Home
|
ข่าว

วิปรัฐบาลคว่ำ พรบ.สมรสเท่าเทียม หนุน คู่ชีวิต 2 ฉบับ

Featured Image
“ชินวรณ์”ยันวิปรัฐบาลคว่ำ พรบ.สมรสเท่าเทียม หนุน คู่ชีวิต 2 ฉบับ แต่ยินดีนำความเห็นไปปรับปรุง ขณะ “ชวน”เตรียมคุยวิป 3 ฝ่าย เร่ง พรบ.ตำรวจ

 

 

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยย้ำถึงมติของวิปรัฐบาลต่อการลงมติในร่างกฎหมายที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ในวันที่ 15 มิถุนายน

 

ในประเด็นการให้สิทธิบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศดำรงสถานะคู่สมรส หรือ การสมรสเท่าเทียม ว่า จะมีร่างกฎหมาย 4 ฉบับที่จะเข้าสู่การพิจารณาคือ 1.ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิมเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่….) พ.ศ…. หรือ ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม เสนอโดยนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

 

กับคณะ โดยเป็นฉบับที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอรับไปพิจารณาก่อนรับหลักการ 2. ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ… ที่ ครม. เสนอ 3.ร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่…) พ.ศ…. ครม. เป็นผู้เสนอ และ 4.ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ… ที่เสนอโดยนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์และคณะ

 

โดยมติวิปรัฐบาล คือ จะให้ทั้ง 4 ฉบับ พิจารณาไปในคราวเดียวกัน เพราะมีหลักการและรายละเอียดทำนองเดียวกัน และเมื่อพิจารณาเสร็จจะลงมติโดยแยกลงมติ เบื้องต้นคือ จะไม่รับหลักการ ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ส่วนอีก 3 ฉบับจะรับหลักการ ทั้งนี้ แม้วิปรัฐบาลจะมีมติไม่ให้รับหลักการร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม แต่การพิจารณา ร่าง พ.ร.บ. อีก 3 ฉบับนั้น จะรับความคิดเห็นไปปรับปรุง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยหลังจากรับหลักการแล้ว จะตั้ง กมธ. จำนวน 25 คนพิจารณา

 

ขณะเดียวกัน นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภานัดประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวันที่ 16-17 มิถุนายน 2565 เพื่อร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. …. ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยนายชินวรณ์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ ประธานรัฐสภาจะนัดประชุมวิป 3 ฝ่าย คาดว่า จะมีการหารือถึงเรื่องกรอบเวลาการอภิปราย เนื่องจากมีสมาชิกจำนวนมากที่สงวนคำแปรญัตติ ทำให้การอภิปรายค่อนข้างล่าช้า ทั้งนี้ มองว่า หากยังเป็นเช่นนี้จะทำให้การพิจารณากฏหมายลูก 2 ฉบับล่าช้าออกไป อาจจะต้องเลื่อนไปอยู่ในช่วงต้นเดือนหน้า

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube