Home
|
ข่าว

ประชุมร่วมรัฐสภายกลงมติปลดล็อกท้องถิ่นไป7ธ.ค.

Featured Image
ประชุมร่วมรัฐสภา ยกลงมติ “ปลดล็อกท้องถิ่น” ไป 7 ธ.ค. “ธนาธร” อภิปรายปิด เหน็บ ส.ว. ไม่เห็นด้วย เพราะสวนทางกับที่มาอำนาจหรือไม่

 

 

 

ช่วงท้ายในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) (30 พฤศจิกายน 2565) วาระพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม หมวด 14 หรือร่างฯ ปลดล็อกท้องถิ่น ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ร่วมกับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 80,772 รายชื่อ เป็นผู้เสนอ

 

โดยนายธนาธร กล่าวปิดการอภิปรายเริ่มต้นด้วยการขอบคุณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาทุกคนที่กล่าวคำสนับสนุน คำกล่าวสนับสนุนดังกล่าวเป็นกำลังใจให้พวกตนทำงานต่อไป พร้อมยืนยันว่า ร่างปลดล็อกท้องถิ่นไม่เกี่ยวกับการแบ่งแยกดินแดน หรือสาธารณรัฐ และสหพันธรัฐใดๆ ทั้งสิ้น แต่เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพรัฐ ที่ปัจจุบันเป็นคอขวด รัฐรวมศูนย์ มองว่าองค์กรที่มีประสิทธิภาพคือองค์กรที่สามารถแก้ไขสถานการณ์ปัจจุบันได้ทันท่วงทีและรับมือกับปัญหาไม่ใหม่ที่เกิดขึ้นทุกวัน อีกทั้งย้ำว่า ร่างฉบับนี้ จัดการให้มีการกระจายสัดส่วนรับผิดชอบการบริหารให้ชัดเจนมากขึ้น

 

ส่วนที่สมาชิกหลายคนมองว่า สุดโต่ง นายธนาธร ถามกลับว่า สิ่งที่เป็นอยู่ตอนนี้ช้าไปหรือไม่ สำหรับตน การปล่อยให้ปัญหาพื้นฐานต่างๆ เหล่านี้ที่ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีในการแก้ปัญหาเรื้อรังมาเป็น 10 ปี ถือเป็นความสุดโต่งมากกว่า มองว่าคนที่ตอบว่า อะไรสำคัญได้ดีที่สุดคือคนที่อยู่ในท้องถิ่น

 

ทั้งนี้ ตนสามารถเคลือบแคลงเจตนาของหลายคนได้หรือไม่ เพราะหลายคนเคยทำการสนับสนุนการทำรัฐประหารอย่างออกหน้าออกตา หลายคนไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ตนคงต้องสงสัยว่า เชื่อในประชาธิปไตยจริงหรือไม่ เชื่อในอำนาจของประชาชนจริงหรือไม่ ที่ท่านไม่สนับสนุนร่างนี้ เป็นเพราะกลัวอำนาจของประชาชนหรือไม่

 

ภายหลังผู้เสนออภิปรายปิด นายชวน ในฐานะประธานในที่ประชุม กล่าวว่า แนวทางต่อไปคือการลงมติ แต่สำหรับคืนนี้ได้หารือกับ ประธานวุฒิสภาและคณะทำงานว่าวันนี้คงไม่พร้อม ดังนั้น เร็วที่สุดในการลงมติคือวันที่ 7 ธันวาคม เวลา 09.30 น. โดยวันนั้น จะขอเลื่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นเวลา 13.00 น. ในช่วงเช้าจะมีการลงมติเพียงอย่างเดียว ส่วนความตั้งใจที่จะประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 20-21 ธันวาคม หากเรื่องผ่านไปมากจะไม่มีการนัดประชุมเพิ่มเติม

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube