“DXT360” แพลตฟอร์มติดตามข่าวสารและเสียงของผู้บริโภค (Social Listening) ของบริษัท ดาต้าเซ็ต เผยผลสำรวจการเก็บข้อมูลการพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถยนต์ EV บนสังคมออนไลน์ ระหว่าง 15 พ.ย.- 16 ธ.ค. 2566 พบว่า แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่มีการพูดถึงมากที่สุด ได้แก่ “BYD” รองลงมาคือแบรนด์น้องใหม่จากจีน “CHANGAN” และรถอีวีฝั่งยุโรป “Tesla” ตามลำดับ ซึ่งสอดคล้องกับสถิติยอดจองรถยนต์ในงาน Motor Expo 2023 โดยเฉพาะ BYD แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนที่มียอดจองสูงเป็นอันดับ 1 ในงานดังกล่าว
สำหรับ 10 แบรนด์ที่มีการกล่าวถึง (Mention) มากที่สุด ได้แก่ อันดับ 1 BYD 19.6% อันดับ 2 CHANGAN 14.7% อันดับ 3 Tesla 11.6% อันดับ 4 AION 10.3% อันดับ 5 GWM 9.2% อันดับ 6 MG 8.4% อันดับ 7 NETA 7.8% อันดับ 8 Hyundai 7.5% อันดับ 9 Honda 3.0% และ อันดับ 10 อื่น ๆ 7.9%
นอกจากนี้ 10 แบรนด์ที่มี Engagement มากที่สุด ได้แก่ อันดับ 1 BYD 22.3% อันดับ 2 CHANGAN 17.3% อันดับ 3 Tesla 12.8% อันดับ 4 Honda 9.4% อันดับ 5 AION 7.7% อันดับ 6 NETA 6.1% อันดับ 7 GWM 5.4% อันดับ 8 MG 4.4% อันดับ 9 Hyundai 3.7% อันดับ 10 อื่น ๆ 10.9%
ปัจจุบันแนวโน้มผู้บริโภคมีทิศทางที่จะมองหารถยนต์ไฟฟ้า (รถ EV) มาแทนที่รถสันดาปมากขึ้น ขณะที่ค่ายรถต่างๆหันมาให้ความสำคัญเช่นกัน รวมถึงค่ายยักษ์ใหญ่ไอทีจีนอย่าง Xiaom และ Huawei ที่มีแผนที่จะขยับขยายสู่อุตสกหรรมรถยนต์ โดยล่าสุด Xiaomi เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ามอเตอร์คู่รุ่น SU 7 ไปหมาดๆ ขณะที่ Huawei ร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์ Chery Auto เปิดตัว S7 ภายใต้แบรนด์ Luxeed เช่นกัน
ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญของการเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้า คือ ความคุ้มค่าและความประหยัด, ดีไซน์รถที่ทันสมัย เทคโนโลยีใหม่ ๆ อีกทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคบางส่วนยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับรถยนต์ EV ในด้านปัญหาแบตเตอรี่ ความเพียงพอของสถานีชาร์จ คุณภาพการใช้งาน และราคาของประกันรถ