Home
|
ภูมิภาค

ยิ่งใหญ่แห่พระรอบเมืองพังงาม้าทรงกว่า 500 องค์

Featured Image

 

 

 

ยิ่งใหญ่แห่พระรอบเมืองพังงา ม้าทรงกว่า 500 องค์ กว่า 20 ศาลเจ้า โชว์อภินิหารร่วมพิธีอิ้วเก้ง

 

 

วันที่ 9 ตุลาคม 2567 ซึ่งเป็นวันที่ 7 ของประเพณีถือศีลกินผัก ปี 2567 บรรดาศาลเจ้าในจังหวัดพังงา นำโดยศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ พร้อมด้วยศาลเจ้าอื่นๆ อีกหลายแห่งในเขต อ.เมืองพังงา และอำเภอใกล้เคียงมากกว่า 20 ศาลเจ้า ได้ร่วมกันประกอบพิธีเฉี้ยโห้ย(อัญเชิญไฟศักดิ์สิทธิ์) พร้อมกับพิธีอิ้วเก้ง หรือแห่พระรอบเมือง ซึ่งเปรียบเหมือนเป็นการเสด็จออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์หรือทำนองออกเยี่ยมราษฎรของพระมหากษัตริย์ในโบราณ ซึ่งมีบรรดาเหล่าม้าทรงของเทพเจ้าจีน ทั้งผู้ชาย ผู้หญิงกว่า 500 องค์ ร่วมแสดงอิทธิฤทธิ์ด้วยการทรมานร่างกาย

 

โดยการใช้อุปกรณ์นานาชนิด และหลากหลายรูปแบบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของมีคมทิ่มแทงไปตามอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย ขณะบางองค์ก็ใช้อุปกรณ์นอกสารบบมาแทงปากแทงลิ้นอย่างน่าหวาดเสียว ซึ่งเชื่อว่าเป็นการรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผักตามความเชื่อมาแต่โบราณ โดยมีประชาชนเชื้อสายจีนที่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตอำเภอเมืองพังงา และพื้นที่ข้างเคียง รวมทั้งนักท่องเที่ยวได้ร่วมกันแต่งกายด้วยชุดขาวเข้าร่วมพิธีคอยติดตามขบวนแห่ และมีการตั้งโต๊ะที่บริเวณหน้าบ้าน พร้อมด้วย ธูป เทียน น้ำชา และบรรดาผลไม้นานาชนิดเพื่อรอรับขบวนพระผ่านหน้าบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคลนำความโชคดีเข้ามาสู่บ้านเรือน โดยขบวนแห่พระได้แห่ไปรอบ ๆ เขตเทศบาลเมืองพังงา ไปสิ้นสุดพิธีที่ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋

 

สำหรับในพื้นที่อำเภอเมืองพังงา ทุกศาลเจ้าในพื้นที่และใกล้เคียง ได้พร้อมใจกันร่วมประกอบพีธีอิ้วเก้งหรือแห่พระรอบเมืองพังงา ในวันเดียวกันทุกๆปี เพื่อเป็นการสร้างความสามัคคี สมานฉันท์ของผู้ที่มีส่วนร่วมในประเพณีถือศีล กินผัก และเป็นการช่วยประหยัดค่าใช่จ่ายของประชาชน ในการจัดซื้อของไหว้มาตั้งโต๊ะรับขบวนพระ นอกจากนั้น ยังได้ลดภาระในเรื่องการจัดการจราจรภายในตัวเมืองของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และการทำความสะอาดถนนของเจ้าหน้าที่เทศบาลอีกด้วย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube