Home
|
ข่าว

อนุทิน เปิดสัปดาห์สุขภาพจิต ปชช.เสี่ยงโรคซึมเศร้า

Featured Image
อนุทินเปิดสัปดาห์สุขภาพจิต กรมสุขภาพจิตเผย ประชาชนเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า ร้อยละ 16.48

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติประจำปี 2565 ที่ อาคารยุพราชเบญจมงคล มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา โดยโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ ศูนย์สุขภาพจิตที่ 9 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ร่วมกันงานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ 2565 “วัดใจ เติมพลัง สังคมมีสุข” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-4 พฤศจิกายน 2565 โดยกิจกรรมภายในงานได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ เช่นการเปิดเวทีเสวนาการพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพจิตในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา ,การแสดงนิทรรศการผลงานสุขภาพจิตในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา การแสดงดนตรี การแสดงผลงานศิลปะ เป็นต้น

 

โดยแพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า วัยรุ่นเป็นช่วงอายุที่อารมณ์อ่อนไหวง่ายต่อสิ่งเร้าที่แวดล้อมรอบด้าน ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาวะสุขภาพจิตทั้งระยะสั้นและระยะยาว กรมสุขภาพจิตจึงตระหนักและเห็นความสำคัญในการดูแลสุขภาพจิตของนักศึกษามาโดยตลอด ดังจะเห็นได้จากการบันทึกข้อตกลงในการร่วมมือโครงการคู่เครือข่ายดูแลจิตใจก้าวสู่คนไทยคุณภาพกับมหาวิทยาลัยราชภัฎทั่วประเทศโดยมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ ปี 2564

 

ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้นักศึกษาได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างเหมาะสมทันท่วงที ด้วยกระบวนการผลักดันให้นักศึกษาประเมินสุขภาพจิตด้วยตนเองผ่าน MICI ซึ่งพบว่า มีอัตราเสียงซึมเศร้า ร้อยละ 11.01 ซึ่งในเยาวชนกลุ่มนี้ได้รับการดูแลให้คำปรึกษาช่วยเหลือเบื้องต้นและมีการโทรศัพท์ติดตามในรายที่มีความเสี่ยงสูง หากพบนักศึกษาที่มีความเสี่ยงสุขภาพจิตสูงอย่างมากข้อมูลของนักศึกษาจะถูกส่งทางอิเลคทรอนิกอัตโนมัติไปยังหน่วยงานโรงพยาบาลคู่เครือข่ายที่มีจิตแพทย์

 

นักจิตวิทยาและพยาบาลจิตเวชทราบข้อมูลดังกล่าวได้ ทั้งนี้โรงพยาบาลเทพรัตน์ซึ่งเป็นโรงพยาบาลคู่เครือข่ายกับกรมสุขภาพจิต (ศูนย์สุขภาพจิตที่ 9 ได้ให้การช่วยเหลือติดตามแก่นักศึกษาเหล่านี้จำนวนกว่า 17 รายแล้วกรมสุขภาพจิตสนับสนุนการจัดกิจกรรมเติมพลังจิตใจเสริมสร้างความเข้มแข็งทางใจให้แก่นักศึกษาและอาจารย์พร้อมกันนี้ยังมีพัฒนาศักยภาพคณาจารย์ จำนวน 50 คน ให้มีทักษะการฟัง ให้คำปรึกษาช่วยเหลือนักศึกษาเบื้องต้นได้ แพทย์หญิงอัมพรฯ กล่าว

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube