Home
|
ภูมิภาค

ชาวบ้านพิมายแห่ปราสาทผึ้งประเพณีอีสานโบราณ

Featured Image
ชาวบ้านพิมาย โคราช แห่ปราสาทผึ้ง สืบสานประเพณีชาวอีสานโบราณ วันออกพรรษา

 

 

 

 

ที่วัดตลาดประดู่ หมู่ที่ 3 ต.กระชอน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ชาวบ้านหลายชุมชนในพื้นที่ ได้ร่วมกันประกอบพิธีแห่ปราสาทผึ้ง สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีวันออกพรรษา ซึ่งชาวอีสานบางท้องถิ่น เชื่อกันว่า การทำต้นผึ้ง ดอกผึ้ง เพื่อจะถวายเป็นพุทธบูชาพระพุทธเจ้า และอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับไปแล้วโดยต้นผึ้งทำจากต้นกล้วยขนาดเล็ก

 

 

ตัดให้ยาวพอสมควร แต่งลำต้น ก้าน ทำขาหยั่งสามขาให้ยึดต้นกล้วยเข้าไว้เพื่อตั้งได้ จากนั้น นำขี้ผึ้งมาเคี่ยวให้หลอมเหลวเทใส่ลงในแม่พิมพ์ ซึ่งแม่พิมพ์จะทำจากผลไม้หรือจะใช้ผลมะละกอขนาดเล็ก คว้านด้านในออก แล้วแกะสลักแต่งให้เป็นดอกเป็นแฉกตามต้องการ จากนั้น นำมาพิมพ์จุ่มขี้ผึ้งแล้วยกขึ้น นำไปแช่น้ำ ขี้ผึ้งจะหลุดออกจากพิมพ์เป็นดอกดวงตามแบบแม่พิมพ์ แล้วจึงนำดอกผึ้งไปติดที่ก้านกล้วย ต้นกล้วย ประดับตกแต่งให้สวยงาม

 

 

 

ซึ่งประเพณีการแห่ปราสาทผึ้ง เป็นประเพณีของชาวอีสาน โดยถือว่า การทำบุญด้วยการถวายต้นผึ้ง เป็นบุญกุศลสูงส่ง ดังนั้น ในการถวายทานให้แก่ผู้ตายในงานแจกข้าว หรืองานทำบุญให้ผู้ตาย เมื่อถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์แล้ว ก็จะถวายหอผึ้งเพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่ผู้วายชนม์ ต่อมา ประเพณีดังกล่าวได้มีกลุ่มคนจัดขึ้นมาอย่างใหญ่โตด้วยความศรัทธาในเทศกาลออกพรรษา พระพุทธเจ้าจะเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อมาโปรดเวไนยสัตว์ในโลกมนุษย์ให้พ้นทุกข์ด้วยประเพณีดังกล่าว ชุมชนและคุ้มวัดต่าง ๆ จึงได้จัดทำหอผึ้ง หรือปราสาทผึ้ง เป็นประจำทุกปี

 

 

โดยมีความเชื่อหลายประการ ว่า การทำบุญในวันออกพรรษา เป็นวันที่พระพุทธเจ้าเปิดโลกทั้งสามให้มองเห็นความเป็นอยู่ซึ่งกันและกัน และโดยพุทธานุภาพแห่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ชาวบ้านได้มองเห็นหอผึ้งที่ตนทำถวายเป็นพุทธบูชา ย่อมเกิดเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว รวมถึง เป็นโอกาสที่พี่น้องจะได้มาพบกัน ทำบุญร่วมกัน เพื่อสืบสานขนบประเพณีแห่ปราสาทผึ้งให้คงอยู่สืบไป.

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube