Home
|
ภูมิภาค

พุทธศาสนิกชนนราธิวาสร่วม “ตักบาตรเทโว”

Featured Image
พุทธศาสนิกชนนราธิวาสร่วม “ตักบาตรเทโว” เนื่องในวันออกพรรษา (วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11) วันสุดท้ายของการจำพรรษา

 

 

 

 

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 18 ตุลาคม 2567 ที่บริเวณหน้าสวนกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ริมเขื่อนท่าพระยาสาย ถ.ภูผาภักดี เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส ต.บางนาค อ.เมืองนราธิวาส ได้จัดให้มีพิธีทำบุญ “ตักบาตรเทโว” เนื่องในวันออกพรรษา ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการจำพรรษาของพระภิกษุสงฆ์ทุกวัดทั่วประเทศ

 

 

รวมทั้งงานประเพณีชักพระ ประจําปี2567โดยมีพระสงฆ์ 8 รูป ร่วมประกอบพิธี ประธานฝ่ายฆราวาสคือ ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผวจ.นราธิวาส ที่นำบรรดาหัวหน้าส่วนราชการ, เจ้าหน้าที่ทหารตำรวจฝ่ายปกครอง รวมทั้งนักเรียนนักศึกษา และพุทธศาสนิกชนที่พร้อมใจกันมาร่วมพิธี “ตักบาตรเทโว” หรือ “ตักบาตรดาวดึงส์” จำนวนกว่า 3,000 คน

 

 

ทั้งนี้ ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผวจ.นราธิวาส ได้จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย อาราธนาศีลและสมาทานศีล เจ้าหน้าที่อาราธนาพระปริตร พระสงฆ์ 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ ประธานฝ่ายฆราวาสและหัวหน้าส่วนฯร่วมถวายจตุปัจจัย ก่อนกรวดน้ำและแผ่เมตตา อุทิศส่วนกุศลให้กับญาติที่ล่วงลับ รวมทั้งสรรพสัตว์ทั้งหลาย
ส่วนพิธีสมโภชเรือพระ และปล่อยขบวนแห่เรือพระ

 

 

ซึ่งเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่อดีตกาล โดยปีนี้มีขบวนเรือพระ จำนวน 10 ลำ จากวัดต่างๆ ในพื้นที่เข้าร่วมประชันตวามสวยงาม ประกอบด้วย วัดบางนรา, วัดประชาภิรมย์, วัดพรหมนิวาส, วัดกำแพง, วัดลำภู, วัดโคกโก, วัดโคกเคียน, วัดพนาสนฑ์, วัดบ้านทุ่งกง และสำนักสงฆ์นิคมเขมาราม เคลื่อนไปตามถนนสายหลักในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส เริ่มจากถนนภูผาภักดี เลี้ยวซ้ายตรงแยกเสด็จ ไปตามถนนจำรูญนรา เลี้ยวซ้ายเข้าถนนพิชิตบำรุง และสิ้นสุดที่สวนกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube