Home
|
ทั่วไป

การพัฒนาคอนเทนต์เชิงสร้างสรรค์เพื่อการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ไทย

Featured Image

 

 

 

ในยุคปัจจุบันที่สื่อสังคมออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย มีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทยมากถึง 63.21 ล้านราย หรือคิดเป็น 88% ของประชากรทั้งประเทศ และคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้มีสร้างสรรค์เนื้อหา (Content Creator) หน้าใหม่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก และสื่อหลักหลาย ๆ สื่อ เข้าสู่สื่อออนไลน์มากขึ้น

 

การ “สร้างคอนเทนต์” ในปัจจุบัน มีความหลากหลาย ตั้งแต่การวางแผน ตั้งใจสร้างสรรค์คอนเทนต์เพื่อนำเสนอสิ่งต่าง ๆ ไปจนถึงการทำคอนเทนต์จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตรงหน้าโดยไม่เตรียมการ หรือการทำคอนเทนต์เพื่อโจมตีผู้อื่น ซึ่งแม้แพลตฟอร์มต่างๆ จะมีระบบการควบคุมด้วย AI อยู่ แต่ก็ยังเป็นเรื่องยากที่จะควบคุมเนื้อหาอย่างเหมาะสม เพราะบางครั้งผู้ผลิตอาจเลือกเนื้อหาที่สามารถจุดกระแสเรียกความสนใจให้ผู้ชมเข้ามาดู มากกว่าจะมุ่งเน้นที่คุณค่าที่ตอบสนองต่อจริยธรรมของสังคม หรือการนำเสนอความเป็นไทย หรือ “ซอฟต์พาวเวอร์ไทย” เพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้าง

 

 

 

ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ให้มุมมองการพัฒนาสื่อในหนังสือ 1 ทศวรรษทีวีดิจิทัล ของสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ในหัวข้อ “คอนเทนต์ทีวีไทย ขุมพลังสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์” โดยชี้ให้เห็นถึงทิศทางของสื่อต่อการผลิตคอนเทนต์อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งสื่อที่ดีไม่เพียงแต่จะนำเสนอข้อมูลข่าวสาร หรือเนื้อหาได้อย่างถูกต้อง แต่ต้องสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงสังคมในทิศทางที่ดีขึ้นผ่านการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ตอบสนองต่อความเป็นมนุษย์ วัฒนธรรม และจริยธรรมทางสังคม

 

“คอนเทนต์ที่ดีในความหมายของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ต้องเป็นคอนเทนต์ที่ขายได้ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างคุณค่าทางวัฒนธรรม และความภูมิใจในความเป็นประเทศชาติ และชุมชน”

 

ดังนั้นแล้ว การขับเคลื่อนสื่อให้เกิดความสร้างสรรค์จึงเป็นภารกิจหลักของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดยอาศัยการผลักดันการสร้างคอนแทนต์ใน 2 รูปแบบหลัก คือ การทำให้สังคมรู้เท่าทันสื่อท่ามกลางภูมิทัศน์ของสื่อที่พบเจอเป็นจำนวนมากในชีวิตประจำวัน แม้การควบคุมเนื้อหาจะดูเป็นเรื่องยาก แต่การสร้างการรับรู้แก่สังคม จะช่วยให้ผู้คนเรียนรู้ที่จะแยกแยะสื่อแต่ละประเภทได้อย่างเข้าใจ สามารถคัดกรองความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้ รวมถึงสามารถรับมือกับปัญหาไซเบอร์บูลลี่ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาสังคมปัจจุบัน

 

รวมทั้งสนับสนุนการผลิตคอนทอนต์ที่มีเนื้อหาสร้างสรรค์โดยไม่จำกัดแพลตฟอร์ม และรูปแบบของสื่อที่นำเสนอ ซึ่งจะเป็นการนำพาสังคมไปสู่การใช้สื่อที่สร้างสรรค์ และปลอดภัย

 

 

 

ขณะเดียวกัน การนำเสนออคอนเทนต์สร้างสรรค์ท่ามกลางนโยบายการส่งเสริม ‘ซอฟต์พาวเวอร์ไทย’ จะช่วยสนับสนุนให้การนำเสนอสื่อต่าง ๆ สอดแทรกไปด้วยต้นทุนทางวัฒนธรรมในพื้นที่ต่าง ๆ ของไทย ไม่ว่าจะเป็น อาหาร ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิต ประเพณี จะกลายเป็นจุดขายที่ช่วยยกระดับให้พื้นที่ท้องถิ่น หรือวัฒนธรรมย่อย ถูกพูดถึง และเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นผ่านการกลายเป็นสินค้า ก่อเกิดการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้วัฒนธรรมชุมชนต่าง ๆ ในไทย

 

ทั้งนี้ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ถือเป็นผู้ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินแผนเพื่อผลักดันการสร้างคอนเทนต์ที่สอดรับกับการสนับสนุนซอฟต์พาวเวอร์ไทยไปพร้อมกัน โดยแบ่งเป็น

 

ระยะสั้น จัดสรรทุนสนับสนุนการผลิตภาพยนตร์ที่สอดแทรกไปด้วยเรื่องราววัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของไทย รวมถึงความเป็นไทยในแง่มุมต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังมีแผนจัดเวทีสนับสนุนให้ผู้ผลิตหน้าใหม่ของไทยได้ร่วมมือกับต่างชาติ นำเสนอคอนเทนต์ไทยออกสู่ตลอดโลก รวมถึงสนับสนุนให้ต่างชาติทำคอนเทนต์ร่วมกับคนไทย สร้างความเติบโตให้ประเทศ

 

สำหรับแผนระยะยาว คือการพัฒนาในระดับบุคลากรให้มีศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็น นักเขียนบท นักเขียนนิยาย ไปจนถึงผู้ผลิต ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องทำควบคู่ไปพร้อมกับการสร้างบุคลากรหน้าใหม่ได้มีโอกาสเข้ามาสร้างสรรค์ผลงานให้เติบโตแข่งกับต่างชาติ ซึ่งจะช่วยให้เกิดงานผลิตที่มากขึ้น ทั้งภาพยนตร์ ละครชุด และแอนิเมชั่น

 

“คอนเทนต์ของเราขายได้ แม้ยังไม่มีการทำงานที่ชัดเจน แต่ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญ ทำให้ต้นทุนทางวัฒนธรรมที่แข็งแรงของไทยไปอยู่ในเนื้อหาของสื่อรูปแบบต่าง ๆ วันหนึ่งเกิดการสร้างสรรค์ เป็นตัวแทนเชิงสัญลักษณ์ เป็นการรุกด้านวัฒนธรรมไป”

 

 

 

อย่างไรก็ตาม การผลักดันให้วงการที่เกี่ยวข้องกับการผลิตคอนเทนต์สามารถเติบโตไปพร้อมกับปลุกประแสซอฟต์พาวเวอร์ไทย จำเป็นต้องอาศัยการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน เนื่องจากโจทย์สำหรับการเปลี่ยนแปลงนี้ จะเป็นใบเบิกทางสำคัญที่ผู้ผลิตหน้าใหม่ในวันนี้ เติบโตอย่างยั่งยืนควบคู่ไปกับการรังสรรค์ผลงานสู่ตลาดโลกในระยะยาว ซึ่งประเทศไทยวัตถุดิบที่ร่ำรวยทางวัฒนธรรม และหากใส่จินตนาการในการเขียนบท รวมถึงงบประมาณในการจัดสร้าง จะทำให้ผลงานดีออกมาสู่สายตาผู้ชมจำนวนไม่น้อย

 

“ความร่วมมือเป็นสิ่งสำคัญ ผมเชื่อว่าถ้าเราร่วมใจกัน ทั้งรัฐ ราชการ เอกชน วันหนึ่งต้องประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน แต่วันนี้เราต้องเดินหน้าอย่างจริงจัง เพื่อสนับสนุนคอนเทนต์ไทยสร้างกระแสซอฟต์เพาเวอร์ให้ขยายไปทั่วโลก” ดร.ธนกร กล่าวทิ้งท้าย

 

#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #ธนกรศรีสุขใส #กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ #SoftPower

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube