Home
|
ทั่วไป

สรุป #Riety กับดราม่าจ้างทำโลโก้

Featured Image

          กลายเป็นมหากาพย์อีกตำนานของวงการยูทูบกับ Riety ที่เป็นดราม่าลูกใหญ่หลังลงคลิปเปรียบเทียบงานโลโก้ต่างราคา ว่าท้ายที่สุดจะได้ราคาที่ต่างกันจะได้งานออกมาแบบไหน แต่จากการเทียบราคานี้กลายมาเป็นดราม่าได้ยังไง วันนี้ iNN พาจับเมาส์ปากกาและตะลุยดราม่านี้กันกับ #Riety

เปิดประวัติ ปั๋น Riety

  • Riety เป็นแชนแนลที่โด่งดังในยูทูบเกี่ยวกับศิลปะและการออกแบบโดย ปั๋น ดาริสา สาวสวยสายอาร์ตที่เคยผ่านงานทั้งหน้ากล้องและหลังเมาส์ปากกามาแล้ว
  • คุณปั๋นโด่งดังมากที่สุดหลังได้รับสัมภาษณ์งานของเธอที่ใช้เลือดแทนสีน้ำในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ รวมถึงหน้าตาและสไตล์งานที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้มีผู้ติดตามกว่า 6 แสนคน
  • โดยผลงานของคุณปั๋น ดาริสาเจ้าของเพจ Riety ได้รับความชื่นชมในหมู่สายอาร์ตและคนทั่วไปด้วยกันทั้งการให้ความรู้เกี่ยวกับศิลปะผ่าน MV รวมถึงเจ้าตัวก็รับงานออกแบบโลโก้เรท 100,000 บาทด้วยเช่นกัน ก่อนจะมีกระแสแง่ลบจากดราม่าเมื่อคืนที่ผ่านมา

ดราม่าจ้างทำโลโก้เทียบราคา 20 – 20,000 บาท

  • ดราม่านี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อคุณปั๋น Riety ต้องการเปลี่ยนโลโก้แชนแนลยูทูบของตนจากเดิมว่าต้องมีความ Unisex, Friendly และ Modern พร้อมกำหนดโทนสีม่วงที่เป็นสีประจำช่อง
  • คุณปั๋นได้ทำการจ้างงานผ่านศิลปินทั้ง 5 คน ในเรทราคาที่ต่างกันตั้งแต่ 20 / 200 / 2,000 / 10,000 / 20,000 บาท ว่าผลงานและคุณภาพที่ได้จะต่างกันอย่างไร
  • ซึ่งเกณฑ์การตัดสินมีทั้งหมด 3 ด้าน คือ ความคิดสร้างสรรค์, การออกแบบ, และความพึงพอใจของเธอในฐานะลูกค้า
  • ตลอดทั้งคลิปคุณปั๋นชื่นชมกับผลงานราคา 20 บาทมากที่สุด และไม่ค่อยพอใจกับผลงานที่เหลือเพราะไม่ตรงกับที่เธอบรีฟกำหนดไว้ก่อนหน้า
  • โดยหากผลงานไหนไม่ถูกใจคุณปั๋นก็จะทำท่าจะตีหน้าจอเหมือนบอกนัยๆว่าไม่พอใจกับผลงาน
  • นอกจากนี้ ระหว่างการติชมงาน เธอก็ย้ำเสมอว่าศิลปินควรทำงานให้สมกับราคา ไม่ต้องเกินกว่าเรทจ้างเพราะจะเป็นการกดคุณค่าศิลปะและวงการกราฟิกให้ตกต่ำลง

คนรับงานโต้กลับหลังคลิปฉาย

  • หลังจากที่ Riety ได้ลงคลิปไม่กี่ชั่วโมง กลิ่นดราม่าก็คละคลุ้งเมื่อผู้รับจ้างออกแบบโลโก้ในเรทราคา 20,000 ออกมาเผยเบื้องหลังการจ้างครั้งนี้ ว่ามันไม่ปกติมากๆ
  • โดยโจทย์ที่ศิลปินได้รับคือให้ทำโลโก้ Riety ให้ดูมีความผจญภัย, เป็นศิลปะ, และมีความ unisex มากขึ้นพร้อมโมชันกราฟิกกับภาพที่ออกแบบเรียบร้อยแล้วรวมทั้งในข้อความบรีฟงานก็มีวงเล็บว่า “ออกแบบสร้างสรรค์ได้ตามสไตล์ค่ะ”
  • เพื่อความชัดเจนของงานศิลปินก็ได้ถามกลับไปยังเพจว่าต้องการ สไตล์แบบไหนอารมณ์ภาพ (Mood and Tone) เป็นอย่างไร
  • โดยฝั่งแชนแนล Riety ตอบกลับว่า “แล้วแต่เลยค่ะ ทำอะไรก็ได้เลย” ผลงานมีกำหนดส่งภายใน 9 โมงเช้าวันเสาร์
  • ด้วยความที่เป็นงานด่วนผู้รับงานเลยส่งไป 2 ชิ้นแบบกว้างๆเป็นการโยนหินถามทางเพราะคิดว่ายังไงก็ต้องรอคอมเมนต์จากคุณปั๋น ให้มาแก้อีกรอบอยู่แล้ว
  • แต่หลังผ่านไป 3-4 วัน กลับไม่มีการตอบกลับใดๆจนเจ้าตัวต้องถามถึง feedback เอง ซึ่งคำตอบที่ได้คือ “ยังไม่มี feedback”
  • พอถึงวันลงคลิปทีมงาน Riety ได้ส่งคลิปและแจ้งว่างานที่ว่าจ้างได้ลงแล้ว
  • ด้วยเนื้อหาในคลิปดังกล่าวทำให้ศิลปินรู้สึกไม่พอใจว่าทำถูกต้องแล้วหรอที่เอางานที่ยังไม่เสร็จมาออก และเกณฑ์การให้คะแนนคืออะไรกันแน่ รวมทั้งไม่บอกว่าจะเอาไปทำคอนเทนต์ รู้สึกเหมือนโดนหลอก
  • อีกทั้งงานที่ยังไม่ได้คอนเฟิร์มทั้งสองฝ่ายก็ไม่ควรเผยแพร่หรือเปล่า ทำอย่างงี้เหมือนเป็นหนูทดลองชัดๆ
  • ซึ่งเหตุการณ์คลิปนี้รวมถึงคำบอกเล่าของเจ้าของงานทำให้คอมเมนต์ใต้คลิปโดนถล่มรัวๆจากทั้งคนทั่วไปและกลุ่มสายออกแบบก็ขึ้นรถทัวร์มาเยือนด้วยเช่นกัน
  • โดยคอมเมนต์ส่วนใหญ่ไปในเชิงที่ว่าคุณปั๋นกำลังดูถูกงานศิลปะ กดคนอื่นให้ตัวเองดูดี รวมทั้งบรีฟที่กำหนดให้มันช่างไม่ชัดเจนเสียจริงๆ ถ้าสั่งชัดเจนกว่านี้คงไม่มีแค่ผลงานเรท 20 บาทที่ทำตรงต้องการหรอก

ปั๋น Riety ออกขอโทษ

  • เมื่อไฟดราม่าลุกท่วมท้นหลังทราบข่าวเจ้าตัวอย่างคุณปั๋น Riety ก็ออกมาขอโทษทันทีที่ทำให้มีเรื่องข้องใจ พร้อมจะรีบดำเนินการและแถลงเพื่อให้เกิดผลกระทบกับทุกฝ่ายน้อยที่สุด
  • รวมถึงในเช้านี้ คุณปั๋นได้ออกมาแถลงการณ์ผ่านแฟนเพจ Riety แล้วว่า
  • ขอโทษที่ทำคลิปคอนเทนต์แนวนี้ขึ้นมา ตั้งใจให้สังคมมองว่างานออกแบบมีราคาไม่ควรหวังให้ผู้ผลิตทำงานเกินกำลังแต่ตนกลับสื่อไปไม่ได้จนโดนทัวร์ลง
  • ขอโทษพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในคลิป ไม่มีเจตนาข่มศิลปิน
  • ผู้ติดต่อประสานงานแจ้งผู้ออกแบบด้วยบรีฟที่ค่อนข้างกว้าง และไม่พูดคุยให้จบก่อนลงคลิปจนทำให้เกิดความเข้าใจผิด จะระวังไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้อีก
  • คุณปั๋นและทีมงาน Riety Studio ออกมายอมรับผิดทุกอย่าง และซ่อนคลิปเจ้าปัญหาเป็น Private เรียบร้อยกำลังติดต่อผู้ออกแบบโดยตรงเพื่อขอโทษกับเรื่องที่ผ่านมา

          งานนี้เรียกได้ว่าเป็นบทเรียนครั้งใหญ่ไม่ใช่แค่กับคุณปั๋นและเพจ Riety เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงผู้ว่างจ้างทุกคนถึงประเด็นคุณค่าศิลปะและจิตใจของคนทำงานสายออกแบบว่างานครั้งหนึ่งไม่ได้ใช้แค่ฝีมือ แต่ยังมีทั้งความคิดสร้างสรรค์ เอกลักษณ์ และการอยู่กินในแต่ละวัน งานนี้จะว่าจ้างใครวันหลังต้องใจเขาใจเราแล้วแหละ ถ้าชอบสรุปดราม่าอินเทรนด์อ่านง่ายๆแบบนี้ตามต่อได้เลยที่ iNN 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube