ซาอุดีอาระเบีย ประสบความสำเร็จในการพัฒนาสูงสุดสำหรับดัชนีการเชื่อมต่อการขนส่งทางเรือ ของการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรืออังค์ถัด (UNCTAD) สำหรับไตรมาสที่ 4 ปี 2566 ทำลายสถิติเดิมด้วย 79.01 คะแนน ซึ่งเป็นผลจากการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและสถานะระดับโลกเพื่อพัฒนาสำคัญที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของยุทธศาสตร์การคมนาคมและโลจิสติกส์แห่งชาติ (National Transport and Logistics Strategy หรือ NTLS)
ความสำเร็จของการท่าเรือซาอุฯ เกิดจากการอัปเกรดโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง การปรับปรุงให้ทันสมัย การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน การดำเนินโครงการริเริ่มเพื่อทำให้การปฏิบัติงานของท่าเรือเป็นแบบอัตโนมัติ และการใช้งานอุปกรณ์ที่ล้ำสมัย สอดคล้องกับพันธกิจการใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะ
นอกจากนี้ การอำนวยความสะดวกสำหรับกระบวนการนำเข้า-ส่งออก ได้ผลักดันการส่งออกของประเทศและส่งเสริมการค้าทางทะเลทั่วโลก ซึ่งช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานของท่าเรือ
ซาอุดีอาระเบียมีความก้าวหน้าอย่างมากในการจัดการตู้คอนเทนเนอร์ โดยขึ้นจากอันดับ 24 เป็นอันดับ 16 ในการจัดอันดับ 100 ท่าเรือชั้นนำของลอยด์ นอกจากนี้ ยังก้าวขึ้น 17 อันดับในดัชนีวัดประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ (Logistics Performance Index: LPI) ของธนาคารโลก มาอยู่ที่อันดับ 38 จาก 160 ประเทศ
ดัชนีการเชื่อมต่อการขนส่งทางเรือ (LSCI) มีเป้าหมายเพื่อยกระดับการเชื่อมต่อระหว่างท่าเรือทั่วโลก และเพิ่มสายการเดินเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ โดยพิจารณาจากตัวชี้วัด เช่น ความถี่เที่ยวเรือตามเวลา ความจุเรือที่ได้มาตรฐาน และความพร้อมใช้งานของเส้นทางปกติ ตัวชี้วัดเหล่านี้จะประเมินระดับการเชื่อมต่อระหว่างท่าเรือแต่ละประเทศ และเครือข่ายเดินเรือที่เกี่ยวข้อง