Home
|
เศรษฐกิจ

ภาคธุรกิจเชื่อมั่น เศรษฐกิจไทยฟื้นแล้ว

Featured Image
ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้า เดือนก.ย. ดีขึ้น ภาคธุรกิจสะท้อนชัดเศรษฐกิจฟื้นตัวแล้ว

 

 

 

นายวชิร คูณทวีเทพ ผู้อำนวยการสถาบันยุทธศาสตร์การค้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยประจำเดือนกันยายน 2565 จากกลุ่มตัวอย่างประธานหอการค้าทั่วประเทศ รวมถึงภาคธุรกิจในพื้นที่ต่างจังหวัด พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของการค้าไทยมีการปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 42.5 และเป็นการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่มีต่อเศรษฐกิจไทยดีขึ้น แต่ดัชนียังไม่ถือว่าเข้าสู่ภาวะปกติเพราะยังคงมีระดับที่ต่ำกว่า 50

 

โดยปัจจัยที่ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นของหอการค้าไทยในเดือนกันยายน ยังคงดีขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้นเป็นเพราะการผ่อนคลายมาตรการในการเดินทางระหว่างประเทศ ตลอดจนการผ่อนคลายมาตรการสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อความสมัครใจทำให้ประชาชนและผู้ประกอบการสามารถใช้ชีวิตใกล้เคียงปกติ ดีต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจบรรเทาผลกระทบจากโควิด 19 การส่งออกในเดือนสิงหาคมดีขึ้นและระดับราคาพืชผลทางการเกษตรปรับตัวสูงขึ้น

 

แต่อย่างไรก็ตาม มีความเป็นห่วงหลังจาก กนง.มีมติขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จะส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจให้ช้าลง ค่าครองชีพที่สูงขึ้น ต้นทุนวัตถุดิบในการผลิตสินค้าแพงขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ในขณะที่ปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน รวมถึงเศรษฐกิจของประเทศจีน อาจทำให้ราคาน้ำมันปรับราคาสูงขึ้น เป็นปัจจัยที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

 

โดยภาคธุรกิจ มีข้อเสนอถึงภาครัฐ คือการมีมาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเสียหายจากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัด มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ๆหากมีความจำเป็นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ การส่งเสริมสินเชื่อเพิ่มสภาพคล่องดอกเบี้ยต่ำเพื่อทำให้ภาคธุรกิจยังคงมีสภาพคล่องและสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ การดูแลเสถียรภาพค่าเงินบาทให้เอื้อต่อภาคการค้าทั้งการนำเข้าและส่งออก

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube