Home
|
ข่าว

สภาเมา-ลุงตู่หาเสียง

@ปลายสมัยใกล้ครบวาระสภา ในโหมด180วันอันตราย ก่อนการเลือกตั้ง นอกจากภาพการแย่งซีนปั่นเรตติ้งหาเสียงแบบไม่รอใคร

 

 

 

ตั้งแต่ “ศูนย์อำนาจ3ป.” ลงมาถึงฝ่ายพรรคการเมือง อย่างที่เห็น2ป.โดยเฉพาะ “นายกฯลุงตู่” เล่นใหญ่ให้ ศปก.นายกฯPMOC ปล่อยคลิป “ป้ายยา” ประกาศสัญญิงสัญญาในที ว่าประเทศไทย จะสำเร็จ เห็นผล ในอีก2 ปี ข้างหน้า โดย ชู “3 แกนหลัก” ทำ โครงการใหญ่ พัฒนาประเทศ พร้อมแฮชแทคเท่ๆ #เหนือกว่า #แค่ทำงานใหญ่ #ทำให้สำเร็จ

 

เช่นเกี่ยวกับ “บิ๊กป้อม” ที่ก็ปั่นงานถนัดออกมาทุกวันแถมเตรียม ส่งมอบความสุข ให้คนไทยเกี่ยวกับการชมกีฬาโปรดไม่นับรวมบรรดา “โปรรวม” อีกชุดใหญ่ไฟกะพริบที่ชอบนำมา “จัดให้” ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่ปีนี้พิเศษตรงที่จะมีการเลือกตั้ง

@ในขณะที่อีกด้านหนึ่ง ปรากฏภาพชัด ไม่มีใครเกรงใจใครนาทีนี้อย่างที่ “หัวหน้าหนู” บ่นดังหลายรอบ กับคนกันเองที่ไม่เกรงใจกันทั้งที่มีมติวิปแต่ก็ยังยืนยันสวน แบบที่แม้จะเป็นเรื่อง “การบ้าน” การบริหารบ้านเมือง ของ “ฝ่ายบริหาร” รัฐบาล ที่นำโดย “นายกฯลุงตู่” หรือ การพิจารณาออกกฎหมาย ของ ฝ่ายนิติบัญญัติ ที่มี “รัฐสภา” อันมี “ผู้แทนราษฎร” (ส.ส.)

 

เป็นองค์ประกอบสำคัญในการเป็นปากเป็นเสียงในการนำเสนอกฎหมายที่เป็นประโยชน์กับผู้คนประชาชน ก็ล้วนถูกนำมาเป็นเรื่อง “การเมือง” ด้วยเหตุว่า งวดใกล้เลือกตั้ง ที่ แต่ละฝ่าย แต่ละ “พรรคการเมือง” ต้องเดินหน้านโยบายที่ตัวเองไปหาเสียงรับปากชาวบ้านไว้ที่หากไม่ทำก็ผิดกฎหมายเลือกตั้ง และ

 

หรือ การปิด “จุดอ่อน” ในการหาเสียงในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ที่เหลือเวลาอีกไม่นาน ทุกคนจะต้องคืนอำนาจไปอยู่ในมือประชาชนในการกาเบอร์เลือกใครมาเป็นส.ส. หรือให้ใครมาเป็นนายกรัฐมนตรี

 

@อย่างที่มี ภาพออเดริฟ ผ่านปรากฏเหตุการณ์ สภาฯที่ใกล้จะ “หมดอายุ” เปิดสมัยประชุมครั้งสุดท้ายเพื่อ “เก็บตกกฎหมาย” หลายฉบับที่ ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล เสนอค้างไว้ เกิดสภาพต่อรองแลกเปลี่ยนระหว่าง ฝ่ายค้าน และ พรรคร่วมรัฐบาล กับกฎหมายที่เกิดปัญหา ไม่ว่าจะเป็น พรบ.สุราก้าวหน้า ของ พรรคก้าวไกล หรือ พรบ.กัญชงกัญชา ของ พรรค ภท. ซึ่งถูกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

 

ค้าน ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวจะมีการ “แลกโหวต” กับ “ก้าวไกล” ในพรบ.เหล้า แถมก่อนหน้า ยังมีภาพ “กฎกระทรวง” ที่อยู่ในอำนาจ “ฝ่ายบริหาร” โดย ครม.ลุงตู่ เพิ่งมีมติครม.เมื่อวาน (1พ.ย.) และคืนเดียวกัน มีออกประกาศในราชกิจจาฯมีผลใช้ แบบ ปาดหน้า “ร่างพรบ.สุราก้าวหน้า” ก่อนหน้าที่สภาฯพิจารณาวันนี้ (2พ.ย.) ที่ปรากฏมีการลงมติไม่เห็นด้วยจนต้องมีการขอนับอีกครั้งแบบขานชื่อเปิดหน้า

@โดยในการอภิปรายกฎหมายฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตในเจตนาการคว่ำกฎหมายฉบับนี้เพราะไม่เอือกับ “นายทุน” ทั้งกระบวนการการในฝ่ายสภา และ รัฐบาลผ่านกรณีออกประกาศกฎกระทรวงปาดหน้าร่างพรบ.ที่มีศักดิ์ทางกฎหมายใหญ่กว่า อย่างที่ “พิธา” หัวหน้าพรรคก้าวไกล บอกว่า

 

ความแตกต่างของ “พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า” กับกฎกระทรวง คือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เน้นการปลดล็อก ลดการเอาเปรียบของผู้ผลิตเจ้าใหญ่ แต่กฎกระทรวงกลับเป็นการเปลี่ยนล็อกหนึ่งมาไว้ล็อกหนึ่ง ซึ่งประกาศก่อนที่ พ.ร.บ. สุราก้าวหน้าจะเข้าสภาในวาระ 2 เพียงหนึ่งวันเท่านั้น คิดเป็นอย่างอื่นไม่ได้นอกจากเป็นเรื่องการเมืองที่ต้องการคว่ำร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า

@เช่นเดียวกับ “อ.สมชัย” ที่โพสFBจั่วหัว จะตั้งใจทำงาน หรือ จะเอาแต่เล่นการเมือง โดยบอกว่ากฎกระทรวง 2 ฉบับ ฉบับหนึ่ง เข้า ครม. บ่าย ตกค่ำประกาศในราชกิจจานุเบกษา ให้มีผลทันทีในวันรุ่งขึ้น จังหวะเดียวกับที่ ร่าง พ.ร.บ.ของฝ่ายค้านกำลังจะพิจารณาในสภา (อ้างว่า เตรียมมาแล้ว 6 เดือน)

อีกฉบับผ่าน ครม. เมื่อ 25ต.ค.65 แต่พอคนด่ากันเยอะ ก็บอกว่า แค่ผ่านหลักการ ยังต้องรับฟังความคิดเห็น ยังต้องส่งให้กฤษฎีกาตรวจสอบความถูกต้องของภาษากฎหมาย (ทั้ง ๆ ที่เตรียมมาเป็นปี) ทายว่า ฉบับหลัง คงถอยไปอีกไกล

 

เพราะชาวบ้านแทบไม่สนใจรายละเอียดของเนื้อหาว่าเป็นไปเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างไรแล้ว เพราะจำแค่คำเดียวว่า “กม. ขายที่ดิน ขายชาติ” เพราะขนาด สิระ ปารีณา ป๋าเทพ ยังออกมาด่าเป็นชุด จะโฆษก รองโฆษก หรือ ยกกรมประชาสัมพันธ์มาทั้งกรม ก็ยากจะสื่อสาร กู้สถานการณ์คืนมาได้

 

กฎกระทรวง 2 ฉบับ จึงมีชะตากรรมที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เพราะเหตุผลทางการเมือง ไม่ใช่ การคำนึงถึงประโยชน์อย่างแท้จริง ลีลาใช่เล่นทีเดียว.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube