Home
|
ภูมิภาค

ลำน้ำมูลล้นตลิ่งเอ่อท่วมไร่นาพิมายวอนรัฐเร่งช่วย

Featured Image

 

 

 

ลำน้ำมูลล้นตลิ่ง เอ่อท่วมไร่นา เกษตรกรพิมายวอนรัฐเร่งช่วยเหลือ ข้าวกำลังออกรวงหวั่นเน่าเสียหาย

 

 

 

 

 

สภาพน้ำในลำน้ำมูล ช่วงที่ไหลผ่าน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา วันนี้ (12 ตุลาคม 2567) ระดับน้ำยังสูงอยู่หลายจุด โดยเฉพาะบริเวณเหนือเขื่อนพิมาย มวลน้ำยังสูงเกินความจุกักเก็บ 3.6 ล้านลูกบาศก์เมตร ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ ต.ในเมือง อ.พมาย จ.นครราชสีมา

 

จึงต้องยกบานประตูระบายน้ำทั้ง 6 บานขึ้นจนสุด เพื่อระบายน้ำลงลำน้ำมูลด้านท้ายเขื่อน ป้องกันน้ำเอ่อท่วมเขตเศรษฐกิจ ซึ่งคาดว่า ระดับน้ำในลำน้ำมูลจะเริ่มลดลงต่อเนื่อง จากสภาพอากาศที่รน้อนจัดในช่วงกลางวันและไม่มีฝนตกในช่วงนี้

 

แต่อย่างไรก็ตาม มวลน้ำเหนือเขื่อนที่ระบายลงมา ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำมูลทางด้านท้ายเขื่อนเพิ่มสูง จนล้นตลิ่ง แล้วเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรริมลำน้ำ ที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ อย่างเช่น นาข้าวและแปลงเกษตรของเกษตรกรในเขต ต.ในเมือง มีน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง และยังท่วมถนนเชื่อมไปยังบริเวณอุทยานไทรงาม และ บ้านท่าหลวง ต.ท่าหลวง อ.พิมาย อีกด้วย

 

โดยมวลน้ำได้ทะลักท่วมนาข้าวจนเกือบมิด ซึ่งต้นข้าวกำลังอยู่ในช่วงตั้งท้องใกล้ออกรวง เกษตรกรจึงกังวลว่า ถ้าน้ำท่วมนาน ไม่ลดระดับลงสักที ข้าวนาปีที่ลงทุนเพาะปลูกเอาไว้ จะได้รับความเสียหาย จมน้ำเน่าตาย หมด จึงวอนให้หน่วยงานรัฐเข้ามาดูแลและให้ความช่วยเหลือด่วน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube