Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ชัชชาติ” ลุยแก้ปัญหาปากท้องคนกรุง ขอเอกชนแบ่งพื้นที่ค้าขาย-ห่วงกัญชาในรร.

ภาพการประชุมและการลงพื้นที่เพื่อรับฟังและแก้ไขปัญหาให้ชาวกรุงเทพมหานครตั้งแต่วันแรกที่เข้ารับตำแหน่งของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

 

 

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นหรือแม่แต่ลาไปรับปริญญาที่สหรัฐอเมริกาก็ยังคงมีวิดิโอเพื่อร่วมประชุมด้วย และวันนี้เป็นอีกวันที่ทางผู้ว่าฯยังคงทำงานอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ช่วงเช้าได้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานครและเรียกประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 6/2565 ที่ห้องประชุมชั้น 8 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการ กทม.ดินแดง เพื่อติดตามและแก้ไขปัญหาต่างๆโดยใช้เวลาประชุมนานกว่า 3 ชั่วโมง

 

จากนั้น ผู้ว่าฯราชการกรุงเทพมหานคร ได้แถลงผลการประชุมว่า การประชุมวันนี้ ได้ให้ทุกหน่วยงานนำนโยบายทั้งการทำกรุงเทพให้เป็นเมืองที่หน้าอยู่สำหรับทุกคน นโยบาย 9 ด้าน 9 ดี และแผนปฏิบัติการ 216 แผนนำไปปฏิบัติ พร้อมทำตัวชี้วัดและทำความคืบหน้าของแต่ละแผนงานให้ชัดเจน ว่าแต่ละเดือนมีความคืบหน้าอย่างไรเพื่อให้ประชาชนติดตามได้ เพราะหัวใจของการทำงานคือความโปร่งใส และให้ประชาชนตรวจสอบได้

โดยประเด็นที่ยังต้องจับยาคือเรื่องกัญชาเสรีซึ่งก่อนหน้านี้พบว่ามีผู้เสียชีวิตจากการใช้กัญชาและบางคนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งกรุงเทพมหานครมีความกังวลว่าจะมีการนำกัญชามาใช้ในโรงเรียนเช่นการผสมลงในอาหารเครื่องดื่มให้กับเด็กซึ่งอาจจะพัฒนาไปสู่การใช้สารเสพติดชนิดอื่น จึงมีการออกประกาศให้โรงเรียนในสังกัดเป็นเขตปลอดกัญชาห้ามนำมาใช้ในสถานศึกษา

 

โดยผู้ว่าฯกทม.ย้ำว่าไม่ได้ไปขัดแย้งกฎหมายใหญ่ และขออย่าเอาไปโยงกับการเมือง แต่ต้องดูแลนักเรียน เพราะพ่อแม่ให้ดูแลแทนเนื่องจากเป็นกลุ่มเปราะบาง ซึ่งทุกคนเห็นตรงกันว่าโรงเรียนต้องปลอดกัญชากัญชง โดนจะต้องทำความเข้าใจกับเด็ก เพราะเด็กอาจจะยังเข้าใจไม่ละเอียด

 

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังกล่าวถึงปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง จากผลกระทบของราคาน้ำมัน เงินเฟ้อ แก๊ส ที่ราคาเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งกทม.จะช่วยได้ในระดับหนึ่งตามกำลังที่มี โดยได้สั่งการให้ไปดูในแง่การจัดกิจกรรม เช่น การหาพื้นที่ทำถนนคนเดินเพื่อให้คนเอาของมาขายได้ในแต่ละเขต อาจจะไม่คิดค่าที่หรือคิดถูกมากๆ เพื่อให้มีพื้นที่ขายของ

 

และช่วยบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจได้ โดยให้นโยบายไปว่าต้องไปหาพื้นที่ที่ไม่ขัดแย้งกับผู้ค้าเดิม และให้หาสินค้าในพื้นที่มาขายให้เป็นสินค้าราคาถูกให้กับประชาชน พร้อมกำชับให้แต่ละเขตไปขอความร่วมมือภาคเอกชน หรือหน่วยงานรัฐ เพื่อนำพ่อค้าแม่ค้าเข้าไปขายของได้และจัดระเบียบเพื่อไม่ให้รุกล้ำพื้นที่สาธารณะทางเท้า โดยขอให้เป็นเมืองแบ่งปัน โดยแบ่งปันพื้นที่กันเพื่อเป็นการลดการดีขวางทางเดิน

 

สำหรับกรณี ที่ ขสมก.ลดจำนวนรถเมล์ลง จะช่วยประชาชนเรื่องการเดินทางได้อย่างไรนั้น มองว่า กทม.ก็มีข้อจำกัดเพราะไม่ได้มีการให้บริการรถสาธารณะ มีเพียงBRT เท่านั้น และหลังจากนี้จะให้แต่ละเขตไปสำรวจว่าจุดไหนมีปัญหารถเมล์ขาดบ้าง แล้วแจ้ง กระทรวงคมนาคม และรถที่อนุมัติในเส้นทางเชื่อมต่อร่มเกล้า ก็ต้องไปดูความคืบหน้าของโครงการ และไปดูความถี่ของรถที่ให้บริการคนพิการด้วย และหลังจากนี้ก็คงต้องคิดวิธีช่วยอื่นๆให้เหมาะสมต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube