Home
|
ต่างประเทศ

หัวเว่ยวางเครือข่ายสนับสนุนการสื่อสารและการควบคุมรถไฟความเร็วสูงจาการ์ตา-บันดุง

Featured Image

หัวเว่ย (Huawei) ได้ร่วมมือกับ ไชน่า เรลเวย์ ซิกนัล แอนด์ คอมมิวนิเคชัน (China Railway Signal & Communication หรือ CRSC) และไชน่า เทเลคอม (China Telecom) วางเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงสายจาการ์ตา-บันดุงของอินโดนีเซีย หรือที่รู้จักกันในชื่อ “WHOOSH” โดยเฉพาะ 

เครือข่ายนี้ช่วยอำนวยความสะดวกด้านการสื่อสาร การควบคุม และการเดินขบวนรถไฟแบบเรียลไทม์ นับเป็นการสนับสนุนทางเทคนิคที่แข็งแกร่งและเชื่อถือได้ เพื่อการเดินรถไฟอย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ

WHOOSH เป็นรถไฟความเร็วสูงสายแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งทอดยาวเป็นระยะทาง 142.3 กิโลเมตร ระหว่างกรุงจาการ์ตาเมืองหลวงของอินโดนีเซียกับเมืองบันดุงซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม โดยมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากนี้ WHOOSH ยังเป็นโครงการแรกนอกประเทศจีนที่ใช้ระบบรถไฟความเร็วสูงของจีน ซึ่งครอบคลุมองค์ประกอบทั้งหมดของห่วงโซ่คุณค่าอุตสาหกรรมรถไฟความเร็วสูงของจีน และยังสะท้อนถึงการเข้าสู่ยุครถไฟความเร็วสูงของอินโดนีเซีย

ไล่ เฉาเซิน รองประธานบริษัท หัวเว่ย อินโดนีเซีย (Huawei Indonesia) กล่าวว่า เครือข่ายไร้สายจากขบวนรถไฟถึงภาคพื้น (train-to-ground) ของ WHOOSH ใช้โซลูชันที่สมบูรณ์แบบของหัวเว่ย และใช้การแทรกสลับเครือข่ายเพื่อให้การดำเนินงานมีความครอบคลุมและราบรื่น ด้วยระดับความพร้อมใช้งานที่สูงถึง 99.99% เครือข่ายนี้จึงรับประกันได้ว่าการส่งสัญญาณควบคุมรถไฟจะมีความเสถียรสูง มีการจัดการอัจฉริยะ รวมถึงมีการกำหนดหมายเลขขบวนรถไฟและหมายเลขการทำงานอย่างถูกต้องแม่นยำ

WHOOSH ใช้ระบบควบคุมรถไฟจีนระดับ 3 (Chinese Train Control System Level 3 หรือ CTCS-3) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่จีนพัฒนาขึ้นเอง ทั้งนี้ ด้วยความที่รถไฟแล่นด้วยความเร็วสูง อีกทั้งยังมีระยะห่างในการวิ่งค่อนข้างสั้น เครือข่ายการสื่อสารที่เสถียรและไว้ใจได้ซึ่งพร้อมมอบความปลอดภัยในระดับสูง แบนด์วิดท์ขนาดใหญ่ รวมถึงการดำเนินงานและการบำรุงรักษาที่ง่ายดาย จึงถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับระบบควบคุมรถไฟ 

เครือข่ายข้อมูลดังกล่าวใช้อุปกรณ์สื่อสารข้อมูลรุ่นใหม่ของหัวเว่ย ซึ่งรับประกันเครือข่ายที่ปลอดภัย 100% ผ่านการใช้โซลูชันเครือข่ายเนทีฟฮาร์ดไปป์ (Native Hard Pipe) โดยทุกลิงก์เครือข่ายจะมีระบบสำรอง (Redundancy) คอยปกป้อง และสามารถสลับไปใช้ระบบสำรองได้ภายใน 35 มิลลิวินาทีเท่านั้น

หลิว เจียผิง  รองหัวหน้าวิศวกรของ CRSC ประจำโครงการรถไฟความเร็วสูงจาการ์ตา-บันดุง ระบุว่า การเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูง WHOOSH ถือเป็นก้าวย่างสำคัญของจีนในการดำเนินกลยุทธ์การสร้างทางรถไฟความเร็วสูงทั่วโลก โดยเครือข่ายไร้สายจากขบวนรถไฟถึงภาคพื้น เครือข่ายส่งสัญญาณ เครือข่ายข้อมูล และโซลูชันระบบอื่น ๆ ที่หัวเว่ยรับหน้าที่จัดหาให้นั้น ได้สร้างเครือข่ายการสื่อสารคุณภาพสูงเพื่อ WHOOSH พร้อมให้การสนับสนุนทางเทคนิคที่ไว้วางใจได้ เพื่อการเดินรถไฟอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube