Home
|
ทั่วไป

รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลลงพื้นที่น้ำท่วม จ.สุโขทัย

Featured Image
รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลลงพื้นที่น้ำท่วม จ.สุโขทัยสั่งการเจ้าหน้าที่เร่งสำรวจสภาพบ่อน้ำบาดาลเตรียมฟื้นฟูหลังน้ำลด

 

 

 

ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่ให้ทุกหน่วยงานระดมความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ และจังหวัดอื่นๆ นั้น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล จัดหาน้ำดื่มสะอาดเพื่อแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัยอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง

 

 

 

วันที่ 30 สิงหาคม 2567 นางอรนุช หล่อเพ็ญศรี อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล มอบหมายให้ นายยงยุทธ นาควิโรจน์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดสุโขทัย โดยกำชับให้สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 7 (กำแพงเพชร) ซึ่งดูแลรับผิดชอบพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกำแพงเพชร สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร และจังหวัดตาก

 

 

นำรถผลิตน้ำดื่มสะอาดเข้าไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชน ณ องค์การบริหารส่วนตำบลวังทอง อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย ได้มีน้ำดื่มน้ำใช้ที่สะอาดอย่างเพียงพอ และผลิตน้ำดื่มสะอาดบรรจุขวดหรือแกลลอน ส่งมอบให้จังหวัดหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปแจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอเมืองสุโขทัย อำเภอสวรรคโลก อำเภอศรีสัชนาลัย และอำเภอศรีสำโรง

 

 

พร้อมทั้งมอบถุงยังชีพข้าวสารอาหารแห้งเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนให้ได้รับความช่วยเหลืออย่างทั่วถึง สำหรับปริมาณน้ำบาดาลที่ผลิตเป็นน้ำดื่มสะอาดแจกจ่ายให้ผู้ประสบอุทกภัยตั้งแต่วันที่ 25 – 30 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นแบบขวด หรือแบบแกลลอน รวมถึงการให้บริการเฉพาะน้ำที่ประชาชนนำภาชนะมารับเอง รวมแล้วกว่า 84,500 ลิตร

 

 

รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เปิดเผยว่า จากการประเมินข้อมูลของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนในภาวะวิกฤตที่อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลมีคำสั่งตั้งศูนย์ดังกล่าวขึ้น เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา มีการตรวจสอบข้อมูลตำแหน่งบ่อน้ำบาดาลของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ปี 2562 – 2566 ในพื้นที่น้ำท่วม ร่วมกับข้อมูลแผนที่จากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA

 

 

 

 

ซึ่งระบุพื้นที่น้ำท่วม 12 จังหวัด 417 ตำบล พบว่า ระหว่างวันที่ 27 – 29 สิงหาคม 2567 มีบ่อน้ำบาดาลที่ใช้เพื่อการเกษตรได้รับผลกระทบจากอุทกภัย จำนวน 10 แห่ง และมีบ่อน้ำบาดาลที่ใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคได้รับผลกระทบจากอุทกภัย จำนวน 6 แห่ง ดังนั้น จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 1 – 12 เฝ้าระวังสถานการณ์ และในส่วนของจังหวัดใดที่ระดับน้ำเริ่มลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ให้เร่งลงพื้นที่สำรวจสภาพบ่อน้ำบาดาล เพื่อวางแผนดำเนินการเป่าล้างฟื้นฟูบ่อน้ำบาดาลให้กลับมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube