Home
|
ทั่วไป

Paperspace ร่วมกับ Skooldio จัดงานสัมมนา “PEOPLE-DRIVEN SUCCESS” 

Featured Image
Paperspace ร่วมกับ Skooldio จัดงานสัมมนา “PEOPLE-DRIVEN SUCCESS” แกะสูตรลับการสร้าง People + Place ให้เป็น Profit ที่ยั่งยืนขององค์กร

 

วันพุธที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา Paperspaceร่วมกับ Skooldioจัดงานสัมมนา PEOPLE-DRIVEN STRATEGIES: Empowering Talent Strategies for Business Success ที่ออฟฟิศ Skooldioชั้น 20 MBK Tower โดยได้รับเกียรติจากผู้บริหารแถวหน้าของเมืองไทย ดร.ต้า – วิโรจน์ จิรพัฒนกุล Co-Founder & Managing Director จาก Skooldioคุณรัชนี แสนศิลป์ชัย CEO จาก Rabbit Cash ทีมผู้บริหารแถวหน้าของเมืองไทย และคุณสมบัติ งามเฉลิมศักดิ์ Co-founder & CXO จาก Paperspaceร่วมเป็นวิทยากรบรรยายองค์ความรู้ และถาม-ตอบที่จะช่วย HR และ Management ในประเด็นการผลักดันให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ หรือสร้างกำไร โดยวิธีการบริหาร “คน” ผ่านการออกแบบพื้นที่ออฟฟิศ ซึ่งจะช่วยผลักดันให้เกิด culture ส่งเสริมคนเก่ง ๆ ให้มีพื้นปล่อยของ และพร้อมรับมือความเปลี่ยนแปลงในโลกแห่งการทำงานยุคใหม่ และคุณสมบัติ งามเฉลิมศักดิ์ Co-founder & CXO จาก Paperspaceร่วมเป็นวิทยากรบรรยายองค์ความรู้ และถาม-ตอบที่จะช่วย HR และ Management ในประเด็นการผลักดันให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ หรือสร้างกำไร โดยวิธีการบริหาร “คน” ผ่านการออกแบบพื้นที่ออฟฟิศ ซึ่งจะช่วยผลักดันให้เกิด culture ส่งเสริมคนเก่ง ๆ ให้มีพื้นปล่อยของ และพร้อมรับมือความเปลี่ยนแปลงในโลกแห่งการทำงานยุคใหม่

ช่วงที่ 1: People

Leading High Performing Team and Unveiling Today’s Most In-Demand Skills

โดย ดร.วิโรจน์ จิรพัฒนกุล, Co-Founder & Managing Director, Skooldio

 

ได้มีการพูดคุยถึงแนวทางการเป็นผู้นำที่เน้นเรื่องคน (People-Driven Leadership) โดยดร.วิโรจน์ได้กล่าวถึงการเป็นผู้นำที่ดีว่าไม่ใช่การควบคุม (Control) แต่เป็นการนำด้วยบริบท (Lead with Context) และวิธีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานให้เหมาะสมกับโลกยุคใหม่ที่เทคโนโลยีและข้อมูลข่าวสารมีบทบาทสำคัญ

 

– กลยุทธ์และการสร้างทีม: ไม่ว่าเราจะมีกลยุทธ์ที่ดีแค่ไหน แต่ถ้าไม่สร้างทีมที่แข็งแกร่ง เราก็จะไปได้ไม่ไกล ผู้นำในยุคนี้ไม่ใช่เพียงคนที่เก่งที่สุด แต่ต้องเป็นคนที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้

– ผู้นำที่เน้นผู้คน (People-Centric Leadership): แนวคิดและนวัตกรรมใหม่ ๆ มักจะเกิดขึ้นจากพนักงาน ผู้นำจึงต้องสนับสนุนและส่งเสริมพนักงานให้เติบโต โดยใช้ 3 แกนสำคัญ ได้แก่ Empower, Inspire, และ People

– การสร้าง Trust ในองค์กร: หน้าที่ของผู้นำคือการสร้างความเชื่อมั่นในองค์กร เช่นเดียวกับที่ Amazon เน้นว่า ทุกคนสามารถเป็นผู้นำที่ดีได้ โดยการสร้างความเชื่อใจและเปิดโอกาสให้พนักงานได้แสดงความคิดเห็น

 

3 ปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร

– Autonomy: ให้พนักงานมีอิสระในการทำงาน และปล่อยให้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่

– Mastery: พัฒนาความสามารถของพนักงานอย่างต่อเนื่องและรับรู้ถึงความก้าวหน้าของพวกเขา

– Purpose: ช่วยให้พนักงานรู้สึกว่าสิ่งที่เขาทำมีความสำคัญและมีอิมแพคต่อองค์กร

ช่วงที่ 2: Place

Empowering People Through Workplace Design

โดย คุณสมบัติ งามเฉลิมศักดิ์ Co-Founder & Chief Experience Officer, Paperspace Asia

ในช่วงนี้ คุณสมบัติได้พาทุกท่านย้อนกลับไปดูวิวัฒนาการของสำนักงานตั้งแต่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมมาจนถึงยุค Hybrid Office ในปัจจุบัน เพื่อให้เข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงและแนวโน้มในการออกแบบสถานที่ทำงานที่มีประสิทธิภาพ

 

การเริ่มต้นของออฟฟิศยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม

– ในช่วงศตวรรษที่ 18 และ 19 ออฟฟิศเริ่มเกิดขึ้นเป็นที่ทำงานที่รวมเอาผู้คนมาทำงานภายใต้หลังคาเดียวกัน การออกแบบในช่วงนั้นมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มผลผลิต (Productivity) และการควบคุมการทำงานให้เป็นไปตามลำดับขั้นตอน

 

 ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง

– ในศตวรรษที่ 20 ความคิดใหม่ในการออกแบบออฟฟิศเริ่มปรากฏ โดยเน้นไปที่การสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น

– ออฟฟิศแบบเปิด (Open Office) กลายเป็นแนวคิดที่ได้รับความนิยม เน้นการสื่อสารและการทำงานร่วมกันของคนในองค์กร

– ออฟฟิศแบบคอก (Cubicle Farm) เป็นออฟฟิศที่ได้รับความนิยมสูงมากในยุคคอมพิวเตอร์ ในยุคนี้ประสิทธิภาพในการทำงานของคนในองค์กรสูงมาก แต่ความพึงพอใจในการทำงานกลับสวนทางกันอย่างเห็นได้ชัด

 

ยุค Hybrid Office

– ในปัจจุบัน แนวคิดของ Hybrid Office ได้รับความนิยมอย่างมาก สะท้อนถึงการปรับตัวให้เข้ากับยุคดิจิทัลและการเปลี่ยนแปลงของวิถีการทำงานที่ยืดหยุ่น

– การออกแบบสถานที่ทำงานในปัจจุบันไม่ได้เน้นเฉพาะการเพิ่มผลผลิตเท่านั้น แต่ยังต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่เสริมสร้างความเป็นอยู่ที่ดี (Well-Being) ของพนักงาน และสนับสนุนการทำงานที่หลากหลาย

 

ตัวอย่างที่น่าสนใจขององค์กรระดับโลก

– Airbnb: บริษัทนี้เชื่อในการออกแบบพื้นที่สำนักงานที่ยืดหยุ่นและเปิดกว้าง พื้นที่ที่สามารถปรับเปลี่ยนตามความต้องการของทีม เพื่อเสริมสร้างการสื่อสารและการทำงานร่วมกัน ซึ่งทำให้พนักงานรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน และยังสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

– Google: ที่ Google ผู้บริหารเชื่อว่า ที่ทำงานที่ดีสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้พนักงานคิดไอเดียที่เปลี่ยนโลกได้ จึงลงทุนการสร้างสภาพแวดล้อมที่เปิดโอกาสให้พนักงานได้แสดงความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาศักยภาพของตนเอง

 

คุณสมบัติ งามเฉลิมศักดิ์ ได้นำเสนอมุมมองเกี่ยวกับศาสตร์ของการออกแบบสถานที่ทำงานในยุค Hybrid ซึ่งสามารถเสริมสร้างความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน และช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมและการสร้างนวัตกรรมในที่ทำงาน โดยทิ้งท้ายว่า การออกแบบสถานที่ทำงานที่ดีต้องอาศัยความเข้าใจในพฤติกรรมของพนักงานและอัตลักษณ์ขององค์กรอย่างลึกซึ้ง เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่สอดคล้องและเหมาะสม ซึ่งสุดท้ายแล้วจะนำมาซื่งความสำเร็จขององค์กรในระยะยาว

ช่วงที่ 3: สมการความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจ: People + Place = Profit

ช่วงสุดท้ายเป็นการอภิปรายจากผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ คุณรัชนี แสนสินชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Rabbit Cash, ดร.วิโรจน์ จิรพัฒนกุล และคุณสมบัติ งามเฉลิมศักดิ์ ซึ่งได้ร่วมกันวิเคราะห์ความสัมพันธ์ที่สำคัญระหว่างประสบการณ์ของพนักงานและสถานที่ทำงานที่ออกแบบอย่างรอบคอบ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมและกิจกรรมในอนาคตได้ที่เว็บไซต์https://www.paperspace.asia  หรือทาง Facebook : https://www.facebook.com/paperspacethailand

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube