ชาวโคราชเฮ ผู้ว่าการรถไฟฯ ยัน รถไฟความเร็วสูงผ่านเมือง ทำตามประชามติของคนโคราช พร้อมปรับแบบรองรับให้โครงการเดินหน้าไปได้
ตามที่คณะรัฐมนตรีสัญจร เมื่อวันที่ 1-2 กรกฎาคม 2567 ที่ จ.นครราชสีมา มีเห็นชอบให้ปรับรูปแบบรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา และรถไฟทางคู่มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ช่วงผ่านตัวเมืองนครราชสีมา ให้เป็นทางยกระดับ และปรับกรอบวงเงินให้สอดคล้องกับโครงการรถไฟความเร็วสูง งานสัญญาที่ 3-5 ซึ่งต่อมา วันที่ 5 พฤศจิกายน 2567 ที่ผ่านมา จังหวัดนครราชสีมา
โดยนายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ และนายกิตติศักดิ์ ธีระวัฒนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ด่านสุวรรณ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา และนายสุรวุฒิ เชิดชัยอดีตนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา แกนนำภาคประชาชน , นายชัยวัฒน์ วงษ์เบญจรัตน์ รองประธานหอการค้านครราชสีมา และบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เข้าพบ นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่กรุงเทพมหานคร เพื่อสอบถามความคืบหน้าการปรับรูปแบบรถไฟทางคู่และความเร็วสูง
นายชัยวัฒน์ วงษ์เบญจรัตน์ รองประธานหอการค้านครราชสีมา ได้เปิดเผยข้อสรุปเบื้องต้น ว่า การยกระดับรถไฟทางคู่ข้ามสะพานเลี่ยงเมืองและสะพานสีมาธานี ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงแบบ หลังจากนั้นจะนำเสนอกระทรวงคมนาคมให้พิจารณาเห็นชอบ โดยคาดว่า ปลายเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2567 จะนำรูปแบบเปิดเผยให้ชาวนครราชสีมาได้รับทราบ
เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมและลดผลกระทบ ปัญหา อุปสรรคระหว่างดำเนินการ ซึ่งที่ผ่านมา ชาวโคราชไม่เคยเห็นรูปแบบที่แท้จริง จึงทำให้เกิดข้อพิพาทจนขัดแย้งบานปลาย ทั้งนี้ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ยินดีรับข้อเสนอนำไปพิจารณาปรับปรุงให้ตรงตามมติคณะอนุกรรมการการจัดการระบบการจราจรทางบกจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นฉันทานุมัติของพี่น้องชาวโคราช ส่วนกรณีจุดตัดทางรถไฟ จำนวน 9 จุด ซึ่งมีจุดตัดสำคัญ คือ จุดตัด ถ.สืบสิริ และจุดตัดหน้าทางเข้ากองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี ความสูงของตอม่อ ยืนยันว่า เกิน 5.5 เมตร ยานพาหนะทุกชนิดสามารถแล่นผ่านได้
นอกจากนี้ นายสุรวุฒิ เชิดชัย อดีตนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ยังได้เสนอให้อนุรักษ์สถานีรถไฟนครราชสีมา อายุกว่า 90 ปี เป็นเส้นทางรถไฟสายแรกของประเทศไทยที่มีประวัติศาสตร์ ทรงคุณค่าเอาไว้ โดยเสนอลักษณะให้สามารถใช้งานร่วมกับสถานีรถไฟแห่งใหม่ เพื่อเป็นแลนด์มาร์คการท่องเที่ยวเมืองเก่าโคราช
ในขณะที่ พล.ต.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ด่านสุวรรณ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา ได้เสนอรูปแบบตอม่อรถไฟทางคู่และความเร็วสูง ว่า ควรตั้งอยู่ใกล้กันเพื่อจะเหลือพื้นที่ใต้ทางยกระดับ ให้เป็นเส้นทางสัญจรในอนาคต และมีพื้นที่ระบายน้ำชุมชน รวมทั้ง ได้ขอให้ รฟท. เปิดเส้นทางเขตก่อสร้างข้างโรงแรมสีมาธานีและจุดตัดข้างผับตะวันแดง เพื่อบรรเทาสภาพจราจรคับคั่ง
ซึ่งบรรยากาศกาหารือสอบถามความคืบหน้าการปรับรูปแบบรถไฟทางคู่และความเร็วสูง เป็นไปอย่างชื่นมื่นและมีทิศทางที่ดี โดยนายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยรับปากว่า จะเน้นดำเนินการให้คุ้มค่าต่องบประมาณสูงสุด และเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนการจัดมหกรรมพืชสวนโลก 2572 .
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews