Home
|
ทั่วไป

อย.แถลงวัคซีนซิโนแวคเป็นเจลมีเพียงจุดฉีดเดียว

Featured Image
อย. แถลง วัคซีนซิโนแวค พบเพียงหนึ่งจุดฉีดเป็นก้อนเจลสีขาว 110 ขวด เกิดจากการจัดเก็บ ยันคุณภาพยังปกติไม่มีอันตรายและยังไม่ได้ฉีดให้ประชาชน

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. ชี้แจงว่า ปัญหาที่พบวัคซีน วัคซีนซิโนแวค รุ่นการผลิต C202105079 พบปัญหาเป็นเขย่าแล้วเป็นก้อนเจลใส มีเพียงจุดฉีดเดียวที่พบในจำนวน 110 ขวด และย้ำว่า ในจุดที่มีปัญหา “ไม่ได้ฉีดให้ประชาชน” เพราะตรวจเจอก่อน จึงเก็บคืนทั้ง 110 ขวดไปก่อนแล้ว

รองเลขาธิการ อย. เปิดเผยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดจากคุณภาพของวัคซีน เพราะตรวจสอบในรุ่นการผลิตเดียวกันในจุดฉีดอื่นทุกจุดแล้ว พบว่า คุณภาพยังปกติ ที่จุดอื่นไม่เกิดปัญหา

เมื่อวิเคราะห์แล้ว รองเลขาธิการ อย. ระบุว่า ได้ตรวจสอบจากบริษัทที่ขนส่งวัคซีนไปยังที่จัดเก็บในโรงพยาบาล จะควบคุมอุณหภูมิที่ 2-8 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิของตู้เย็นปกติ แต่ปัญหาเกิดจากการขนส่งจากโรงพยาบาล ไปยังจุดฉีดนอกโรงพยาบาล และเมื่อไปถึงแล้ว จุดฉีดนอกโรงพยาบาล ใช้วิธีการนำน้ำแข็งไปวางเพื่อทำความเย็นให้วัคซีน แต่น้ำแข็ง “เย็นกว่า” อุณหภูมิที่เหมาะในการเก็บวัคซีน ทำให้อุณหภูมิไม่เหมาะสม

ดังนั้น ปัญหาของวัคซีน 110 ขวดนี้ เกิดจากการจัดเก็บวัคซีนในที่เย็นเกินไป เพราะการเก็บวัคซีนจากเชื้อตายมีสารอลูมินั่ม ไม่เป็นอันตราย แต่ไม่เหมาะสมจะฉีด

รองเลขาธิการ อย. ย้ำว่า การออกเอกสาร ของ อย. ไม่ได้บอกว่า วัคซีนที่ฉีดไปแล้วมีปัญหา แต่ออกเอกสารเพื่อจะย้ำเตือน เรื่องการจัดเก็บวัคซีนกับจุดฉีดต่างๆ และเพื่อเตือนเจ้าหน้าที่ผู้ที่จะทำการฉีด พร้อมย้ำให้ประชาชนมั่นใจว่า ก่อนจะฉีดวัคซีนทุกครั้ง คนที่ทำหน้าที่ฉีดจะตรวจสอบวัคซีนทุกเข็มก่อนอีกครั้ง

 

 

วัคซีนซิโนแวค รวมตัวเป็นเจล
อย. ยันคุณภาพยังปกติไม่มีอันตราย

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. แถลงชี้แจงต่อสื่อมวลชน ถึงกรณีหนังสือด่วนที่สุด ลงนามวันที่ 28 มิถุนายน เรื่อง แจ้งเตือนเฝ้าระวังการเก็บรักษาวัคซีน CoronaVac เลขทะเบียน 1C 3/64 (NBC) ว่า การออกหนังสือดังกล่าว เนื่องจากพบวัคซีนจับตัวเป็นก้อนที่ตรวจเจอจำนวน 110 ขวด ในจุดฉีดวัคซีนนอกสถานพยาบาล แห่งหนึ่ง ทาง อย. จึงได้แจ้งให้ระงับการฉีดในส่วนของขวดที่พบว่ามีการจับตัวเป็นก้อน ดังกล่าวไปแล้ว และเก็บตัวอย่างมาให้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ รับวัคซีนลอตดังกล่าวไปตรวจสอบ พบว่า สาเหตุหลักๆ ที่วัคซีนเกิดเป็นเจลใสจับตัวเป็นก้อน มีอยู่ 2 สาเหตุ คือ การจัดเก็บ ที่ อุณหภูมิ เย็นเกินไป เพราะ การจัดเก็บต้องอยู่ในอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส หรืออาจจะมีสาเหตุมาจากความเป็นกรด ด่าง ของวัคซีน

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ ในรุ่นการผลิตเดียวกัน พบว่า คุณภาพของวัคซีนที่เป็นก้อนเจลใส ยังตรงตามมาตรฐานของวัคซีนตามปกติ และ พบปัญหาแค่ในจุดให้บริการฉีดวัคซีนเพียงแค่จุดเดียว ซึ่งได้ทำการสอบถามไปยังจุดฉีดวัคซีนอื่น ก็ไม่พบมีที่ไหนเกิดปัญหาดังกล่าว

ดังนั้น จึงมีการสรุปสาเหตุว่า ก้อนเจลใสดังกล่าว เกิดจากปัญหาการจัดเก็บ เพราะ ในการขนส่ง จะมีการรักษาอุณหภูมิ ให้ตรงตามที่กำหนด แต่ในจุดให้บริการดังกล่าว อาจจะ ใช้น้ำแข็ง ไปวางไว้ เพื่อรักษาอุณหภูมิ แต่คาดว่า จะทำให้อุณหภูมิต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียส วัคซีนจึงเกิดเป็นก้อนใสขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทาง อย. อยากจะเน้นย้ำให้ ประชาชนทราบว่า ทุกครั้งที่มีการปล่อยวัคซีนออกไป เจ้าหน้าที่ มีการตรวจสอบทุกขั้นตอน หากเกิดปัญหา ก็ให้ระงับไป เพื่อให้ความมั่นใจกับประชาชนว่า จะได้รับวัคซีนที่เหมาะสมและมีคุณภาพมากที่สุด

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube