อย. ร่วมตำรวจไซเบอร์จัดการ ป๊อบอัพ-แบนเนอร์ โฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย
เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหาร และยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพโอ้อวดเกินจริง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอางในรูปแบบป๊อบอัพ (Pop up) และแบนเนอร์ (Banner) บนเว็บไซต์เป็นจำนวนมาก อาทิ “คุณยายวัย 64 ปี จากกรุงเทพฯ แต่งงานกับหนุ่มอายุ 30 ปี ที่…” “อยากอยู่ให้ได้ 100 ปี มั้ย? ทำความสะอาดหลอดเลือด!…” “ดื่มวันละครั้ง พุงห้อย ๆ จะหายไปในสัปดาห์เดียว” พร้อมชี้แจงว่า ป๊อบอัพหรือแบนเนอร์โฆษณาเหล่านี้มักสร้างหัวข้อดึงดูดความสนใจ เมื่อกดเข้าไปดูโฆษณาจะเชื่อมไปยังเว็บไซต์สำหรับสั่งซื้อสินค้า ซึ่งไม่มีวางจำหน่ายอยู่ทั่วไป ปรากฏเนื้อหาเรื่องราวเกี่ยวกับความเป็นมาของผลิตภัณฑ์เพิ่มความน่าเชื่อถือโดยอ้างผลงานวิชาการ อ้างชื่อหน่วยงาน นำภาพหรือชื่อของบุคคลที่มีชื่อเสียงมาให้การรับรองผลิตภัณฑ์ ตามด้วยรีวิวสินค้าผู้ใช้ผลิตภัณฑ์
เภสัชกรหญิงสุภัทรา กล่าวว่าจากการตรวจสอบเว็บไซต์เหล่านี้จดทะเบียนโดเมนในต่างประเทศ ไม่ปรากฏข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับผู้ขายในประเทศไทย วิธีการสั่งซื้อจะต้องกรอกข้อมูลและเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ จากนั้นจะมีการติดต่อกลับจากผู้ขายซึ่งเป็นเบอร์ที่ ไม่สามารถโทรกลับได้ และส่งสินค้าโดยเก็บเงินปลายทาง ซึ่ง อย. ได้ออกข่าวเตือนไปหลายครั้ง เพราะส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุญาต มีการแอบอ้างรูปและชื่อของแพทย์ หรือผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขค้นพบวิธีการลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็ว ทาง อย. จึงร่วมกับตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ตำรวจไซเบอร์) สกัดกั้นการโฆษณาที่ผิดกฎหมายเหล่านี้ และจะเชิญผู้ผลิตและผู้นำเข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมพร้อมประสานกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเตือนภัยในข่าวปลอม (Fake news) รวมทั้งจัดประชุมร่วมกับสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อร่วมกันจัดการปัญหาโฆษณาผิดกฎหมายเหล่านี้ต่อไป
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news