Home
|
ข่าว

ธงนำข่าว | “บุ้ง เนติพร-ทักษิณ” พฤษภาไม่ทมิฬ.!?

Featured Image

          ขอแสดงความเสียใจกับอีกหนึ่งชีวิตการต่อสู้ตามความเชื่อของ “บุ้ง ทะลุวัง” หรือ เนติพร เสน่ห์สังคม ผู้พลีชีพระหว่างการควบคุมตัวของกรมราชทัณฑ์ จากคดีละเมิดอำนาจศาลต่อเนื่องมาถึง  “คดี 112”  ฐานความผิดมาตราเดียวกันกับ ”ทักษิณ ชินวัตร”ผู้นำแห่งจิตวิญญาณพรรคเพื่อไทย พรรคแกนนำจัดตั้ง ”รัฐบาลเศรษฐา” ซึ่งอัยการนัดสั่งฟ้อง 29 พฤษภาคม..

          ”คดี 112” บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายอาญาว่า ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาทหรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3- 5 ปี..“บุ้ง ทะลุวัง”ใช้ชีวิตตัวเองเรียกร้องทวงคืน “ความยุติธรรม” หากแต่ “บางคน”เอา “ชีวิตคนอื่น”แลกกับผลประโยชน์ส่วนตัว   

          “ความยุติธรรม”ดันเพดานการพูดถึงอำนาจ และ ความเป็นธรรมกับสถาบันการเมืองและเดินคู่ขนานกับคนในสังคมในนามของกติกา แต่”ความยุติธรรม”เปลี่ยนไปตามโครงสร้างของผู้มีอำนาจกำหนด บางสถานการณ์อาจทิ้ง “ความตาย”ไว้เป็นบาดแผล..เพียงการต่อสู้ในเชิงสัญลักษณ์เพื่ออุดมการณ์ “ความยุติธรรม”สอดแทรกอยู่ในวิถีชีวิตประจำวันภายใต้หลากหลายมิติแม้สังคมไทยจะมีความยุติธรรมอยู่แต่ก็เข้าถึงด้วยความยากลำบาก จากความเหลื่อมล้ำ หลายมาตรฐานและราคาแพงไม่เท่ากัน..

          “คดี112”บัญญัติไว้ในกฎหมายมาตราเดียวกัน หากแต่ในทางปฏิบัติต่างหากอาจไม่เท่าเทียม.. “คดี 112 ทักษิณ” “ผู้ต้องหา”ได้รับการประกันตัวแบบไม่มีเงื่อนไข และ อัยการสูงสุดนัดสั่งฟ้อง 29 พฤษภาคมนี้ 

          ผลแห่งคดี “ชนชั้นอำนาจ” จะกระทบ “กระบวนการยุติธรรม” หรือไม่ “บุ้ง ทะลุวัง” ไม่ได้รับการประกันตัวใช้ชีวิตเป็นเดิมพันเพื่อเรียกร้องให้ตัวเองผองเพื่อนและผู้ต้องหาในคดีเดียวกัน  “ทักษิณ” และนักโทษผู้มากบารมีหลังเดินทางกลับจากประเทศโดยไม่ถูกขังคุกราชทัณฑ์แม้แต่วันเดียว กำลังถูกจับตามองในมิติทางการเมือง เป็นความ “เหนือกว่า”แห่ง “อำนาจทั้งปวง”หรือไม่ หรือ “ความยุติธรรม”ใน “ระบบทุนนิยม”เป็นเพียงการจัดสรร “ผลประโยชน์”ในทางปฏิบัติ ไม่ต่างจากการปรับ” ครม.เศรษฐา1/2”ที่ผ่านมา สัญญาณจาก”ทำเนียบจันทร์ส่องหล้า”จับได้ถึงความเป็นต่อในทุกมิติ ทั้งการเมือง อำนาจในและนอกระบบ.. 

          “ทักษิณ” ผู้คุมบังเหียนเหนือ “รัฐบาลเศรษฐา” ซุปเปอร์นายกฯ เล่นบทผ่าน “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน และ เครือข่าย แบบแรงไม่เกรงใจใคร ทั้งความได้เปรียบในการจัดสรรอำนาจตำแหน่งรัฐมนตรีและลงลึกถึงการแบ่งงานในกำกับแต่ละกระทรวง กระทั่งหยามเกียรติ “รัฐมนตรี”ในโควต้า “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ต้องยื่นใบลาออก การขับเคลื่อนนโยบายพรรค สวนนโยบายเรือธงของพรรคร่วมอื่น ดึงกัญชาเสรี โบว์แดง ของภูมิใจไทย กลับเข้าใน บัญชียาเสพติด กดดันปรับ “ค่าแรงขั้นต่ำ”ทำเป็นไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหมณ์เพื่อชิงความนิยมกลับมา 

          จนสร้างความแปลกใจใน กลุ่มคอการเมือง  “ทักษิณ”ร้อยเล่มเกมการเมืองถูกมองใช้  “ภาระกิจส่วนตัว”เดิมพันกับสถาบันหรือไม่ พรรคการเมืองในรัฐบาลเองไม่กล้าเสี่ยงจะผลักมิตรออกไปเป็นศัตรู ซึ่งอาจเสียหายใหญ่หลวงในเชิงอุดมคติของ ฝ่ายขวา ขณะ “พรรคเพื่อไทย”ไม่สร้างความชัดเจนเล่นการเมืองหลายหน้า ถือไพ่เหนือกว่ากินรวบร่วมเป็นรัฐบาลได้กับทุกพรรค พร้อม “ตระบัดสัตย์”สลับขั้วได้ทั้ง “ซ้ายสุด”และ “ขวาจัด” หากผลประโยชน์และอำนาจลงตัว.. 

          การขับเคลื่อนทางการเมือง “ทักษิณ” ไร้ความกังวลต่อ “คดี 112” ของเช้า 29 พ.ค. เสมือน “ดีล” สมผลประโยชน์เรียบร้อย ทำเนียบจันทร์ส่องหล้า เกมต่อเกม ผลคณะกรรมการสอบวินัย “บิ๊กตำรวจ”บางนายอาจผ่านฉลุยไร้มลทินกลับฐานที่มั่น “ผบ.ตร.” ช็อตต่อช็อตข้อกฎหมายปมกำจัด “บิ๊กโจ๊ก”พ้นเส้นทาง “ผบ.ตร.” โดย “นิติบริกร”วิษณุ เครืองาม ประธานคณะกรรมการกฤษฏีกาชุดตีความให้คำปรึกษาอาจ “ปิดดีล”ได้จบอย่างไร้ร่องรอย แม้ผู้ถูกสอบจะใกล้ชิดกัน 

          หากแต่ “เนติบริกร”ยังเคยผ่านงาน “บิ๊กดีล”ทักษิณกลับไทยมาแล้วเป็นที่เรียบร้อย..“ทักษิณ”ไม่เพียงกลับมาเลี้ยงหลานมีกำหนดการลงพื้นที่โคราช25พ.ค.พบมวลชนหวังดึงความนิยม “พรรคเพื่อไทย”กลับคืนมา ทั้งที่เป็นงานยากจากความล้มเหลวในการบริหารของ “รัฐบาลเพื่อไทย”เอง แม้จะพยายามผลักดัน “นโยบายประชานิยม”เรียกคืนเรตติ้งแต่ก็ดู “ไร้ความน่าเชื่อถือ”ขาดความจริงใจ เปิดเกม “ปิดตำนานข้าวเน่า”จัดประมูลโละสต๊อกจำนำข้าว 10 ปีใน “คดีโคตรโกง”ยังเกิดกระแสตีกลับ เสียรังวัด คนเดือนตุลา “พี่อ้วน”ภูมิธรรม เวชยชัย ชายข้างกายนายใหญ่ “ทักษิณ”..แค่เป็นพล็อตใน “เพื่อไทยการละคร”เพื่อการต่อรองเกมการเมือง..

          ”พฤษภาคม”ปีนี้คงไม่ทมิฬเฉกเช่นประวัติศาสตร์การต่อสู้ของ”วีรชน”ที่ผ่านมา..“คดี 112 ทักษิณ”อาจไม่เป็นดั่ง”คดี 112 บุ้ง ทะลุวัง”.

พบกับคอลัมน์ธงนำข่าวโดย บก.พี่ลุง ได้ทุกวันพฤหัสบดี แล้วร่วมติดตามอนาคตประเทศไทยไปพร้อมกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube