ที่จะมีการจัดงานสืบสานอนุรักษ์ประเพณีเก่าแก่มาแต่โบราณของชาวชัยภูมิ ที่จะมีขึ้นก่อนถึงวันออกพรรษาปีนี้รวมกว่า 3 วัน ระหว่าง 13-16 ตุลาคม 2567 ก่อนที่จะถึงวันที่ 17 ต.ค.ที่จะตรงกับวันออกพรรษาในปีนี้ อย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา ที่ จ.ชัยภูมิ

 

 

ในช่วงวันออกพรรษาของทุกปี จะมีการจัดงานสืบสานประเพณีบุญกระธูป” ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประเพณีวัฒนธรรมเก่าแก่ที่มีแห่งเดียวในโลก ได้รับการยอมรับให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดยอดทางประเพณีอันดีงามติดอันดับ 1 ใน 6ของ ประเทศไทย และนานาชาติ ซึ่งในปีนี้จะมีการจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 13-16 ตุลาคม 2567 ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ

 

 

 

เพื่อสืบสานภูมิปัญญาและแสดงพลังศรัทธาอันยิ่งใหญ่ของชาวชัยภูมิ ที่มีต่อพระพุทธศาสนาประจำชาติไทยมาจนปัจจุบัน ในช่วงเทศกาลวันออกพรรษาที่มีการจัดสืบสานอนุรักษ์ประเพณีบุญกระธูป หนึ่งเดียวในโลก มายาวนานแต่โบราณ มาได้จนปัจจุบัน ซึ่งชาวอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ ทุกคนจะออกมาร่วมใจกัน ในแทบทุกหลังคาเรือนหมู่บ้าน

 

 

 

ที่มีการจะทำต้นกระธูปจากมือตัวเองและมีการประทับตบแต่งอย่างสวยงาม จากสมุนไพรภูมิปัญหามาแต่โบราณ ที่มีคุณค่าทางใจ และดีต่อสุขภาพ ด้วยการทำต้นกระธูปมาจาก สมุนไพรพื้นบ้านโบราณ ที่จะมีส่วนประกอบจาก ใบต้นทองพันชั่ง ใบเนียม ใบโฮ้ม ใบแหน่ง และ ขุยมะพร้าว

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube