Home
|
ข่าว

ธงนำข่าว | “เลือกคนเลวน้อยที่สุด”!?

Featured Image

          เสียงนกหวีดเริ่มเกมช่วงต้นเวลาครึ่งแรกหลังมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฏร ก่อนจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป 14 พ.ค. 2566 นี้ แต่ละทีมแต่ละพรรคยังส่งลูกเล่นดูเชิงชิมลางตรวจสภาพสนามทิศทางลมการเมืองกันไปพลางก่อน..

          “ลุงตู่”พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้เล่นลงสนามต่อเนื่องมา 2 เกมติดชนิดกรรมการต้องดู VAR ให้อยู่ต่อ

          ในตำแหน่งเกือบครบวาระแบบเต็มคาราเบล จะขาดเหลือก็เพียงแค่ชิงความได้เปรียบทางเทคนิคการเมืองให้ “พรรครวมไทยสร้างชาติ” (รทสช.) ใช้เวลาโชว์พลังดูด ส.ส.ต่างพรรคเข้าสังกัดให้ได้เต็มลูกสูบ แต่ดูเหมือนจะไม่ได้ผล เค้นฟอร์มเทพไม่ขึ้น เพลย์เมกเกอร์กลับเตะยอดหญ้าเผาเวลาเล่นเสียงั้น.. ทำให้ “พรรครทสช.” ยังตกอยู่ในสภาพเสี่ยงส.ส.ต่ำ 25 ที่นั่งต่อไปแบบเดิม..

          เอาเข้าจริงเกมอุ่นเครื่องก่อนเวลาเลือกตั้งจริงมีพระราชกฤษฏีกาเลือกตั้งต่างทีมประชันแข้งประลองเกมซัดกันเต็มข้อเก็บคะแนนกันไปบ้างแล้วก็พอมี บ้างก็พลาดท่าเสียทีถึงบาดเจ็บกองเชียร์ฝั่งตรงข้าม “เฮียชู” วิ่งเปลือยเปล่าลงสนามก่อกวนชวนเล่นนอกเกมเผาเครื่องภูมิใจพัง ยังจะเข้าสู่เกมไม่เป็นทั้งที่ก่อนหน้าศิษย์มีครูใหญ่อาจเป็นม้ามืด “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล ส้มหล่นเป็นผู้นำระหว่างขั้วการเมืองซ้ายจัดกับขวาสุด หลงเหลี่ยมโผเข้ากอดทั้ง “ลุงตู่” และขอร่วมโต๊ะจับมือกับ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แห่งพลังประชารัฐ ทั้งที่ “2ลุง” ต่างอยู่ในอารมณ์ผีไม่เผาเงาไม่เหยียบ..

          แต่ “พรรคก้าวไกล” ของ “หนุ่มทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ คะแนนจะกระเดื้อง แบ่งแฟนคลับกลุ่มเป้าหมายเดียวกับ “เพื่อไทย” ที่ยังกั๊กกลัว ตระบัดสัตย์ ไม่ชัดเจนในทิศทางการเมืองจะจับมือกับ”พลังประชารัฐ”หรือไม่ ด้วยความสัมพันธ์ที่เคยสานต่อจะร่วมพลักดัน “พ” แคนดิเดตคนที่สาม ของพรรคเพื่อไทยขึ้นเป็นนายกฯคนต่อไป

           เกมการเมืองในเวลา สนามเลือกตั้งจริง คณะรัฐมนตรีรักษาการ”ลุงตู่”รักษาการนายกฯจะได้ลิ้มชิมรสชาติความเป็นจริงยามที่ล้มกระดานการเมืองไร้ซึ่งตำแหน่งอำนาจวาสนา พรรครทสช.ซึ่งเป็นทางเดินของนายกคนดี จะเป็นบทพิสูจน์สัจธรรม “ตำแหน่งอยู่ไม่นานแต่ตำนานจะอยู่กับเราตลอดไป” สอนให้สร้างตำนานอย่าเพียงแต่สร้างตำแหน่ง  สร้างความศรัทธาให้ชื่นชอบ ดีกว่าไหว้วานให้ชื่นชอบ ตกเป็น ครม.รักษาการ “ลุงตู่” หรือบรรดาอดีตรมต.กับสภาพจากจักรพรรดิสู่สามัญจะเป็นเยี่ยงไร ลิ่วล้อบริวารว่านเครือจะยังหลงเหลือห้อมล้อมอยู่มากน้อยเพียงใด..   

          “ครม.ลุงตู่” ลงตรวจพื้นที่มาเริ่มขยันถี่ยิบในช่วงจะมีการเลือกตั้ง ประดิษฐ์ประดอยคำคมผุดสโลแกน ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เดินหน้าขายนโยบาย หากมีโอกาสกลับมาจะสร้างโน่นสร้างนี่บันดาลได้ทุกอย่าง แต่ขณะอยู่ในตำแหน่งกลับไม่ทำ ทั้งฝ่ายบริหาร ตุลาการหรือตินิบัญญัติที่ล่มสภาฯจนเละเป็นโจ๊ก ไม่คุ้มค่าเงินเดือนภาษีของประชาชน 

          เสียดายงบประมาณเลือกตั้งร่วมหมื่นล้านต่อครั้ง สถิติอย่างน้อยครึ่งสภาจะเลือกส.ส.หน้าเดิมๆเข้ามาเป็นผู้แทนฯทำงานแบบเดิมๆ ด้วยการดูถูก ประชาชน เจ้าของสิทธิ์แปลงเป็นทุนในระบบ “ธนกิจการเมือง” ปั่นราคาค่าหัวรอกล้วยแจก ทุ่มทุนให้ได้รับเลือกตั้งกลับมาทำระยำตำบอน โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการแสวงหา ผลประโยชน์ส่วนตัว หรือเพื่อพรรคพวกตน ทั้งในและนอกระบบ “ธุรกิจสีเทา” กระทั่งผุด”ธุรกิจมืด” โกงกินคอรัปชั่นในทุกมิติเป็นขบวนการ ทั้งเกียร์ว่าง ตามน้ำ ทวนน้ำ

          ล้มกระดาน แยกขั้วแบ่งฝ่าย ก็กลับมารวมกันใหม่ ตามแต่ผลประโยชน์ ปรับตัวเปลี่ยนสีได้ตามสถานการณ์ไร้อุดมคติ เป็นสัจธรรมทางการเมืองไม่มีมิตรแท้และศัตรูที่ถาวร หรือจะอ้างไม่มีการต่อสู้ใดไม่มีการหักหลัง ขณะร่วมครม.กันก็จำทนกลืนเลือดเพราะผลประโยชน์และพรั่งพรูออกมาหลังพ้นตำแหน่ง จากมิตรเป็นศัตรู 

          ฝนตกขี้หมูไหลคนอะไรมารวมกัน เพื่อให้ได้รับการเลือกตั้งกลับมาฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาล เข้ามาแบบ ประชาธิปไตยครึ่งใบ ทั้งที่มีสมาชิกวุฒิสภาฯ ทายาทคสช.ยังใช้สิทธิ์โหวตเลือกนายกฯจาก แคนดิเดตพรรคการเมืองจัดตั้ง ที่หนักกว่ายังมีส่วนร่วมแต่งตั้งกรรมการองค์กรอิสระเฉก เช่น คณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.) ทำหน้าที่เป็นกรรมการกลางชี้ขาดการเลือกตั้ง 

          กกต. ผู้ซึ่งไม่เคยรู้ว่ามีการซื้อสิทธิ์ขายเสียง ขณะที่ชาวบ้านเขารับรู้กันทั่ว เป็นวงจรทำให้ประเทศชาติ ติดกับดัก วนไป ไม่มีอะไรเป็นประชาธิปไตยของปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริง อาจโชคดียังมีคนกล้าฝันทั้งๆที่ไม่มีความเป็นไปได้

           เลือกตั้ง 2566 คราวนี้ เลือกคนเก่งและดีไม่คดโกงจะมีหรือไม่ เลือกคนไม่เก่งและไม่โกงบ้านเมืองจะอยู่อย่างไร เลือกคนเก่งแต่ขี้โกงประเทศชาติบรรลัย หรือขอเพียงตัวเลือกคนที่เลวน้อยสุดยังพอมี ไม่หล่อต้องตะโกน หรือไม่ต้องสวยขั้นไม่เกรงใจใคร จะมีมั๊ย.!?

พบกับคอลัมน์ธงนำข่าวโดย บก.พี่ลุง ได้ทุกวันพฤหัสบดี แล้วร่วมติดตามอนาคตประเทศไทยไปพร้อมกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube