นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคนิยมซื้อสินค้ากลุ่มอาหารกระป๋องและอาหารแปรรูปมากขึ้น โดยสินค้าดาวรุ่ง คือ สินค้าผักกระป๋องและแปรรูป ซึ่งไทยมีศักยภาพในการผลิตและเป็นผู้ส่งออกอันดับที่ 6 ของโลก โดยในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2563 ไทยส่งออกผักกระป๋องและแปรรูปสู่ตลาดโลก มูลค่ากว่า 455 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 6 โดยตลาดส่งออกสำคัญมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น อาทิ ญี่ปุ่น ขยายตัวร้อยละ 2 , อาเซียน ขยายตัวร้อยละ 18 , เกาหลีใต้ ขยายตัวร้อยละ 27 โดยใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA ที่ไทยมีอยู่ 13 ฉบับ กับ 18 ประเทศ มีส่วนทำให้การส่งออกเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการไทยควรเร่งใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่โดยเฉพาะในช่วงที่ความต้องการเพิ่มขึ้นหลังการระบาดของโควิด-19 ซึ่งจากการวิเคราะห์แนวโน้มความต้องการสินค้าผักกระป๋องและแปรรูปในตลาดโลก คาดว่าจะเป็นสินค้าที่มีความต้องการสูงและเติบโตได้ดีในระยะยาว เพราะตอบโจทย์วิถีชีวิตของผู้บริโภคในปัจจุบัน
ข่าว
โควิดดันอาหารกระป๋อง-แปรรูปอาเซียนโตดี
05 มกราคม 2021 - 10:12