Home
|
ภูมิภาค

บิ๊กเอกชน ชี้ปรับค่าแรง 400 บาทจำเป็นเร่งด่วน

Featured Image
อดีตเลขาธิการหอการค้าอีสาน ชี้ปรับค่าแรง 400 บาทจำเป็นเร่งด่วน หวั่นประชาชนขาดความเชื่อมั่นในรัฐบาล ย้ำรัฐต้องช่วย SMEs

 

 

 

 

นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ อดีตเลขาธิการหอการค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อกรณีที่รัฐบาลมีนโยบายจะปรับขึ้นค่าแรง 400 บาทว่า เรื่องนี้มีความคิดเห็นอยู่ด้วยกัน 4 ประเด็น ได้แก่ 1.ตนเห็นด้วยกับการปรับขึ้นค่าแรง 400 บาท เพราะปัจจุบันนี้ค่าครองชีพสูงขึ้นมาก ข้าวของต่างๆ มีการปรับราคาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนทางกับค่าแรงที่ยังปรับขึ้นแค่เล็กน้อยไม่สมดุลกับค่าครองชีพ ทำให้กลุ่มผู้ใช้แรงงานอยู่ไม่ได้ เพราะแค่แรง 300 บาทในยุคปัจจุบันนี้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตแล้ว

 

 

 

ส่วนจะปรับขึ้นไปถึง 600 บาทตามที่พรรคเพื่อไทยเคยหาเสียงไว้ได้หรือไม่นั้น ค่อยว่ากันภายหลัง แต่ขณะนี้ 400 บาท ต้องปรับขึ้นให้ได้ก่อน, 2.กรณีการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง เพื่อพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท แต่ที่ประชุมล่มถึง 2 ครั้ง เชื่อว่าเป็นการเล่นละครเพื่อถ่วงเวลา ซึ่งสร้างความเสียหายต่อรัฐบาลมาก โดยเฉพาะ “อุ๊งอิ๊ง” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

 

 

 

ซึ่งกำลังต้องการสร้างผลงาน แต่ผลงานที่ผ่านมา ทั้งการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่ขณะนี้กลายเป็นแจกเงินสดให้เฉพาะกลุ่มเปราะบางและผู้พิการ ส่วนเงินดิจิทัลวอลเล็ต ก็เลื่อนออกไป จนประชาชนหมดความเชื่อใจแล้วว่าจะทำได้ พอมาเจอปัญหาการขึ้นค่าแรง 400 บาท ที่อาจจะทำได้ตามกำหนดในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ก็จะยิ่งทำให้ประชาชนไม่เหลือความเชื่อใจต่อรัฐบาลอีกแล้ว,

 

 

 

3.สืบเนื่องจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น ก็ทำให้ชนชั้นแรงงานมีเงินไม่พอใช้จ่ายในครอบครัว ก็จะเป็นต้องไปกู้หนี้ยืมสิน เพื่อใช้จ่ายค่ากิน ค่าอยู่ ค่าเทอมลูก ฯลฯ และเมื่อเป็นหนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ก็อาจจะหาทางออกด้วยการค้าขายสิ่งผิดกฎหมาย การลักเล็ก ขโมยน้อย หรือการก่ออาชญากรรมต่างๆ ส่งผลให้สังคมเกิดอาชญากรรมมือใหม่เพิ่มสูงขึ้นตามมา, 4.ถ้าผู้ประกอบการไปไม่ไหว กรณีขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท รัฐบาลควรที่จะไปช่วย โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กลุ่มนี้รัฐบาลสามารถช่วยเหลือได้หลายรูปแบบ ทั้งลดค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า หรือซับพอร์ตเรื่องของทุนในการต่อยอดธุรกิจ ก็ควรทำอย่างยิ่ง.

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube