Home
|
ทั่วไป

Instagram เผยอัลกอริทึม 2021 คนใช้งานต้องเช็ค!

Featured Image

          มาแปลกเลยทีเดียวกับ Instagram ที่เผยระบบการทำงานของ อัลกอริทึม ที่เรียกว่ามีประโยชน์อย่างมาก ตั้งแต่ผู้ใช้ทั่วไป คนทำธุรกิจ พ่อค้าแม่ค้าที่ใช้ IG หรืออินสตาแกรมในปี 2021  วันนี้มาดูกันดีกว่า ว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง 

          อัลกอริทึม คืออะไร?

          ขั้นตอนหรือลำดับการประมวลผลในการแก้ไขปัญหา เป็นการคำนวณทางคณิตศาสตร์ มีขั้นตอนเป็นระบบ อย่างในพวกสื่อออนไลน์ก็มีการนำอัลกอริทึมมาใช้เพื่อช่วยในการประมวลผลว่า ควรโชว์อะไร นำสินค้าไหนไปโชว์ โพสต์แบบไหนคนควรเห็นเยอะ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ใช้งานที่ดีที่สุด 

          IG จัดลำดับ ฟีดและ สตอรี่ อย่างไร?

          Feed และ Story เคยสงสัยไหมว่ามันจัดยังไง เลือกอะไรให้เราเห็นก่อนหลัง (ขอสรุปง่ายๆละกัน)  ลำดับเห็นก่อนหลังหรือเอาอะไรขึ้นนั้นมีปัจจัยหลักๆอยู่คือ

  • ข้อมูลโพสต์ ดูว่าโพสต์นั้นได้รับความนิยมไหม มีคนชอบไหม โพสต์สั้นยาวแค่ไหน โพสต์ไปนานแค่ไหน มีคนถูกใจกี่คน 
  • ข้อมูลคนโพสต์ เป็นใคร น่าสนใจมากแค่ไหน มีคนติดตามไหม จำนวนไลค์เฉลี่ยต่อโพสต์ จำนวนครั้งที่คนมาตอบโต้
  • ความสนใจของผู้ใช้ เราหรือคนนั้นสนใจในเรื่องอะไร ตัวนี้ก็จะนำมาคำนวณเพื่อเสนอเนื้อหาที่เราเห็นในอินสตาแกรม
  • การตอบโต้ของเรา ประวัติที่เราตอบโต้กับใคร มันจะช่วยชี้ว่าเราสนิทหรือคุยกับใครเยอะ เช่นไปถูกใจ ไปคอมเมนต์ 

          ปัจจัยนี้เป็นปัจจัยหลักในเบื้องต้นว่าจะเอาโพสต์ไหนให้เห็น โพสต์ไหนควรดู โพสต์ไหนที่เราควรเห็นก่อน ตรงนี้จากที่ลองเบื้องต้นสังเกตว่าโพสต์ที่เกิดการพูดคุยจะมีคนเห็นมากขึ้น เพื่อนที่เราตอบโต้คุยด้วยบ่อยๆก็จะขึ้นฟีดขึ้นสตอรี่มาลำดับแรกๆ ยิ่งมีส่วนร่วมมากโพสต์ยิ่งมีประสิทธิภาพดี 

          มีหนึ่งอย่างที่น่าสนใจคือโพสต์เดิมที่คนใช้เยอะๆ จะมองเห็นน้อยลงเพราะเป็นการมองว่าเนื้อหาซ้ำและเป็นการสนับสนุนโพสต์หลักต้นฉบับ ซึ่งตรงนี้ดีตรงที่ช่วยกันการก็อปเนื้อหาและส่งเสริมให้แชร์มากขึ้น

          การแสดงโพสต์ใน Explore 

          สำหรับหน้า Explore จะดูความสนใจร่วมกับเราเป็นหลัก เช่น เราไปกดถูกใจร้านขนม เคยพูดคุยเกี่ยวกับร้านนี้ หรือไปดูฟุตบอล ชอบฟุตบอลทีมนี้ ระบบก็จะจัดหาบัญชีอื่นๆที่สนใจคล้ายเรามารวมกันในหน้า Explore ปัจจัยที่เอามาคำนวณก็จะคล้ายๆข้อก่อนหน้า เช่น ข้อมูลโพสต์ ประวัติการพูดคุย ความสนใจ ข้อมูลเกี่ยวกับคนโพสต์ 

          การแสดงผลในหน้า Reels

          ฟีเจอร์ใหม่ที่ออกมาเพื่อตอบโจทย์คนชอบถ่ายวิดีโอ เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ IG พยายามผลักดันเพื่อแข่งกับ TikTok การทำงานระบบจะเลือกคอนเทนต์ที่ใกล้เคียงกับสิ่งที่เราสนใจมากที่สุด โดยอิงจาก 

  • ความสนใจ ดูจาก Reels ที่เราชอบ เราไปถูกใจ แสดงความเห็น
  • การโต้ตอบของเรา เราไปมีส่วนร่วม เราดูอะไรนาน เราสนใจแบบไหน
  • ข้อมูลของ Reels เอง ความยาว ความละเอียด ขนาด ความนิยม ปัจจัยหลายๆอย่าง
  • ข้อมูลคนโพสต์ เนื้อหาถ้าได้รับความนิยมจากคนจำนวนมาก ระบบก็จะนำวิดีโอนี้ไปแสดงให้คนเห็นมากขึ้น

          จะเห็นว่าภาพรวมคือคัดเลือกสิ่งที่เราสนใจและสิ่งที่คิดว่าเราสนใจ ให้เจอคนที่มีความชอบเหมือนเรา แต่ทาง ig ก็บอกว่าเราสามารถควบคุมได้เช่น 

  • Close Friend เพื่อไม่ให้บางคนเห็นเรื่องราวของเราแม้เขาจะชอบและติดตามเราขนาดไหน
  • Mute บัญชีที่ไม่สนใจ เราสามารถ Mute ได้เพื่อหยุดรับเนื้อหานั้นๆ (คล้ายๆเลิกติดตามใน FB)
  • ไม่สนใจ Not Interested เราสามารถกด ไม่สนใจ ในหน้า Feed Story Reels เพื่อแจ้งให้ระบบทราบว่าเราไม่สนใจข้อมูลเหล่านี้ เพื่อที่ต่อไประบบจะไม่แสดงเนื้อหาแบบนี้ให้เราเห็น

          สรุปหากอยากให้คนเห็นเยอะ โพสต์ได้รับความสนใจก็ทำเนื้อหาให้ดี ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เราวางไว้ เพราะหากพวกเขาสนใจ ก็มีแนวโน้มที่พวกเขาจะเห็นมากขึ้น พอเห็นมากขึ้นโพสต์ได้รับความนิยมมากขึ้นคนอื่นก็มีโอกาสเห็นมากขึ้นอีกด้วย ส่วนทาง ig เองก็แจ้งว่าจะมีการพัฒนาต่อไปเพื่อให้ทุกคน รวมถึงเหล่าครีเอเตอร์ได้ใช้งานอินสตาแกรมได้ดีและตรงความสนใจมากขึ้น และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตามข่าว หรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ iNN News

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

Instagram

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube