Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์” ย้ำ ลานเทเปิดรับซื้อปาล์มปกติแล้ว

Featured Image
รองนายกฯจุรินทร์ ย้ำ ลานเทเปิดรับซื้อปาล์มได้ปกติแล้วสั่งห้ามปิดซ่อม-ราคาของเกษตรกรเริ่มดีขึ้น

 

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาเกิดการติดขัดเกษตรกรชาวสวนปาล์มนำปาล์มไปขายที่โรงสกัดและลานเท แต่เกิดการหยุดรับซื้อหรือชะลอการรับซื้อ สาเหตุเกิดขึ้นเพราะทุกปีที่ผ่านมาในช่วงนี้ผลปาล์มจะออกเป็นปริมาณน้อย เป็นสาเหตุที่ทำให้โรงสกัดปิดซ่อมบำรุง

 

แต่ปีนี้มีปริมาณผลปาล์มจำนวนมาก เมื่อโรงสกัดปิดซ่อมจึงทำให้เกษตรกรที่นำปาล์มไปขายที่ลานเทโรงสกัดเกิดติดขัดไม่สามารถรับซื้อได้ ส่งผลให้ลานเทต้องชะลอซื้อตามไปด้วย แต่ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย โดยได้สั่งการให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์และอธิบดีกรมการค้าภายในลงไปเร่งแก้ปัญหา ในช่วง2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

โดย ให้โรงสกัดหยุดซ่อมเครื่อง ยกเว้นที่กำลังซ่อมอยู่ก็ให้ซ่อมให้เร็วที่สุด โดยในส่วนที่ยังไม่ซ่อม ให้หยุดซ่อมและให้รับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรตามปกติไปก่อน และต้องแจ้งแผนการซ่อมให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและกรมการค้าภายในทราบแผนการซ่อมว่าจะเสร็จเมื่อไหร่
เพื่อที่จะได้อนุญาตให้ซ่อม โดยต้องไม่ซ่อมพร้อมกัน เพราะจะกระทบทำให้เกษตรกรขายปาล์มไม่ได้

 

ซึ่งขณะนี้โรงสกัดกลับมาซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ทั้งในจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง กระบี่ พังงา ทั้ง 6 จังหวัด มีทั้งหมด 61 แห่ง ขณะนี้เปิดรับซื้อ 60 แห่ง จึงถือว่าการรับซื้อเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

 

พร้อมกันนี้ยังได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานกรรมการที่ดูแลเรื่องดังกล่าว ให้ตรวจสอบหากมีการกระทำผิดกฎหมายให้ดำเนินคดีตามมาตรา 29 คือ จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในข้อหาสร้างความปั่นป่วนเรื่องราคา

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube