Home
|
ข่าว

“สุทิน” รับฝ่ายค้านรอผลศาล รธน.ก่อนกำหนดท่าที

Featured Image
“สุทิน” รับฝ่ายค้านรอผลศาล รธน.ก่อนกำหนดท่าที ชี้หากชัดเจนก็ไม่ติดใจ เก็บไว้เป็นหลักฐานและบรรทัดฐานในอนาคต ชี้บ้านเมืองไม่ควรเดินมาถึงจุดนี้

 

 

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการนัดหมาย เพื่อรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า ไม่ได้นัดหมายอะไรเป็นพิเศษ หากใครสะดวกจะร่วมรับฟังคำวินิจฉัยที่ห้องผู้นำฝ่ายค้าน และส่วนหนึ่งจะรออยู่ที่บ้าน เมื่อมีผลออกมาเป็นอย่างไร ฝ่ายค้านจะร่วมกันกำหนดท่าทีอีกครั้ง และแถลงข่าวในเวลาประมาณ 16.30 น. ทั้งนี้ เบื้องต้นจะรอฟังอธิบายว่า คำชี้ขาดเป็นแนวทางใด หากศาลฯ อธิบายชัดเจน ก็ไม่มีอะไร แต่ถ้ายังติดใจ จะหาทางเดินหน้าในทางวิชาการเพื่อให้เก็บไว้เป็นหลักฐานและบรรทัดฐานในอนาคต แต่ต้องยอมรับและไม่ละเมิดอำนาจศาลฯ

 

ขณะเดียวกัน นายสุทิน ยอมรับว่า มีความเป็นห่วงกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาเคลื่อนไหว เพราะหากผลชี้ขาดออกมาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ จะทำให้เกิดวิกฤติทางการเมือง ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญมาตรา 158 ที่เชื่อว่าคณะร่างรัฐธรรมนูญ ตั้งใจกำหนดไม่ต้องการให้อยู่ต่อเกิน 8 ปี ทุกฝ่ายจึงต้องหาทางไม่ให้บานปลาย

 

นายสุทิน ย้ำว่า บ้านเมืองไม่ควรเดินมาถึงจุดนี้ ฝ่ายค้านไม่จำเป็นต้องยื่นเรื่องให้ศาลฯ วินิจฉัย และประชาชนไม่จำเป็นต้องเกิดความกังวล หากนายกฯรัฐมนตรีเพียงคนเดียวเสียสละและตัดสินใจยุติหน้าที่ตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่าน ดังนั้นจากนี้หากเกิดอะไรขึ้นนายกรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาลต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

 

นอกจากนี้นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีประกาศ กกต. ในช่วง 180 วันก่อนการเลือกตั้งว่า เป็นครั้งแรกที่ออกมาให้ปฎิบัติ ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าจะปฏิบัติได้ยากไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง จึงห่วงว่าจะเป็นการเปิดช่องให้เกิดการกลั่นแกล้งทางการเมืองจากข้อได้เปรียบเสียเปรียบของแต่ละฝ่ายดังนั้น หาก กกต.และผู้ที่เกี่ยวข้องหาทางปิดช่องโหว่นี้ได้ก็ควรจะทำ

 

ขณะเดียวกัน นายสุทิน เชื่อว่า ประกาศ กกต. สามารถแก้ไขได้ เพราะขณะนี้ทุกฝ่ายมองกันคนละแบบ แม้แต่ กกต.เองยังมีความเห็นไม่ตรงกัน ส่วนการแก้ไขกฎหมายนั้น มองว่า เป็นอีก 1 ช่องทาง ซึ่งสภาวะของสภาฯขณะนี้ คาดว่าน่าจะไม่ทัน เพราะใกล้ถึงเวลาต้องใช้แล้ว แต่ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยยินดีให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามข้อกำหนด

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube