Home
|
ภูมิภาค

ศรีสะเกษฝนถล่ม กระทบเกษตรกรปลูกยางพารา

Featured Image

 

 

 

 

ฝนถล่มศรีสะเกษ กระทบเกษตรกรปลูกยางพารา สูญรายได้นับหมื่นต่อสัปดาห์

 

 

 

 

สวนยางพารา ของนายสุริยา โพธิ์กระสังข์ อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 216 หมู่ 6 บ้านม่วงแยก ตำบลพราน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราเนื้อที่กว่า 20 ไร่

 

โดยในอดีตที่ผ่านมา สวนยางพาราแห่งนี้ จะสร้างรายได้ ให้กับเจ้าตัว ประมาณสัปดาห์ละ 5,000 – 10,000 บาทขึ้นไป แล้วแต่ปริมาณน้ำยางพาราที่กรีดได้ ประกอบกับราคาของยางพาราในช่วงนั้นๆ ถือว่าเป็นรายได้หลักในการดูแลครอบครัว แต่ในช่วงฤดูฝนนี้ รายได้ของเกษตรกรที่ปลูกยางพาราลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้วงที่มีฝนตกหนักหรือมีพายุเข้า ยิ่งทำให้รายได้ของเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราลดลงเป็นอย่างมาก

 

นายสุริยา โพธิ์กระสังข์ อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 216 หมู่ 6 บ้านม่วงแยก ตำบลพราน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา เปิดเผยว่า โดยส่วนใหญ่เกษตรกรจะกรีดยางพาราในช่วงกลางคืน แต่หากวันใดเกิดฝนตก น้ำฝนจะไหลไปผสมกับน้ำยางพารา ซึ่งจะทำให้น้ำยางพาราเสีย ไม่สามารถนำไปขายได้ หรือแม้แต่เมื่อฝนหยุดตกแล้ว แต่ต้นยางพารายังไม่แห้งก็ไม่สามารถกรีดยางพาราได้เช่นกัน

 

เพราะน้ำฝนที่อยู่ตามต้นยางพาราอาจจะไหลมารวมกับน้ำยางพาราที่กรีดได้ ซึ่งเกษตรกรจะต้องรอให้ต้นยางพาราแห้งสนิทก่อน จึงจะสามารถกรีดยางพาราได้ เพราะฉะนั้นเกษตรกรต้องติดตามเรื่องสภาพอากาศอย่างสม่ำเสมอ เพราะหากวันใดที่มากรีดยางพารา แล้วเกิดฝนตก วันนั้นจะถือว่าเหนื่อยเปล่า และไม่ได้รายได้อะไรเลย

 

นายสุริยา กล่าวต่อไปว่า ช่วงฤดูฝน เกษตรกรที่ปลูกยางพาราได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก เพราะอุปสรรคจากฝนตกทำให้ไม่สามารถกรีดยางพาราได้ ซึ่งหากบางสัปดาห์มีพายุเข้าหรือฝนตกต่อเนื่องก็จะสูญเสียรายได้เป็นอย่างมาก อาจสูญเสียรายได้เป็นหลักหมื่นบาทต่อสัปดาห์ ขึ้นอยู่กับราคายางพาราในช่วงนั้นๆ ซึ่งถือว่าเป็นการเสียโอกาสในการสร้างรายได้เป็นอย่างมาก แต่เรื่องดังกล่าวก็เป็นเรื่องของธรรมชาติที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube