ยูโกฟเผยนักท่องเที่ยว 66% นิยมเดินทางไปสถานที่ที่คุ้นเคย
ยูโกฟ (YouGov) ได้สำรวจความคิดเห็นกว่า 17,500 คนจากจุดหมายปลายทาง 15 แห่งทั่วโลก พบว่าเกือบสองในสามของผู้คนทั่วโลกให้ความสำคัญกับการเดินทางไปยังที่ที่เพื่อนและครอบครัวของตนเองเคยไปมาแล้ว ซึ่งยิ่งตอกย้ำถึงปัญหาภาวะนักท่องเที่ยวล้นในบางที่ ขณะที่จุดหมายปลายทางอื่น ๆ ยังคงรอการค้นพบ
นักท่องเที่ยว 66% เชื่อว่าการเดินทางไปยังที่ที่มอบความคุ้นเคยเป็นสิ่งสำคัญ และผู้ตอบแบบสอบถามเกือบครึ่งหนึ่งรู้สึกไม่สบายใจที่จะเดินทางไปยังที่ที่ตนไม่ค่อยรู้จัก
อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มที่เดินทางไปยังจุดหมายปลายทางใหม่ 83% เห็นด้วยว่า ตนเองกลับมาโดยมีมุมมองที่เปลี่ยนไปหรือกว้างขึ้น
นักท่องเที่ยวทั่วโลกมีแนวโน้มน้อยกว่าในการคิดจะไปสำรวจจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่ไม่คุ้นเคย โดยเลือกที่จะเดินทางไปยังที่ที่ตนเองคุ้นเคยมากกว่า
การสำรวจของยูโกฟ จัดทำภายใต้องค์การท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบีย (Saudi Tourism Authority) และเผยแพร่ก่อนงานวันท่องเที่ยวโลก (World Tourism Day) ประจำปีนี้ที่กรุงรียาด โดยดำเนินการใน 15 ประเทศในเอเชีย แอฟริกา อเมริกา ยุโรป และตะวันออกกลาง แม้ว่าผลจะแตกต่างกันระหว่างตำแหน่งที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ต่าง ๆ การศึกษาเผยว่า 66% ของนักท่องเที่ยวเลือกที่จะเดินทางไปยังประเทศที่มอบความรู้สึกคุ้นเคย โดย 67% มีแนวโน้มที่จะเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่ตนเคยไปหรือเคยได้ยินผ่านเครือข่ายอย่างครอบครัวและเพื่อน
เมื่อประเมินตามภูมิภาคแล้วผลที่ได้มีความแตกต่างกัน โดย 90% ของนักท่องเที่ยวจากประเทศในตะวันออกกลางเห็นว่าความคุ้นเคยกับจุดหมายปลายทางเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ (62%) ชาวฝรั่งเศส (75%) ชาวจีน (68%) และชาวญี่ปุ่น (74%) รู้สึกสบายใจมากกว่าที่จะเดินทางไปยังที่ที่ตนไม่ค่อยรู้จัก
ข้อมูลดังกล่าวชี้ว่า จุดหมายปลายทางที่ภาคการท่องเที่ยวกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาโดยมีงบโปรโมทระดับนานาชาติน้อยกว่า จะขาดความสามารถที่จะสร้างความคุ้นเคย ซึ่งเป็นที่ชัดเจนว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกจุดหมายปลายทางของการเดินทาง ในอีกแง่หนึ่ง สำหรับจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่อิ่มตัวมากกว่า ความท้าทายอยู่ที่การชักจูงนักท่องเที่ยวออกจากสถานที่ยอดนิยมไปสู่ภูมิภาคภายในแห่งอื่น ๆ ที่เป็นที่รู้จักน้อยกว่า
ข้อค้นพบที่ปรากฏชัดเจนของการสำรวจนี้สอดคล้องกับการศึกษาก่อนหน้านี้ที่พบว่า 80% ของนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวของโลกเพียง 10%[1] นอกจากจะเน้นย้ำความต้องการของนักท่องเที่ยวในการเลือกไปจุดหมายปลายทางที่คุ้นเคยแล้ว ยังสะท้อนความจำเป็นที่จะต้องมีการปฏิบัติด้านการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนกว่าเดิมทั่วโลกด้วย