Home
|
ทั่วไป

#ไม่เรียนออนไลน์แล้วอิ-ัส สะท้อนปัญหาของการศึกษาไทย

Featured Image

          วันที่ 6/9/64 เกิดแฮชแท็ก ไม่เรียนออนไลน์แล้วอิสัส ขึ้นแล้วพุ่งติดเป็นอันดับ 1 ของประเทศแฮชแท็กนี้มีที่มาอย่างไร สะท้อนอะไรบ้าง อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าหลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 สถานศึกษาเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่ต้องปิดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ทำให้นักเรียน-นักศึกษาทุกระดับต้องเรียนออนไลน์ที่บ้านแน่นอนว่าทำให้เกิดปัญหาตามมามากมาย 

ปัญหาการเรียนออนไลน์

จากที่สำรวจอ่านความเห็นจากแฮชแท็กนี้ พบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่คือ 

  • นักเรียน-นักศึกษาไม่สะดวกต่อการเรียน ทำงานไม่ทัน ระบบไม่เหมาะต่อการเรียนออนไลน์ 
  • มีความเครียดสูงในการเรียนออนไลน์ 
  • บางครอบครัว-บางบ้าน สถานะไม่เอื้อต่อการเรียนออนไลน์ ตั้งแต่อุปกรณ์ ความเป็นอยู่ 
  • ทำให้รายจ่ายเพิ่มมากขึ้น
  • เวลาครูกับนักเรียน-นักศึกษาไม่ตรงกัน 
  • การเรียนไม่รู้เรื่องเนื่องจากปัจจัยต่างๆ 
  • รู้สึกไม่ได้อะไรจากการเรียนออนไลน์
  • ขาดความรู้สึกในการเจอเพื่อน ขาดประสบการณ์ในการเรียน 
  • ความเป็นส่วนตัวที่บางครั้งต้องเปิดกล้องหรือรายงานตลอด 
  • ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพกายและสุขภาพจิต 

          แน่นอนว่าคุณครูหรืออาจารย์ก็มีเสียงที่ไม่เห็นด้วยต่อการเรียนออนไลน์เช่นกัน เพราะแจ้งว่าพบปัญหาไม่ต่างจากนักเรียน-นักศึกษา บางครั้งก็มีปัญหาเรื่องการสอน การสอบ การทำรายงานต่อระบบการศึกษาที่ยุ่งยากในช่วงสถานการณ์แบบนี้ 

          จากปัญหาเหล่านี้ทำให้เกิดกระแสต่อต้านการเรียนออนไลน์ตลอดเวลาที่ผ่านมา จนมาถึงวันนี้มีการตั้ง # เกิดขึ้น แล้วเรื่องนี้สะท้อนอะไรบ้าง สรุปได้ดังนี้  

ความเหลื่อมล้ำของการศึกษา  นักเรียน-นักศึกษาจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาได้ มีการคาดการณ์ว่าเด็กหลุดจากระบบการศึกษา 2564 กว่า 65,000 คน  นอกจากนี้ยังมีเสียงหรือการสำรวจที่พบว่า หลายครอบครัวก็ไม่สามารถซัพพอร์ทเรื่องอุปกรณ์ได้ ตั้งแต่มือถือ คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ตทำให้หลายครอบครัวไม่สามารถเข้าถึงการเรียนแบบออนไลน์ได้ 

ยังไม่มีการปรับตัวที่ชัดเจน การเรียน วิชา แนวทางปฏิบัตินั้นอาจจะเรียกได้ว่ายังไม่มีการปรับตัวที่ชัดเจน โดยส่วนใหญ่ยังเป็นแค่การแก้ปัญหา ทุกอย่างเหมือนเดิมแค่เรียนออนไลน์ ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมามากมาย 

ความเครียดที่พุ่งสูงขึ้น เช่นเดียวกับการทำงานที่บ้าน การเรียนออนไลน์นั้นส่งผลให้ผู้เรียนมีความเครียดมากกว่าเรียนที่สถานศึกษา ปัจจัยที่ทำให้เป็นเช่นนั้นมาจาก ความไม่พร้อมของอุปกรณ์ การไม่ได้เจอสังคม การบริการงานที่ได้รับไม่ทัน เวลาชีวิตไม่ได้ ซึ่งตรงนี้ก็เชื่อมโยงไปสู่การวางแผนของสถานศึกษากับตัวผู้เรียนด้วย 

วิชาไม่เอื้อต่อการเรียนออนไลน์ แน่นอนว่าปัญหานี้เป็นอีกสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ บางคณะหรือบางวิชา คงให้เรียนออนไลน์ไม่ได้ เช่น วิชาที่ต้องปฏิบัติในห้องแล็บ สตูดิโอ ต้องได้ทดลองทำจริงๆ จากการที่ปิดสถานศึกษาทำให้วิชาพวกนี้ไม่ได้ลงมือทำ ก็เลยรู้สึกว่าไม่ได้ประโยชน์ต่อการเรียน 

ขาดประสบการณ์  ความรู้ไม่ได้มีอยู่แค่ในห้องเรียน มีผู้เชี่ยวชาญหลายท่านเสนอให้สถานศึกษาปรับตัวให้เข้ากับโควิด-19 โดยมีมาตรการอื่นๆ นอกเหนือจากการเรียนออนไลน์ ให้ทุกคนกลับมาเรียนตามปกติ เพราะนอกจากปัญหาด้านการเรียน-การสอนแล้ว ประสบการณ์ก็เป็นอีกสิ่งที่จำเป็น กล่าวได้ว่ามันคือวิชาชีวิตที่สำคัญไม่แพ้ความรู้ในห้องเรียน

นี่เป็นเพียงมุมสะท้อนในเบื้องต้น แล้วการ #ไม่เรียนออนไลน์ ในครั้งนี้มีอะไรน่าสนใจอีกบ้าง ที่เห็นได้ชัดเลยคือ การสไตรค์ (Strike) 

การสไตรค์ (Strike) 

คือการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยสันติวิธีรูปแบบหนึ่ง มีที่มาจากการนัดประท้วงหยุดงาน เพื่อเรียกร้องอะไรบางอย่าง 

ซึ่งนักเรียน-นักศึกษาได้ร่วมกันสไตรค์ หยุดเรียนออนไลน์ในวันที่ 6-10 กันยายนนี้ โดยมีข้อเรียกร้องหลักๆ ที่เห็นคือ 

  • กระทรวงศึกษาฯ ต้องออกคำสั่งปรับรูปแบบการศึกษาเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน 
  • หากสถานศึกษายังไม่สามารถเปิดได้ กระทรวงศึกษาฯ ต้องทำให้นักเรียนที่ขาดแคลน เข้าถึงการเรียนออนไลน์ 
  • รัฐบาลต้องนำเข้าวัคซีนที่มีคุณภาพฉีดให้ทุกคนอย่างทั่วถึงโดยเร็วที่สุดเพื่อให้สังคมกลับมาเป็นปกติ
  • กระทรวงศึกษาฯ ต้องจัดช่องทางไว้ช่วยเหลือนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากความเครียดในการเรียนออนไลน์
  • กระทรวงศึกษาฯ ต้องเร่งทำให้การศึกษามีคุณภาพทั่วถึง ไม่มีค่าใช้จ่ายตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ 

นี้คือข้อเรียกร้องหลักๆ แน่นอนว่าก็มีการเรียกร้องอื่นๆด้วยเช่นกัน 

          สำหรับประเด็นนี้ก็คงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดเพราะนับว่าเป็นเรื่องที่ใหญ่มากเลยทีเดียว ในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลก็ได้มีการเยียวยาในเบื้องต้นสำหรับค่าเรียน-ค่าเทอม ร่วมถึงประสานหน่วยงานต่างๆ แต่ก็ยังมีอีกหลายจุดที่มีหลายคนเห็นตรงกันว่าต้องรีบแก้ไข โดยเฉพาะเรื่องการศึกษาที่ประเทศไทยติดอันดับต้นๆ ของประเทศที่มีชั่วโมงเรียนมากที่สุด แต่ประสิทธิภาพการศึกษายังน้อยอยู่  จากเหตุการณ์นี้จะมีความเคลื่อนไหวยังไงต่อก็ต้องรอดูต่อไป ติดตามได้ที่ ไอ.เอ็น.เอ็น. 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube