Home
|
ข่าว

“พิชัย” ห่วงเกิดการขาดดุลแฝด จี้รัฐระวังเป็นพิเศษ

Featured Image
“พิชัย”ชี้สหรัฐฯขึ้นดอกเบี้ย ส่งผลถึงเศรษฐกิจไทย ห่วง เกิดการขาดดุลแฝด เป็นสัญญาณอันตรายต่อเศรษฐกิจ ไทยต้องระวังเป็นพิเศษ

 

 

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ด้านเศรษฐกิจ กล่าวถึง ธนาคารกลางของสหรัฐประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.75% เป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน ทำให้อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ

 

ห่างกับอัตราดอกเบี้ยของไทยค่อนข้างมาก ซึ่งจะเป็นผลกระทบกดดันกับเศรษฐกิจไทยอย่างมาก ว่า ในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้จะช้าจะเร็วโอกาสที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยก็เป็นไปได้มาก

 

และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก ดังนั้น เศรษฐกิจสหรัฐ จีน และ อียู ที่ย่ำแย่จะส่งผลกระทบไปทั่วโลก และ จะส่งผลถึงเศรษฐกิจไทยที่กำลังย่ำแย่อยู่แล้วด้วย

 

ทั้งนี้ พิสูจน์แล้วว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ถูกด่าไม่ยอมแก้ไข การขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐจะกดดันให้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต้องขึ้นดอกเบี้ยในไม่ช้านี้ ซึ่งจะเพิ่มภาระ

 

ให้กับประชาชนอย่างมาก แม้ไทยจะส่งออกได้มาก 6 เดือนแรก แต่นำเข้าขยายตัวมากกว่า ทำให้ไทยขาดดุลการค้าอย่างมาก 6 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งหากการท่องเที่ยวไม่เพิ่มขึ้นเท่าที่ควร ประเทศไทย

 

จะเกิดการขาดดุลแฝด คือ ขาดดุลทางการคลัง และ ขาดดุลบัญชีเดินสะพัดพร้อมกัน ซึ่งเป็นสัญญาณอันตรายต่อเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ทั่วโลกและไทยเองจะต้องระวังอย่างมาก

 

ทั้งหมดนี้เกิดมาจากการบริหารประเทศที่ผิดพลาด และขาดความรู้ความสามารถของพลเอกประยุทธ์ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา โดยพล.อ.ประยุทธ์เพิ่งจะมารู้ตัวถึงได้ออกยุทธศาสตร์ 3 แกน แต่สถานการณ์

 

น่าจะเลวร้ายเกินเยียวยาแล้ว ความเชื่อมั่นของผู้นำไม่เหลือแล้ว แม้กระทั่งปัจจุบันพลเอกประยุทธ์ยังคิดได้เพียงโครงการคนละครึ่ง แถมให้เพียง 800 บาท โดยบอกว่าเศรษฐกิจดีขึ้นแล้ว

 

ทั้งที่ก่อนหน้านี้นายอาคมเพิ่งจะบอกว่ารัฐบาลต้องเลิกแจกเงินและหันมาฟื้นฟูเศรษฐกิจได้แล้ว แต่พลเอกประยุทธ์คงไม่เข้าใจ คิดเป็นแต่แจกเงินอย่างเดียวเท่านั้น ดังนั้น ภัยคุกคามทางเศรษฐกิจ

 

ของไทยที่หนักที่สุดคือตัวพลเอกประยุทธ์เอง เพราะเป็นสาเหตุหลักของประเทศที่เสื่อมถอย อีกทั้งครบ 8 ปีแล้วตามกำหนดรัฐธรรมนูญอย่าพยายามดันทุรังอีกเลย และนักวิชาการได้ออกมาเรียกร้องแล้ว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube