Home
|
ข่าว

สัญญาณส่งท้ายครม.ลุงตู่

@ภาพต่อทางการเมือง หลังประชุมครม.เมื่อวาน (14มี.ค.) ที่เหมือนจะเป็น นัดส่งท้าย กับ การประชุมมาราธอน 6-7 ชั่วโมง ท่ามกลางการนำเสนอ “วาระจร”

 

 

ที่ก่อนหน้านั้นมีรายงานว่าถูกนำเสนอเข้ามานับร้อยเรื่อง ที่แน่นอนย่อมเป็น “วาระจร” ที่ถูกเสนอโดยบรรดาพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องการ “ปิดจ๊อบ” ส่งการบ้านที่ค้าง ก่อนเข้าโหมดเลือกตั้ง หลัง “ลุงตู่” กดปุ่ม “ยุบสภา” ก่อนวันที่ 23 มี.ค. และ กกต.เสนอประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ที่มีการคาดว่าจะชัดเจนเป็นทางการออกมาปลายสัปดาห์นี้ อันเป็นไปตามหมายงานลงพื้นที่หาเสียงของ “ลุงตู่” ในฐานะ “นายกฯ” ที่จบแค่วันที่ 17 มี.ค.อย่างที่วันนี้ “ลุงตู่” ก็มีการลงพื้นที่จ.นราธิวาส

 

@โดยเฉพาะที่น่าสนใจ และ ถูกจับตาท่าทีต่างๆ ทางการเมืองก่อนและหลังการประชุมครม. เมื่อวาน (14มี.ค.) คือความพยายามเสนอเรื่อง “โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม” ที่ก่อนหน้านี้ถูก “จอมแฉชูวิทย์” ตามกัดติดไล่ถล่มประเด็น “ส่วนต่าง” โครงการที่เข้ามาเพื่อพิจารณาเป็น “วาระจร” ที่ถูกเสนอโดย “อธิรัฐ”

 

ในฐานะ “รักษาการ รมว.คมนาคม” แทน “ศักดิ์สยาม” รมว.ที่ถูก “ศาลรัฐธรรมนูญ” สั่งพักงานปมการแสดงบัญชีหุ้น ที่ปรากฏว่าพอมีข่าวเรื่องนี้ก่อนประชุมครม. ทั้งเลขากฤษฎีกาและรัฐมนตรีหลายคน ที่ไม่ได้ลาประชุมครม.แบบ “ลุงป้อม” และ 6 รัฐมนตรี ส่วนใหญ่มีท่าทีไม่เห็นด้วยที่จะให้เรื่องนี้ผ่านเพราะยังติดคดี หากผ่านไปทั้ง“ลุงตู่”

 

และ ครม.ที่ร่วมประชุมอาจมีปัญหาภายหลังทำให้หลังการประชุมทั้ง “ลุงตู่” และ “อ.วิษณุ” ออกมาทำนองไม่มีการนำประเด็นนี้เข้าสู่วาระประชุม และบอกชัดว่าทั้งรถไฟฟ้าส้มและเขียว ไม่น่าจะทันครม.ยุคลุงตู่ ไม่นับรวมว่าบรรยากาศในที่ประชุมมีการเห็นต่างระหว่างฝ่ายที่เห็นด้วย และ ไม่เห็นด้วยที่จะให้ผ่านเรื่องนี้ โดยมีรายงานว่าฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยส่วนใหญ่อยู่ฝ่ายลุงตู่ และ รมต.จาก ปชป.

 

@ทำให้การประชุมครม.ถูกจับตาภาพต่อกับท่าทีของ “เสี่ยหนู” กับ “นายกฯลุงตู่” ที่แน่นอนสำหรับภูมิใจไทยย่อมได้รับผลกระทบเพราะถือเป็นผลงานในความรับผิดชอบ อีกเรื่อง ที่ไม่ประสบผลออกมาตามที่มีการหาเสียง แม้ “เสี่ยหนู” จะบอกทำนองรอได้ยังไงก็ต้องผ่านเพราะโครงการนี้เพื่อประชาชน แต่ลึกๆ ย่อมส่งผลต่อท่าทีทางการเมืองโดยเฉพาะทิศทางการร่วมรัฐบาลหลังจากการเลือกตั้งครั้งถัดไปที่

 

นอกจากจะมีเรื่อง “ดีลข้ามขั้ว” กับเพื่อไทย ของหลายพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะ พรรคพี่พลังประชารัฐ (พปชร.) ของ “ลุงป้อม” ที่เพิ่งออกจดหมายฉบับที่ 6 มาล่าสุดวันนี้ ทำนอง “ไม่ต้องมี ผู้ชนะเด็ดขาด” “ไม่มี ฝ่ายใดต้องแพ้ราบคาบ” อันเป็นบทสรุปก้าวข้ามความขัดแย้งในจังหวะเดียวกันที่มีภาพเชิง

 

“สัญญาณการเมือง” ออกมาจากบ้านป่ารอยต่อกับภาพการกินข้าวกลางวันร่วมกันกับ “อนุทิน – ศักดิ์สยาม – ชาดา” หลังวานนี้ บิ๊กป้อม ลาครม. แต่มีการพิจารณา “รถไฟสายสีส้ม” ที่ “อธิรัฐ” รมช.คมนาคมจาก พปชร. เสนอแต่ “ลุงตู่” ให้ถอนออกที่ถูกมองว่า เพราะเกิดความขัดแย้งท่ามกลางกระแส “ดีล” ร่วมรัฐบาลหลังเลือกตั้ง

 

@ที่ก็สอดรับกับที่ “อดีตกุนซือรองนายกฯ” อย่าง “ไพศาล” วิเคราะห์ผ่าน FB ทำนอง ว่า “ข่าวที่ว่ามีรัฐมนตรีค้านรถไฟสีส้ม เมื่อวานนี้ ข่าวว่ามี 8 ท่าน ส่วนใหญ่เป็นรัฐมนตรีจากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งนำโดยหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค และรัฐมนตรีสายลุงตู่!!! แต่นายกรัฐมนตรีแถลงว่าไม่มีการประชุมพิจารณาเรื่องนี้เมื่อวาน จะหมายความว่า

 

มีการยกขึ้นหารือแต่ไม่มีการพิจารณาลงมติหรือว่าถอนวาระ จะต้องติดตามข่าวชัดเจนในวันนี้อีกที ตรงนี้แหละที่บอกไว้ก่อนว่าให้จับตาไว้ เพราะมีนัยยะทางการเมืองต่อการจัดตั้งรัฐบาลสมัยหน้า แต่ที่แน่ๆ ก็คือโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มยังไม่ผ่านการพิจารณาของ ครม.นี่คือสัญญาณหนึ่งที่บ่งบอกว่า หลังเลือกตั้งภท.จะจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคไหน?

 

 

 


 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube