Home
|
ข่าว

ผู้ว่าโคราชตั้งวอร์รูมรับมือพายุเขื่อนใหญ่ปรับแผน

Featured Image
ผู้ว่าโคราช ตั้งวอร์รูม ถกด่วนรับมือพายุโซนร้อนโนรู ขณะที่ เขื่อนขนาดใหญ่2แห่งปรับแผนการระบายน้ำรับมือ

 

 

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เรียกประชุม คณะกรรมการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยและดินโคลนถล่ม เพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำในพื้นที่โดยเฉพาะการรับมือจากอิทธิพลจากพายุโซนร้อนโนรู

 

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยง อ.เสิงสาง อ.ปักธงชัย อ.ครบุรี อ.วังน้ำเขียว อ.โชคชัย อ.ปากช่อง อ.หนองบุญมาก อ.สูงเนิน อ.สีคิ้ว และ อ.เมือง และพื้นที่เฝ้าระวังน้ำเพิ่มขึ้นฉับพลันและระดับน้ำล้นตลิ่งได้แก่ลุ่มน้ำชี อ.บ้านเหลื่อม และ อ.แก้งสนามนาง ลุ่มน้ำมูล อ.พิมาย อ.ชุมพวง อ.ลำทะเมนชัย และ อ.เมืองยาง ให้เตรียมแผนรับสถานการณ์น้ำ ทั้งบุคลากรและเครื่องจักรกลสาธารณภัย

 

รวมถึงประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนล่วงหน้าให้ประชาชนที่คาดจะได้รับผลกระทบเตรียมความพร้อมในการอพยพได้ทันท่วงที พร้อมกำชับให้อ่างเก็บน้ำทั้งขนาดกลางและขนาดใหญ่ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ที่มีอยู่ทั้งสิ้น 23 อ่างเก็บน้ำ บริหารจัดการน้ำภายในอ่างเก็บน้ำเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น

 

ซึ่งขณะนี้มีอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 10 แห่ง มีปริมาณน้ำเกินพื้นที่เก็บกักทำให้มีมวลน้ำไหลล้นออกจากสปิลเวย์หรือช่องทางระบายน้ำฉุกเฉินลงสู่คลองน้ำธรรมชาติ ประกอบด้วย อ่างห้วยบ้านยาง อ.เมือง อ่างห้วยยาง อ.ปักธงชัย อ่างลำเชียงสา อ.วังน้ำเขียว อ่างบ้านสันกำแพง อ.วังน้ำเขียว อ่างหนองกก อ.พระทองคำ อ่างบึงกระโตน อ.ประทาย อ่างห้วยบง อ.ชุมพวง อ่างห้วยสะกาด อ.พิมาย อ่างเก็บน้ำลำฉมวก อ.ห้วยแถลง และอ่างห้วยยางพะไล อ.แก้งสนามนาง

 

ในขณะที่อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง จาก ที่มีอยู่ 4 แห่ง ของจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการปรับแผนการระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำแล้ว เพื่อรับมือกับพายุโซนร้อนโนรู โดยอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย ซึ่งขณะนี้มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 118 ล้าน ลบ.ม.จากความจุ 155 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 76 ปรับแผนการระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำ ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกันยายนนี้ จากเดิม ระบายเฉลี่ยวันละ 1.5 ล้าน ลบ.ม. เป็น 1.75 ล้าน ลบ.ม.

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube