Home
|
ทั่วไป

กองทุนสื่อ MOU พระปกเกล้าฯสร้างเครือข่ายเยาวชนรู้เท่าทันสื่อ

Featured Image

 

 

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ลงนามบันทึกความเข้าใจกับ มูลนิธินักศึกษาสถาบันพระปกเกล้าเพื่อสังคม ร่วมมือพัฒนาและสร้างเครือข่ายเยาวชน ตระหนักรู้เท่าทันสื่อในโลกยุคใหม่ให้เข้มแข็งและกว้างใหญ่ยิ่งขึ้น

 

 

วันที่ 20 มิ.ย.67 เวลา 11.00 น.ที่ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้ลงนามความบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU ร่วมมือกับศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมการมูลนิธินักศึกษาสถาบันพระปกเกล้าเพื่อสังคม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตสื่อที่ปลอดภัยและสร้างเครือข่ายเยาวชนให้รู้เท่าทันกับโลกยุคใหม่ ในการขับเคลื่อนสังคมให้เกิดความสมดุลในข้อมูลข่าวสาร

 

ดร.ธนกร กล่าวว่าโลกของสื่อสังคมออนไลน์หรือสื่อดิจิตอล มีข้อดีเพราะเป็นพื้นที่ในแบบประชาธิปไตยที่แท้จริงทุกคนสามารถเข้าถึงได้ จึงเป็นที่มาว่าทุกคนเป็นสื่อ ทางกองทุนพัฒนาสื่อฯ จึงพยายามส่งเสริมและสร้างพลังคือการทำให้ทุกคนสามารถใช้พื้นที่โอกาสในการสร้างสื่อดีดีและเป็นพื้นที่รณรงค์เพื่อทำให้คนได้เห็นผลกระทบในเชิงลบของสื่อ หากทำได้และขับเคลื่อนไปด้วยกันกับหลายๆองค์กรภาคีเครือข่าย อย่างน้อยก็สามารถรับมือกับโลกข่าวสารยุคใหม่ ความร่วมมือกับองค์กรภาคีเครือข่าย เพื่อต้องการให้เกิดสื่อและใช้สื่อที่จะดีขึ้นในวันนี้และต่อไปในอนาคตเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทางสังคมไปสู่ทิศทางที่ดีและถูกต้องยิ่งขึ้น

 

ดร.ธนกร ยังกล่าวด้วยว่า มูลนิธินักศึกษาสถาบันพระปกเกล้าเพื่อสังคม ทำงานกับกลุ่มเยาวชน ที่เรียกว่า เยาวชน SEED Thailand และเป็นการทำงานที่มีเป้าหมายเดียวกันกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ สอดคล้องกับความต้องการและวัตถุประสงค์ของกองทุนพัฒนาสื่อฯที่มีเป้าหมายหลัก ในการสร้างสื่อให้กับเด็กและเยาวชน โดย เยาชน SEED Thailand ดำเนินการมา3ปีและกำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 4 โดยการสนับสนุนสของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จึงต้องมาร่วมมือกันเพื่อขยายขอบเขตความเข้มแข็งและกว้างใหญ่มากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นในทุนที่กองทุนพัฒนาสื่อฯมีทุกปีและเปิดรับ ทุนประเภทความร่วมมือจึงจัดไว้สำหรับหน่วยงานที่มีภารกิจใกล้เคียงกันและทำงานร่วมกันมาก่อน

 

ดังนั้นเพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นวันนี้ ( 20 มิ.ย.) จึงเกิดการลงนามบันทึกความร่วมกัน จากนั้นจะมีการคิดและทำกิจกรรมร่วมกันเมื่อมีการเปิดรับทุนต่อไป โดยในเดือนตุลาคม 2567 ที่จะถึงนี้ก็จะเปิดรับข้อเสนอโครงการฯซึ่งคิดว่าทางมูลนิธินักศึกษาสถาปันพระปกเกล้าเพื่อสังคมก็มายื่นข้อเสนอโครงการเพื่อให้เกิดความร่วมมือกัน

 

ดร.ธนกร ยังได้ฝากถึงหน่วยงานต่างๆที่ทำงานเกี่ยวกับเด็กและเยาวชน ว่าปัจจุปันการใช้สื่อเป็นเรื่องสำคัญและการรู้เท่าทันสื่อก็ยิ่งสำคัญกว่า ทุกคนจึงต้องตระหนักรู้ว่าสื่อมีผลกระทบทุกมิติทั้งทางบวกและทางลบ หากเราไม่มีสติทางลบก็จะเข้ามากกว่า วันนี้หากดูตัวเลขจะพบว่ามีการหลอกลวงทางออนไลน์เป็นจำนวนมากอย่างน่าตกใจ เนื่องจากพบว่ามีตัวเลขสูงถึง 2 แสนรายต่อวัน หรือกว่า 20ล้านเศษต่อปี ดังนั้นทุกคนจึงต้องร่วมมือกันในการป้องกัน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนที่ถือเป็นเมล็ดพันธุ์ที่ดีที่จะช่วยดูแลกันเองในกลุ่มของเขาและพ่อแม่ผู้ปกครองตลอดจนสังคม

 

ด้าน ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.บวรศักดิ์ อุวรรรโณ ประธานกรรมการมูลนิธินักศึกษาสถาบันพระปกเกล้าเพื่อสังคม ได้กล่าวขอบคุณกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ที่ให้การสนับสนุน มูลนิธินักศึกษาสถาบันพระปกเกล้าเพื่อสังคม โดยเยาวชนทั้งหลายที่ได้เรียกว่า เมล็ดพันธุ์ไม่มีที่สิ้นสุด หรือ เยาชน SEED Thailand ได้เข้ามาร่วมมือกับกองทุนฯ ที่จะนำเทคโนโลยีสร้างสรรค์ ไปสู่เยาวชน ซึ่งคิดว่าจะทำให้เยาวชนทั้งหลายรู้เท่าทันสื่อ และสิ่งสำคัญคือใช้สื่อเป็นประโยชน์ต่อชุมชนของตัวเองแก่สังคมและบ้านเมือง ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ได้กับตัวเยาวชนเองกับสังคม โดยย้ำว่าทางมูลนิธินักศึกษาสถาปันพระปกเกล่าฯ เห็นความจำเป็นที่จะต้องให้เยาวชนรู้เท่าทันสื่อและสามารถผลิตสื่อที่เป็นประโยชน์กับสังคมได้ ซึ่งตัวแทนเยาวชนทุกคนได้ร่วมกันทำกิจกรรมสร้างเครือข่ายที่จะถ่ายทอดจากรุ่นพี่ไปสู่รุ่นน้องต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube