Home
|
ภูมิภาค

ส่อวิกฤติแล้ง! เขื่อนลำตะคองเหลือน้ำใช้แค่ 29%

Featured Image

 

 

 

 

ส่อวิกฤติ ! เขื่อนลำตะคอง เส้นเลือดใหญ่หล่อเลี้ยง 5 อำเภอเขตเศรษฐกิจโคราช หมดฝนเหลือน้ำใช้แค่ 29 % เกษตรกรหวั่นน้ำไม่พอใช้ตลอดแล้ง

 

 

 

 

สภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ที่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา สภาพน้ำเก็บกักภายในอ่างฯ ลดลงอย่างมาก เนื่องจากช่วงฤดูฝนปีนี้ ในพื้นที่ต้นน้ำ เหนืออ่างเก็บน้ำลำตจะคองมีฝนตกน้อย จึงมีน้ำฝน-น้ำท่าไหลมาลงอ่างฯ ต่ำกว่าเกณฑ์ สอดคล้องกับกรมอุตุนิยมวิทยาที่คาดการณ์ว่า ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ปริมาณฝนรวมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะต่ำกว่าค่าปกติ 375 มิลลิเมตร อยู่ประมาณ 5 % โดยมีปริมาณฝนรวม ประมาณ 220-270 มิลลิเมตรเท่านั้น

 

ซึ่งนายสุคนธ์ เต็มยศยิ่ง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครราชสีมา ได้รายงานว่า สถานการณ์น้ำของอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ซึ่งเป็น 1 ใน 4 อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา ที่ส่งจ่ายน้ำไปหล่อเลี้ยงพื้นที่เศรษฐกิจของชาวโคราช ถึง 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสีคิ้ว สูงเนิน ขามทะเลสอ เมืองนครราชสีมา และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ

 

วันนี้สถานการณ์น่าเป็นห่วง เพราะเข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาวแล้ว แต่ปริมาตรน้ำเก็บกักในอ่างฯ มีแค่ 107.33 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 34.13 % เท่านั้น และเป็นน้ำใช้การได้เพียง 84.61 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 29 % ต่างจากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ที่มีน้ำเก็บกักอยู่ถึง 192.34 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 61.16 % มากเกือบ 2 เท่าของปีนี้

 

เนื่องจากตั้งแต่ต้นปี 2567 มีปริมาณฝนตกสะสม แค่ 654.8 มิลลิเมตร หรือค่าเฉลี่ย ประมาณ 66.82 % มีน้ำไหลเข้าอ่างฯ ตั้งแต่ต้นปี ประมาณ 105.60 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำลำตะคองจะต้องระบายน้ำออกวันละกว่า 374,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อส่งจ่ายไปให้ 5 อำเภอ ได้ใช้ผลิตประปาอุปโภค-บริโภค และรักษาระบบนิเวศลำน้ำ จนเหลือน้ำใช้การล่าสุด แค่ 29 % อยู่ในเกณฑ์น้ำน้อยวิกฤติ ต้องบริหารจัดการน้ำอย่างรัดกุม และใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

ซึ่งได้สั่งการเจ้าหน้าที่ชลประทานให้จับตาดูปริมาตรน้ำคงเหลือ รายงานให้ทราบทุกวัน พร้อมกับลงพื้นที่ตรวจสอบว่ามีการลักลอบสูบดึงน้ำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์หรือใช้ไม่เป็นไปตามแผนบริหารจัดการน้ำหรือไม่ เพื่อสงวนน้ำเก็บกักไว้ให้มากที่สุด เพื่อใช้ผลิตประปา

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube