บ่นอุบสถานีรถไฟทางคู่เปิดใช้ 5 ปี ชานชาลากันแดดกันฝนไม่ได้
ชาวบัวใหญ่บ่นอุบสถานีรถไฟทางคู่สายแรกของไทยเปิดใช้มานานกว่า 5 ปี แต่ชานชาลาไม่สามารถกันแดดกันฝนได้ ร้องให้การรถไฟแก้ไขเรื่องก็เงียบ
ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนปัญหาความเดือนร้อนจากการใช้งานสถานีรถไฟของชาวบ้านในพื้นที่อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ในโครงการรถไฟทางคู่ชุมทางจิระ-ขอนแก่น เนื่องจากการก่อสร้างหลังคาชานชาลาที่พักคอยของผู้โดยสารมีความสูงและความลาดเอียงที่ไม่เหมาะสม เมื่อฝนตกหนักหรือแดดส่องชาวบ้านไม่สามารถนั่งพักคอยได้
ขณะที่สะพานลอยก็มีความสูงชันมากเกินไป ผู้สูงอายุและผู้พิการไม่สามารถมาใช้บริการรถไฟได้โดยสะดวก ซึ่งเรื่องดังกล่าวเคยมีการร้องเรียนไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทยมาแล้วหลายครั้งอย่างต่อเนื่องตั้งแต่มีการเปิดให้บริการตั้งแต่ต้นปี พ.ศ.2562 เป็นต้นมา แต่ก็ยังไม่ได้มีการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมจนกระทั่งถึงปัจจุบัน
ซึ่งจากการลงพื้นที่บริเวณสถานีชุมทางบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา พบว่าในเวลาประมาณ 14.00 – 16.00 น. บริเวณชานชาลารอรถไฟจะมีแสงแดดส่องเข้ามายังบริเวณที่นั่งพักคอยของผู้โดยสารทำให้ผู้โดยสารที่จะไปรอขึ้นรถไฟบางส่วนก็พักคอยบริเวณอาคารสถานี บางส่วนก็ไปหลบแดดอยู่ตามโคนเสาชานชาลาหรือใต้สะพานลอย
และนอกจากนี้ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่าในกรณีที่ฝนตกหนัก บริเวณชานชาลาสถานีรถไปจะไม่สามารถใช้หลบฝนได้เลย ส่วนหนึ่งก็เนื่องมาจากหลังคาสถานีที่ถูกออกแบบให้มีความปลอดภัยในการเดินรถและการระบายอากาศ แต่ตามลักษณะการใช้งานจริงที่เกิดขึ้นพบว่าหลังคาสถานนีจะไม่สามารถกันแดดกันฝนได้เลย หรือจะกันแดดได้เฉพาะเวลาเที่ยงวันเท่านั้น
และนอกจากนี้ยังพบว่ามีการก่อสร้างสะพานลอยสำหรับเดินข้ามจากอาคารสถานีจำหน่ายตั๋วไปยังชานชาลาเพื่อพักคอย ยังมีความสูงกว่า 7 เมตร ซึ่งสูงมากกว่าสะพานลอยปกติ ทำให้ส่งผลกับผู้ป่วยและผู้สูงอายุที่หลายครั้งมีผู้สูงอายุเป็นลมหมดสติบนสะพานลอยเนื่องจากมีอาการเหนื่อยหอบ
ถึงแม้การรถไฟฯจะอ้างถึงความปลอดภัยในการเดินรถ แต่กลับกันบริเวณปลายชานชาลาที่ห่างจากสถานีประมาณ 300-400 เมตรกลับมีทางข้ามสำหรับผู้พิการและรถเข็นที่สามารถข้ามได้โดยไม่มีผู้ควบคุมดูแลความปลอดภัย
ซึ่งคงจะดีกว่าถ้าหากมีการสร้างทางข้ามระดับรางบริเวณใกล้อาคารจำหน่ายตั๋วโดยสาร โดยมีเจ้าหน้าที่การรถไฟฯควบคุมดูแลความปลอดภัยในการข้ามไปยังชานชาลา เนื่องจากเมื่อใกล้เวลาที่รถไฟเข้าจอดยังสถานีรถไฟ เจ้าหน้าที่การรถไฟฯก็ต้องเข้าประจำการยังชานชาลาเพื่อดูแลความปลอดภัยกับผู้โดยสารอยู่แล้ว เป็นอีกหนึ่งปัญหาของโครงการรถไฟทางคู่ชุมทางจิระ-ขอนแก่น ที่เปิดดำเนินการมาแล้วเป็นเวลากว่า 5 ปี ที่ยังไม่มีการแก้ไข
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews