Home
|
ภูมิภาค

โคราชเปิดงานเทศกาลกินเจยิ่งใหญ่ “อิ้วเก้ง” แห่รอบเมือง

Featured Image
โคราชเปิดงานเทศกาลกินเจยิ่งใหญ่ ‘อิ้วเก้ง’ แห่รอบเมือง อัญเชิญเทพเจ้ากว่า 120 องค์ประทับทรง แห่รอบเมือง ปัดเป่าภัย เสริมสิริมงคล

 

 

 

 

ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีอัญเชิญเทพเจ้าประทับทรง
แห่รอบเมืองโคราช (อิ้วเก้ง) โดยมีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุมภ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา, สมาชิกสภาเทศบาลฯ, และชมรมไทย-จีน ถือศีลกินเจโคราช

 

 

 

ร่วมพิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ โดยปีนี้ได้มีศาลเจ้าต่างๆ ทั้งในพื้นที่ จ.นครราชสีมา และจังหวัดใกล้เคียง กว่า 30 ศาลเจ้า ส่งม้าทรงเทพเจ้า มาร่วมพิธีกว่า 120 องค์ ซึ่งม้าทรงแต่ละแห่ง ได้มีการใช้เหล็กแหลมแทงตามปาก และร่างกาย เพื่อทรมานร่างกาย ก่อนที่จะมีการปล่อยขบวนรถแห่ของศาลเจ้าต่างๆ ไปรอบตัวเมืองนครราชสีมา เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในเทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2567 โดยมีประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ร่วมในพิธีกันอย่างเนืองแน่น

 

 

 

สำหรับพิธีอิ้วเก้ง (อิ้วเก้งหรือยั่วเก้ง) เป็นหนึ่งในพิธีกรรมสำคัญที่จัดขึ้นในช่วงเทศกาลกินเจ โดยเฉพาะในชุมชนที่มีความเชื่อในศาสนาเต๋าหรือศาสนาพุทธแบบจีน พิธีนี้เป็นการอัญเชิญเทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาประทับทรง เพื่อทำการแห่รอบเมืองหรือชุมชน เพื่อปัดเป่าภัยพิบัติ เสริมสิริมงคล และเป็นการเฉลิมฉลองถึงความเมตตาของเทพเจ้า

 

 

 

ในจังหวัดนครราชสีมา พิธีอิ้วเก้งจะมีการแห่ขบวนอย่างยิ่งใหญ่ โดยผู้ศรัทธาจะถือธงสีแดงและสีเหลือง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความศักดิ์สิทธิ์ มีการจุดประทัดและบูชาด้วยธูปเทียนตามสถานที่ต่างๆในเส้นทางที่ขบวนแห่ผ่าน ผู้เข้าร่วมพิธีมีการทรงเจ้า ซึ่งหมายถึงการประทับของเทพเจ้าผ่านร่างของมนุษย์ ผู้ทรงเจ้าจะมีพฤติกรรมการแสดงออกถึงอิทธิฤทธิ์ต่างๆ เช่น แทงตัวด้วยของมีคม เพื่อแสดงถึงการคุ้มครองจากเทพเจ้า พิธีอิ้วเก้ง เป็นเครื่องหมายของความศรัทธาและความเชื่อในการปกป้องคุ้มครองของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำให้ชาวจังหวัดนครราชสีมา ยังคงรักษาประเพณีนี้อย่างเข้มแข็งตลอดหลายปีที่ผ่านมา.

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube