Home
|
อาชญากรรม

พนง.การท่าเรือ วางพวงหรีด! เรียกร้องความเป็นธรรม

Featured Image
“ทนายกฤษฎา” นําพนักงานการท่าเรือนับร้อย วางพวงหรีด เรียกร้องความเป็นธรรม เนื่องใน “วันแรงงานแห่งชาติ” ปมถูกกล่าวหาทุจริตเงินค่าล่วงเวลา 3 พันล้าน

 

 

 

วันนี้(1 พ.ค. 67) ทนายกฤษฎา อินทามระ นําพนักงานการท่าเรือทั้งอดีตและปัจจุบันจำนวน 100 คนทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์หน้าที่ทำการของการท่าเรือแห่งประเทศไทย ถ.ท่าเรือ เขตคลองเตย กรุงเทพฯ เพื่อรำลึกถึงผู้ใช้แรงงานที่ต้องเสียชีวิตไปในช่วงที่มีการดำเนินคดีพิเศษของดีเอสไอที่การท่าเรือเป็นผู้ก่อขึ้น โดยจะมีการเปิดโปงและแสดงหลักฐานให้เห็นพฤติการณ์ของผู้บริหารที่มีเจตนาใส่ร้ายและกลั่นแกล้งผู้ใช้แรงงานนับพันคนจนได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส

 

 

ทนายกฤษฎา กล่าวว่า คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อปี 2557 ที่ทางการท่าเรือฯ มีการกล่าวหาว่าพนักงาน 560 คนทุจริตเบิกเงินค่าล่วงเวลาจํานวนกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอรับทําเป็นคดีพิเศษ แต่ต่อมาในปี 2566 ดีเอสไอ กลับสั่งฟ้องผู้ต้องหาได้เพียง 34 คนเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ดูท่าจะไม่จบง่ายๆแม้ผ่านมานานนับ 10 ปี จนมีพนักงานที่ถูกกล่าวหาล้มหายตายจากไปก็มาก แต่ล่าสุดทราบว่ากำลังจะหาเรื่องแจ้งจับผู้ใช้แรงงงานเพิ่มอีก 90 คน

 

 

โดยทนายกฤษฎา กล่าวย้อนกลับไปว่าเมื่อเดือน สิงหาคม ปี 2560 รักษาการผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย ขณะนั้น ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าจะเร่งตรวจสอบและสอบสรุปคดีโกงค่าล่วงเวลา 3,000 ล้านบาทให้เสร็จภายในวันที่ 15 กันยายน 2560 แต่ในระหว่างการสอบสวนคดีการท่าเรือฯ มีการจ่ายเบี้ยขยันและโบนัสให้พนักงานทุกคนที่ถูกกล่าวหาว่าโกงเงินค่าล่วงเวลาและได้รับโบนัสทุกปีตั้งแต่ 2561 -2567 ซึ่งย้อนแย้งกับระเบียบข้อบังคับของการท่าเรือฯ ที่ว่าด้วยบทลงโทษพนักงาน พ.ศ.2561 ข้อ 20 วรรคสาม ระบุว่า “ในรหว่างดำเนินการสอบสวนทางวินัยให้งดจ่ายเงินผู้ถูกกล่าวหาพึงจะได้รับตามสิทธิคือ เบี้ยขยันและโบนัส”

 

 

ด้าน นายจงเด่น ตัวแทนผู้ถูกกล่าวหา ระบุว่า ตนกับพวกรวม 34 คน ถูกดีเอสไอดําเนินคดีและส่งเรื่องให้อัยการสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง แต่ผ่านมาปีกว่ากลับถูกอับการเลื่อนมาถึง 6 ครั้ง

 

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางการท่าเรือฯ ได้ทำหนังสือถึงอัยการสูงสุดขอยุติคดีพิเศษดังกล่าว ทนายกฤษฎา กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะเป็นคดีอาญาไม่สามารถขอยุติคดีได้ต้องไปให้สุดทางว่าอัยการจะพิจารณาสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง

 

 

ทั้งนี้ ทนายกฤษฎา กล่าวทิ้งท้ายว่า วันนี้ตรงกับ “วันแรงงานแห่งชาติ” แทนที่พนักงานเหล่านี้จะได้ไปร่วมงานที่กระทรวงแรงงานจัดขึ้นแต่กลับต้องมาเรียกร้องความยุติธรรม โดยการแสดงออกแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการวางพวงหรีดหน้าป้ายการท่าเรือแห่งประเทศไทย พร้อมยืนสงบนิ่งไวอาลัยให้กับเพื่อนที่เสียชีวิตระหว่างต่อสู้คดีเป็นเวลา 1 นาที

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube