มาแปลกเลยทีเดียวกับ Instagram ที่เผยระบบการทำงานของ อัลกอริทึม ที่เรียกว่ามีประโยชน์อย่างมาก ตั้งแต่ผู้ใช้ทั่วไป คนทำธุรกิจ พ่อค้าแม่ค้าที่ใช้ IG หรืออินสตาแกรมในปี 2021 วันนี้มาดูกันดีกว่า ว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง
อัลกอริทึม คืออะไร?
ขั้นตอนหรือลำดับการประมวลผลในการแก้ไขปัญหา เป็นการคำนวณทางคณิตศาสตร์ มีขั้นตอนเป็นระบบ อย่างในพวกสื่อออนไลน์ก็มีการนำอัลกอริทึมมาใช้เพื่อช่วยในการประมวลผลว่า ควรโชว์อะไร นำสินค้าไหนไปโชว์ โพสต์แบบไหนคนควรเห็นเยอะ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ใช้งานที่ดีที่สุด
IG จัดลำดับ ฟีดและ สตอรี่ อย่างไร?
Feed และ Story เคยสงสัยไหมว่ามันจัดยังไง เลือกอะไรให้เราเห็นก่อนหลัง (ขอสรุปง่ายๆละกัน) ลำดับเห็นก่อนหลังหรือเอาอะไรขึ้นนั้นมีปัจจัยหลักๆอยู่คือ
- ข้อมูลโพสต์ ดูว่าโพสต์นั้นได้รับความนิยมไหม มีคนชอบไหม โพสต์สั้นยาวแค่ไหน โพสต์ไปนานแค่ไหน มีคนถูกใจกี่คน
- ข้อมูลคนโพสต์ เป็นใคร น่าสนใจมากแค่ไหน มีคนติดตามไหม จำนวนไลค์เฉลี่ยต่อโพสต์ จำนวนครั้งที่คนมาตอบโต้
- ความสนใจของผู้ใช้ เราหรือคนนั้นสนใจในเรื่องอะไร ตัวนี้ก็จะนำมาคำนวณเพื่อเสนอเนื้อหาที่เราเห็นในอินสตาแกรม
- การตอบโต้ของเรา ประวัติที่เราตอบโต้กับใคร มันจะช่วยชี้ว่าเราสนิทหรือคุยกับใครเยอะ เช่นไปถูกใจ ไปคอมเมนต์
ปัจจัยนี้เป็นปัจจัยหลักในเบื้องต้นว่าจะเอาโพสต์ไหนให้เห็น โพสต์ไหนควรดู โพสต์ไหนที่เราควรเห็นก่อน ตรงนี้จากที่ลองเบื้องต้นสังเกตว่าโพสต์ที่เกิดการพูดคุยจะมีคนเห็นมากขึ้น เพื่อนที่เราตอบโต้คุยด้วยบ่อยๆก็จะขึ้นฟีดขึ้นสตอรี่มาลำดับแรกๆ ยิ่งมีส่วนร่วมมากโพสต์ยิ่งมีประสิทธิภาพดี
มีหนึ่งอย่างที่น่าสนใจคือโพสต์เดิมที่คนใช้เยอะๆ จะมองเห็นน้อยลงเพราะเป็นการมองว่าเนื้อหาซ้ำและเป็นการสนับสนุนโพสต์หลักต้นฉบับ ซึ่งตรงนี้ดีตรงที่ช่วยกันการก็อปเนื้อหาและส่งเสริมให้แชร์มากขึ้น
การแสดงโพสต์ใน Explore
สำหรับหน้า Explore จะดูความสนใจร่วมกับเราเป็นหลัก เช่น เราไปกดถูกใจร้านขนม เคยพูดคุยเกี่ยวกับร้านนี้ หรือไปดูฟุตบอล ชอบฟุตบอลทีมนี้ ระบบก็จะจัดหาบัญชีอื่นๆที่สนใจคล้ายเรามารวมกันในหน้า Explore ปัจจัยที่เอามาคำนวณก็จะคล้ายๆข้อก่อนหน้า เช่น ข้อมูลโพสต์ ประวัติการพูดคุย ความสนใจ ข้อมูลเกี่ยวกับคนโพสต์
การแสดงผลในหน้า Reels
ฟีเจอร์ใหม่ที่ออกมาเพื่อตอบโจทย์คนชอบถ่ายวิดีโอ เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ IG พยายามผลักดันเพื่อแข่งกับ TikTok การทำงานระบบจะเลือกคอนเทนต์ที่ใกล้เคียงกับสิ่งที่เราสนใจมากที่สุด โดยอิงจาก
- ความสนใจ ดูจาก Reels ที่เราชอบ เราไปถูกใจ แสดงความเห็น
- การโต้ตอบของเรา เราไปมีส่วนร่วม เราดูอะไรนาน เราสนใจแบบไหน
- ข้อมูลของ Reels เอง ความยาว ความละเอียด ขนาด ความนิยม ปัจจัยหลายๆอย่าง
- ข้อมูลคนโพสต์ เนื้อหาถ้าได้รับความนิยมจากคนจำนวนมาก ระบบก็จะนำวิดีโอนี้ไปแสดงให้คนเห็นมากขึ้น
จะเห็นว่าภาพรวมคือคัดเลือกสิ่งที่เราสนใจและสิ่งที่คิดว่าเราสนใจ ให้เจอคนที่มีความชอบเหมือนเรา แต่ทาง ig ก็บอกว่าเราสามารถควบคุมได้เช่น
- Close Friend เพื่อไม่ให้บางคนเห็นเรื่องราวของเราแม้เขาจะชอบและติดตามเราขนาดไหน
- Mute บัญชีที่ไม่สนใจ เราสามารถ Mute ได้เพื่อหยุดรับเนื้อหานั้นๆ (คล้ายๆเลิกติดตามใน FB)
- ไม่สนใจ Not Interested เราสามารถกด ไม่สนใจ ในหน้า Feed Story Reels เพื่อแจ้งให้ระบบทราบว่าเราไม่สนใจข้อมูลเหล่านี้ เพื่อที่ต่อไประบบจะไม่แสดงเนื้อหาแบบนี้ให้เราเห็น
สรุปหากอยากให้คนเห็นเยอะ โพสต์ได้รับความสนใจก็ทำเนื้อหาให้ดี ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เราวางไว้ เพราะหากพวกเขาสนใจ ก็มีแนวโน้มที่พวกเขาจะเห็นมากขึ้น พอเห็นมากขึ้นโพสต์ได้รับความนิยมมากขึ้นคนอื่นก็มีโอกาสเห็นมากขึ้นอีกด้วย ส่วนทาง ig เองก็แจ้งว่าจะมีการพัฒนาต่อไปเพื่อให้ทุกคน รวมถึงเหล่าครีเอเตอร์ได้ใช้งานอินสตาแกรมได้ดีและตรงความสนใจมากขึ้น และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตามข่าว หรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ iNN News
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
ขอขอบคุณข้อมูล