Home
|
ภูมิภาค

อีสานใต้ป่วยไข้หูดับแล้ว 149 ราย ตาย 12 ราย

Featured Image
ควบคุมโรค ระบุ อีสานใต้ พบผู้ป่วยไข้หูดับแล้ว 149 ราย ตาย 12 ราย สาเหตุเปิบหมูดิบ เนื้อดิบ

 

 

 

นายแพทย์ทวีชัย วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์โรคไข้หูดับในเขตสุขภาพที่ 9 ว่า ตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม 2567 ถึง 3 กันยายน 2567 พื้นที่ดูแล 4 จังหวัดอีสานตอนล่าง พบผู้ป่วยโรคไข้หูดับ จำนวน 149 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม จำนวน 12 ราย เมื่อแยกเป็นรายจังหวัด พบว่า จังหวัดนครราชสีมา มีผู้ป่วย 89 ราย เสียชีวิต 6 ราย , จังหวัดชัยภูมิ มีผู้ป่วย 31 ราย เสียชีวิต 4 ราย , จังหวัดสุรินทร์ มีผู้ป่วย 16 ราย เสียชีวิต 1 ราย และจังหวัดบุรีรัมย์ มีผู้ป่วย 13 ราย เสียชีวิต 1 ราย โดยกลุ่มอายุที่ป่วยสูงสุดคือ กลุ่มอายุ 65 ปี ขึ้นไป รองลงมาคือ กลุ่มอายุ 55-64 ปี และกลุ่มอายุ 45-54 ปี ตามลำดับ

 

 

ซึ่งโรคไข้หูดับ เกิดจากเชื้อแบคทีเรียสเตรปโตคอกคัส ซูอิส (Streptococcus suis) โดยเชื้อนี้จะอยู่ในทางเดินหายใจของหมู และเลือดของหมูที่กำลังป่วย สามารถติดต่อได้ 2 ทาง คือ 1.เกิดจากการบริโภคเนื้อและเลือดหมูที่ปรุงแบบดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ และ 2.จากการสัมผัสกับหมูที่ติดเชื้อทั้งเนื้อหมู เครื่องใน และเลือดหมูที่เป็นโรค โดยเชื้อจะเข้าทางบาดแผล รอยขีดข่วนตามร่างกายหรือทางเยื่อบุตา หรือการสัมผัสเลือดของหมูที่กำลังป่วย ซึ่งหลังจากได้รับเชื้อ 1-14 วัน ผู้ป่วยจะมีไข้สูง ปวดศีรษะอย่างรุนแรง เวียนศีรษะจนทรงตัวไม่ได้ อาเจียน คอแข็ง สูญเสียการได้ยิน ในรายที่เป็นรุนแรงอาจเสียชีวิตได้

 

 

ซึ่งช่วงนี้พบผู้ป่วยและเสียชีวิตจากโรคไข้หูดับเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการดื่มสุราร่วมกับกินหมูดิบ ก้อยดิบ ลาบเลือดดิบ หรือแหนมหมูดิบ ซึ่งเสี่ยงทำให้ติดเชื้อแบคทีเรียสเตรปโตคอกคัส ซูอิส นอกจาก พ่อครัว แม่ครัว ผู้ปรุงอาหารที่มีบาดแผลแล้วไปสัมผัสเนื้อหมูหรือเลือดหมูดิบๆ ที่มีเชื้อ ก็เสี่ยงติดเชื้อโรคไข้หูดับได้เช่นกัน ส่วนวิธีการบีบมะนาวก็ไม่ได้ทำให้เนื้อหมูสุก ดังนั้น ขอย้ำเตือนประชาชนให้รับประทานเนื้อหมู หรือเลือดหมูที่ปรุงสุกเท่านั้น ผ่านความร้อนอย่างน้อย 60-70 องศาเซลเซียส ในเวลา 10 นาที อย่ากินหมูดิบ เนื้อดิบ รวมถึง อาหารปิ้งย่างควรใช้อุปกรณ์คีบเนื้อหมูสุกและเนื้อหมูดิบแยกจากกัน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube