Home
|
ข่าว

ภท.หนุนร่างพ.ร.บ.กยศ.แก้บทบัญญัติไม่เก็บดอกเบี้ยเงินกู้

Featured Image
ภูมิใจไทย หนุน ร่าง พ.ร.บ. กยศ. แก้บทบัญญัติ ไม่เก็บดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการศึกษา แนะรัฐบาลต้องให้โอกาสนักศึกษาจบใหม่ทำงาน

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย สมาชิกพรรค ร่วมกันแถลงข่าว ถึง

ผลมีการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ซึ่งเป็นร่างกฎหมายที่จะนำประกบกับร่างของรัฐบาล มีประเด็นสำคัญ ที่พรรคภูมิใจไทยนำเสนอ

คือ ในมาตรา 17 แก้ไขมาตรา 44 ที่จะไม่ให้มีการเรียกเก็บดอกเบี้ย เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา เพราะเป็นเรื่องการให้การศึกษาที่ประชาชนจะได้ประโยชน์ และคณะกรรมาธิการฯ

แก้ไขจากร่างของรัฐบาล ที่คิดดอกเบี้ยจาก 2% เป็น 0.25% แต่ร่างของพรรคภูมิใจไทย ไม่คิดดอกเบี้ย โดยเราสู้ในคณะกรรมาธิการฯ แพ้ จึงจะมาสู้อีกครั้งในสภาผู้แทนราษฎร โดยนายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ได้ขอแปรญัตติเอาไว้

 

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า จะทำให้จะทำให้รัฐบาลขาดรายได้จากการจัดเก็บภาษีเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษานั้น นายอนุทิน ย้ำว่า รัฐบาลต้องให้โอกาสนักศึกษาจบใหม่ในการทำงาน

และขอให้รัฐบาลต้องมั่นใจศักยภาพของเด็กไทย ที่จะสามารถทำงานได้ และมีความพร้อมในการคืนเงินกู้ยืม ผ่านรูปแบบภาษี รายได้บุคคลธรรมดา

 

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่า สภาผู้แทนราษฎรจะลงมติอย่างไร ก็ถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิก แต่ในสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทย จะยืนยันสนับสนุนให้งดการจัดเก็บดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการศึกษา

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube