ช้อปปี้มาเลเซียเผยผลสำรวจไลฟ์สตรีม ชี้แฟชั่นและเครื่องประดับครองแชมป์สินค้าขายดี
ช้อปปี้ สปอตไลท์ โลคอล (Shopee Spotlights Local) เผยผู้ขายผ่านช่องทางไลฟ์สดของช้อปปี้ (Shopee) ที่มียอดขายสูงสุดในแต่ละรัฐทั่วทั้งมาเลเซีย ได้จำหน่ายสินค้าเป็นมูลค่า 4.6 ล้านริงกิตในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยไลฟ์สดไปมากกว่า 2,300 ครั้ง
ประเภทสินค้าแฟชั่น ซึ่งมีสัดส่วนเท่ากันระหว่างเสื้อผ้าใหม่และมือสอง คิดเป็นครึ่งหนึ่งของผู้ขายทางการไลฟ์สดที่คึกคักที่สุด ขณะที่เครื่องประดับ น้ำหอม และผลิตภัณฑ์ความงามมีสัดส่วนหนึ่งในสี่ของยอดขายผ่านการไลฟ์สด
ผลสำรวจที่น่าสนใจคือ ผู้ขายผ่านการไลฟ์สด 4 อันดับแรกจากรัฐปีนังทุกรายล้วนขายเครื่องประดับ ซึ่งมีส่วนทำให้ภูมิภาคตอนเหนือมียอดขายสูงสุดในช้อปปี้ ไลฟ์ (Shopee Live) โดยมียอดจำหน่ายสินค้า 1.5 ล้านริงกิต ตามด้วยภูมิภาคตอนกลางที่ 1.2 ล้านริงกิต ภูมิภาคที่คึกคักที่สุดได้แก่ชายฝั่งตะวันออก ซึ่ง 30% ของการไลฟ์สดทั้งหมดมาจากผู้จำหน่ายในรัฐกลันตัน รัฐตรังกานู และรัฐปะหัง ทุกรัฐยกเว้นยะโฮร์มีผู้จำหน่ายผ่านช่องทางไลฟ์สดที่เสนอขายสินค้าแบบรวมเป็นชุดและสินค้ามือสอง
ผู้จำหน่ายผ่านช้อปปี้ ไลฟ์ ได้ประโยชน์จากการมีปฏิสัมพันธ์และการเข้าถึงลูกค้า โดยมีการเติบโตที่น่าสนใจ ผู้จำหน่ายรายหนึ่งในกลุ่มนี้ได้แก่ลูลู่ วานียะฮ์ (Lulu Waniey) เจ้าของลูลู่ รีซอร์สเซส (Lulu Resources) จากเมืองโกตาบารู รัฐกลันตัน ซึ่งจำหน่ายเสื้อผ้ามุสลิม
ก่อนหน้าที่จะมีช้อปปี้ ไลฟ์ ลูลู่ขายสินค้าในตลาดออฟไลน์ อย่างตลาดกลางวัน (Pasar Malam) และตลาดกลางคืน (Pasar Pagi) ในบางวัน เธอขายได้ไม่ถึง 100 ริงกิต โดยต้องเผชิญกับข้อจำกัดอย่างเช่นการเช่าร้านค้าที่มีหน้าร้านและช่วงเวลาการเปิดทำการของตลาดที่ไม่สม่ำเสมอ หลังจากที่ใช้บริการช้อปปี้ ไลฟ์ ก็ช่วยขยายฐานลูกค้าและเพิ่มยอดขายขึ้นอย่างมาก เป็นสูงสุด 100,000 ริงกิตต่อเดือน
ลูลู่กล่าวว่า “ตอนนี้ฉันขายผ่านช้อปปี้ ไลฟ์ 100% หลังจากที่ได้เรียนรู้กระบวนการขั้นตอนและมีความมั่นใจมากขึ้น ฉันรู้สึกเหมือนได้มีร้านขนาดใหญ่เป็นของตัวเอง ซึ่งลูกค้าตั้งตารอคอยอย่างใจจดใจจ่อให้ฉันมาไลฟ์สด ยิ่งไปกว่านั้น ทุกวันนี้ฉันมีสมดุลที่ดีขึ้นระหว่างการทำงานกับชีวิตด้านอื่น ๆ โดยได้ใช้เวลาที่มีคุณภาพกับครอบครัว นอกจากการทำธุรกิจผ่านช้อปปี้ ไลฟ์ จะนำพาความสุขมาให้ฉันแล้ว ยังมอบการเติมเต็มให้อีกด้วย”