แอคคอร์ (Accor) กลุ่มธุรกิจโรงแรม จับมือ ทริปดอทคอม กรุ๊ป (Trip.com Group) ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยว และ แมคคินซี แอนด์ คอมพานี (McKinsey & Company) บริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการ เผยแพร่สมุดปกขาวฉบับใหม่ว่าด้วยการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในจีน พร้อมจัดทำชุดคำแนะนำสำหรับอุตสาหกรรมและผู้บริโภค มุ่งสำรวจผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจีน
ผลสำรวจในรายงานได้ชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนที่ควรเกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ตลอดจนถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบ เพื่อเป็นเครื่องมืออ้างอิงในอุตสาหกรรมสำหรับการสร้างความเปลี่ยนแปลง
รายงาน “เส้นทางสู่การท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในจีน”(The path toward eco-friendly travel in China) ได้กล่าวถึงการใช้มาตรการความร่วมมือทั่วทั้งห่วงโซ่คุณค่าของอุตสาหกรรม ตั้งแต่แขกไปจนถึงผู้ให้บริการรายใหญ่ระดับโลก จะทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจีนสามารถก้าวไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนมากขึ้น
อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจีนมีบทบาทสำคัญในการพลิกผันอุตสาหกรรม อ้างอิงจากข้อมูลของสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก (World Travel and Tourism Council) ได้ระบุไว้ว่า ตลาดการท่องเที่ยวจีนมีแนวโน้มการเติบโตที่ใหญ่ที่สุดในโลกภายในปี 2575 ในเวลาเดียวกัน ผลวิเคราะห์รายงานนี้ยังพบว่า สิ่งแวดล้อมได้รับผลกระทบจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจีนประมาณ 6-8% ของการปล่อยคาร์บอนทั้งหมดของจีนในปี 2562 เลยทีเดียว
ทั้งนี้ข้อมูลจากแมคคินซีเผยว่า นักท่องเที่ยวจีนให้ความใส่ใจผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และยังเสาะหาวิธีที่ยั่งยืน ทว่ายังต้องการความช่วยเหลือในการทำความเข้าใจว่าต้องทำอย่างไร ในขณะที่ข้อมูลจากทริปดอทคอม กรุ๊ป ให้ข้อมูลว่านักท่องเที่ยวชาวจีนถึง 85% เห็นความสำคัญของความยั่งยืนด้านการท่องเที่ยว ขณะที่อีก 60% กังวลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพราะเหตุนี้เอง คำแนะนำเกี่ยวกับต้นทุนแก่นักท่องเที่ยวด้านความยั่งยืนจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก
รายงานฉบับนี้ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับสิ่งที่นักท่องเที่ยวสามารถทำได้โดยมีจุดประสงค์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน และช่วยเพิ่มอำนาจในการตัดสินใจของผู้บริโภคอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ความยั่งยืนระยะยาวยังจำเป็นต้องอาศัยการริเริ่มจากฝั่งผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยว เป็นการสร้างแรงบันดาลใจและปลูกฝังทัศนคติที่ดีให้แก่นักท่องเที่ยว
ดังนั้น สมุดปกขาวฉบับนี้จึงได้จัดทำชุดคำแนะนำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน และผลักดันอุตสาหกรรมไปสู่การบริการรูปแบบเชิงบวกสุทธิ (Net Positive) การที่นักท่องเที่ยวมีจิตสำนึกด้านความยั่งยืน ประกอบกับผู้ให้บริการท่องเที่ยวนำแนวปฏิบัติมาใช้มากขึ้น จะช่วยให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจีน “ได้รับชัยชนะอย่างรวดเร็ว” ในการสร้างความเปลี่ยนแปลงด้านความยั่งยืน อย่างไรก็ตาม ความยั่งยืนในระยะยาวจำเป็นต้องอาศัยความพยายามร่วมกันทั่วทั้งอุตสาหกรรม